Ford tổng tái cấu trúc hoạt động phát triển xe và chuỗi cung ứng toàn cầu

Khôi Nguyên
Ford hiện đang thực hiện việc xáo trộn nhiều giám đốc điều hành chỉ vài ngày sau khi thông báo rằng họ sẽ chế tạo tới 45.000 xe với các bộ phận bị thiếu.
Ford tổng tái cấu trúc hoạt động phát triển xe và chuỗi cung ứng toàn cầu - Ảnh 1

Nhà sản xuất ô tô ở Dearborn, Michigan, đã giao cho một số giám đốc điều hành vai trò mới và nói rằng giám đốc tài chính của họ sẽ bắt đầu điều hành lại các hoạt động của chuỗi cung ứng cho đến khi một giám đốc mua hàng toàn cầu mới được thuê.

Những thay đổi này diễn ra vào thời điểm thay đổi sâu sắc đối với Ford và ngành công nghiệp ô tô, vốn hơn một thế kỷ đã kiếm sống bằng cách bán xe chạy bằng xăng dầu. Công ty có kế hoạch phát triển một nửa sản lượng toàn cầu là xe điện vào năm 2030, nhưng giống như các đối thủ cạnh tranh chính, Ford sẽ cần tiếp tục bán các loại xe dùng khí đốt để tài trợ cho quá trình chuyển đổi lớn.

Đầu năm nay, Giám đốc điều hành Jim Farley đã chia công ty thành hai đơn vị, Ford Model e để phát triển xe điện và Ford Blue để xử lý ô tô đốt trong, xe tải và SUV.

Ford cũng thông báo rằng Giám đốc tài chính John Lawler sẽ điều hành hoạt động chuỗi cung ứng của mình cho đến khi công ty tìm được giám đốc chuỗi cung ứng mới.

Doug Field, người được thuê từ Apple Inc., hiện sẽ trở thành giám đốc công nghệ và phát triển sản phẩm tiên tiến. Ông sẽ lãnh đạo thiết kế xe và kỹ thuật phần cứng, đồng thời tiếp tục nhiệm vụ giám sát xe điện, hệ thống phần mềm và kỹ thuật số cũng như hệ thống hỗ trợ người lái.

Cựu Giám đốc điều hành Lisa Drake, hiện là phó chủ tịch phụ trách công nghiệp hóa xe điện, đảm nhận công việc kỹ thuật sản xuất khi Ford có kế hoạch sản xuất xe điện với tốc độ 2 triệu xe mỗi năm vào cuối năm 2026.

Công ty cũng đã công bố hai hợp đồng mới từ Hewlett-Packard và Google để phát triển phần mềm xe và hệ thống hỗ trợ lái xe.

Farley cho biết: “Việc phát triển và mở rộng thế hệ tiếp theo của các phương tiện chạy bằng điện và phần mềm đòi hỏi sự tập trung và kết hợp tài năng khác nhau từ đội ngũ Ford đã thành công”.

Ford trước đó đã thông báo rằng Hau Thai Tang, cựu giám đốc phát triển sản phẩm và mua hàng, sẽ nghỉ hưu vào ngày 1 tháng 10 sau hơn 34 năm gắn bó với công ty. Bên cạnh đó, hãng xe này cũng đã thông báo rằng Dave Filipe, phó chủ tịch phần cứng xe, sẽ nghỉ hưu.

Giám đốc phân tích E-Mobility của Guidehouse Research, Sam Abuelsamid cho hay Farley đang thay đổi những người mà Ford thuê khi họ tham gia cùng các nhà sản xuất ô tô khác trong việc phát triển các loại xe mới có thể thay đổi theo thời gian bằng các bản cập nhật phần mềm. Ông nói: “Khách hàng thích có thêm các tính năng mới trong suốt đời xe. Ngành công nghiệp thích nó vì họ thấy tiềm năng cho các dòng doanh thu mới”.

Nhưng sự thay đổi đó có suy nghĩ khác so với những người đã quen phát triển những phương tiện không thay đổi trong nhiều năm cho đến khi phiên bản tiếp theo ra mắt.

Ford có thể sẽ gặp bất ổn trong một thời gian khi những thay đổi lớn xảy ra. “Họ cần thuê rất nhiều người với các bộ kỹ năng khác nhau”, Sam Abuelsamid nói thêm.

Mới đây, Ford tiết lộ rằng tình trạng thiếu phụ tùng sẽ khiến nhiều chiếc xe sinh lời nhất của họ phải ngồi chờ được lắp ráp hoàn chỉnh. Vấn đề này đã buộc nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm dự báo thu nhập quý 3 của mình. Công ty cũng gặp khó khăn trong quá trình sản xuất ra mắt xe mới và yêu cầu bảo hành cao. Chi phí nhà cung cấp liên quan đến lạm phát của họ trong quý thứ ba cao hơn khoảng 1 tỷ USD so với hoạch định.

Tháng trước, công ty đã cho thôi việc 3.000 công nhân văn phòng để cắt giảm chi phí và giúp thực hiện quá trình chuyển đổi lâu dài từ xe động cơ đốt trong sang xe chạy bằng pin.

Các chính phủ trên toàn cầu hiện đang thúc đẩy loại bỏ ô tô dùng động cơ đốt trong để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Các công ty như Ford đang phải tính toán lại việc kinh doanh xe chạy động cơ đốt trong của họ xuống dốc trong nhiều năm, mặc dù họ vẫn đang tạo ra tiền để tài trợ cho việc phát triển xe điện.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.