Geely phóng 9 vệ tinh quỹ đạo thấp đầu tiên hỗ trợ phát triển ô tô tự hành

Minh Long
Tập đoàn Zhejiang Geely Holding của Trung Quốc đã tiến hành vụ phóng vệ tinh thành công đầu tiên vào hôm thứ Tư tuần qua, đưa 9 vệ tinh vào quỹ đạo Trái đất thấp khi họ xây dựng một mạng lưới vệ tinh để cung cấp điều hướng chính xác hơn cho các phương tiện tự hành.
Trung tâm của Geely Technology ở Thái Châu, Trung Quốc, đang xây dựng các vệ tinh quỹ đạo thấp để hỗ trợ kết nối dữ liệu tốc độ cao, điều hướng chính xác cao và khả năng điện toán đám mây trên các phương tiện trong tương lai.  
Trung tâm của Geely Technology ở Thái Châu, Trung Quốc, đang xây dựng các vệ tinh quỹ đạo thấp để hỗ trợ kết nối dữ liệu tốc độ cao, điều hướng chính xác cao và khả năng điện toán đám mây trên các phương tiện trong tương lai.  

Vệ tinh GeeSAT-1 do Zhejiang Geely Holding tự thiết kế và sản xuất, được phóng từ Trung tâm phóng vệ tinh Xichang ở tỉnh Tứ Xuyên, tây nam nước này.

Geely cho biết họ dự kiến ​​sẽ có 63 vệ tinh khác trên quỹ đạo vào năm 2025 và cuối cùng có kế hoạch có một mạng lưới gồm 240 vệ tinh.

Với việc ra mắt các vệ tinh quỹ đạo thấp, Geely trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai trên thế giới có hoạt động tương tự. Trước đó, SpaceX, thuộc sở hữu của Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk, có hơn 2.000 vệ tinh trên quỹ đạo cho mạng Starlink cung cấp các dịch vụ Internet thương mại. Starlink có kế hoạch có một mạng lưới thế hệ đầu tiên gồm 4.408 vệ tinh.

Trong khi SpaceX sử dụng tên lửa của riêng mình để phóng vệ tinh, Geely đã sử dụng tên lửa Long March 2C (Trường Chinh) do một công ty nhà nước Trung Quốc phát triển và vận hành để phóng 9 vệ tinh.

Ngoài việc hỗ trợ kết nối dữ liệu tốc độ cao, điều hướng chính xác cao và khả năng điện toán đám mây trên các phương tiện trong tương lai, Geely cho biết mạng của họ cũng sẽ phục vụ các chức năng thương mại khác như cung cấp dịch vụ liên lạc tại Asian Games vào tháng 9.

Công ty cho biết thêm, các vệ tinh này có tuổi thọ hoạt động là 5 năm và sẽ tan rã trong bầu khí quyển của Trái đất mà không để lại bất kỳ mảnh vỡ nào trong không gian.

Trong kế hoạch 5 năm mới nhất cho giai đoạn 2021-2025, Bắc Kinh đã kêu gọi xây dựng một mạng lưới vệ tinh tích hợp cho thông tin liên lạc, viễn thám và điều hướng.

Trung Quốc hiện có hơn 400 vệ tinh được triển khai trong không gian, bao gồm cả vệ tinh thuộc sở hữu thương mại.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.