Ford Ranger, cũ vẫn hay

Khánh Huyền
Ford Ranger vẫn chứng tỏ được chất lượng sau một khoảng thời gian dài sử dụng
Ford Ranger vẫn mạnh mẽ sau 1 năm sử dụng - Ảnh: Bobi.
Ford Ranger vẫn mạnh mẽ sau 1 năm sử dụng - Ảnh: Bobi.
Dù đã qua thời gian dài sử dụng, Ford Ranger, dòng xe bán tải đầu tiên có mặt tại thị trường Việt Nam qua kênh chính thức phần nào vẫn chứng tỏ được chất lượng của mình.

Với mục đích đánh giá chất lượng xe Việt sau một thời gian sử dụng, phóng viên VnEconomy thực hiện hành trình cùng chiếc Ford Ranger dung tích 2,5 lít trên chặng đường từ Thái Nguyên lên Hồ Ba Bể trong điều kiện mưa bão.  

Lựa chọn chiếc Ford Ranger được đăng ký tròn một năm với quãng đường đã di chuyển là 3 vạn km trong môi trường xây dựng. Chiếc xe với “bộ cánh” mầu cát sa mạc lăn bánh cũng là lúc cơn mưa nặng hạt bắt đầu đổ xuống.

Đóng chặt cửa kính tránh mưa, kính chắn gió ngay lập tức mờ đi do bị hấp hơi gây cản trở tầm nhìn của người điểu khiển. Sự hoạt động kịp thời và liên tục của hệ thống điều hòa không khí giúp cho không gian khoang hành khách dễ chịu và kính lái luôn được trong, sáng.

Âm thanh chất lượng vừa phải phát ra từ dàn loa được nối với hệ thống thu phát radio và đầu đĩa CD cũng phần nào giúp cho chúng tôi giải trí bằng những bản nhạc trên những chặng đường mưa gió.

Sử dụng khung gầm kết cấu hình thang chéo chắc chắn, chiếc Ford Ranger thể hiện sự linh hoạt trên những cung đường hẹp với độ dốc cao trong điều kiện trơn trượt do mưa ướt.

Trên những đoạn đường thẳng, Ranger phần nào đó tỏ ra khá nặng nề do động cơ TDCi sử dụng cho mẫu xe này chỉ tạo ra mô-men xoắn cực đại là 1.800 vòng/phút. Nhả côn, đạp ga, chiếc xe tăng tốc khá từ tốn mặc dù gia tốc rất lớn.

Trang bị dẫn động cầu sau, Ranger chứng tỏ sự vượt trội khi nhẹ nhàng vượt qua đoạn đường dốc và gồ ghề. Hệ thống treo ổn định cùng trọng tâm xe hơi tiến phía trước giúp chiếc xe lấy cân bằng nhanh. Do vậy, hành khách ngồi trong cabin cũng không bị lắc nhiều.

Kết hợp với khả năng cách âm tốt, chiếc xe đem lại cảm giác khá thoải mái cho hành khách trên chặng đường dài, mặc dù khoang hành khách phía sau có đôi chút bị gò bó.

Mặc dù vậy, trọng tâm cao làm cho chiếc xe vào cua gấp ở tốc độ nhanh sẽ không thực sự an toàn. Trên những đoạn đường uốn lượn liên tục, tốc độ di chuyển của chiếc xe chỉ có thể ở mức thấp. Tuy nhiên, với góc quan sát cao và rộng, Ranger đem lại cảm giác an toàn khi điều khiển xe trên những cung đường mà tầm nhìn hạn chế.

Với những mẫu xe bán tải đa dụng, việc chạy qua vùng ngập là hết sức đơn giản. Ford Ranger cũng vậy, chỉ cần đi số thấp và giữ chặt vô-lăng, chiếc xe dễ dàng đi qua vùng ngập mà không phải lo chuyện chết máy giữa chừng.

Trên hành trình thử nghiệm, chúng tôi quyết định cho chiếc xe băng đèo vào ban đêm để kiểm chứng độ bền và độ sáng của đèn pha. Sau một năm sử dụng nhưng hệ thống pha của chiếc Ranger chưa có bất kỳ một biểu hiện của sự già cỗi nào. Khả năng rọi và quét sáng từ đèn pha của mẫu bán tải này là khá rộng.

Với việc thiết kế lá côn mỏng, chiếc Ranger đòi hỏi người điểu khiển phải sử dụng chân côn và chân ga thành thạo và nhịp nhàng mới có thể tránh những hỏng hóc do cấu tạo của lá côn tạo ra.

Hành trình thử nghiệm trên mọi địa hình cho thấy mức tiêu hao nhiên liệu của Ford Ranger vào khoảng 11 lít/100km. Đây là mức tiêu thụ nhiên liệu được đánh giá là chấp nhận được.

Sau một năm sử dụng với mật độ khá dầy đặc nhưng chiếc Ford Ranger vẫn chứng tỏ được giá trị và chất lượng dù có một số lỗi cần phải khắc phục.

Một số hình ảnh chiếc bán tải đa dụng Ford Ranger dung tích 2,5 lít:

Ford Ranger, cũ vẫn hay - Ảnh 1

Ford Ranger, cũ vẫn hay - Ảnh 2

Ford Ranger, cũ vẫn hay - Ảnh 3

Ford Ranger, cũ vẫn hay - Ảnh 4

Ford Ranger, cũ vẫn hay - Ảnh 5

Ford Ranger, cũ vẫn hay - Ảnh 6

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.