Giá giảm trăm triệu mùa cận Tết, doanh số ôtô vẫn chưa đột phá

Vũ Phong
Tháng 11/2019, tổng doanh số bán ôtô của các thành viên VAMA chỉ tăng 3% so với tháng trước, thậm chí so với cùng kỳ năm 2018 còn giảm tới 3%
Nhiều khả năng,cuộc đua giảm giá xe sẽ còn tiếp tục khốc liệt
Nhiều khả năng,cuộc đua giảm giá xe sẽ còn tiếp tục khốc liệt

Lượng xe nhập khẩu ồ ạt tràn vào nhờ mức thuế 0% và sản lượng lượng xe lắp ráp vẫn duy trì đã khiến thị trường rơi vào cảnh thừa cung. Cùng với đó là mức tăng trưởng không được như kỳ vọng đã khơi mào cuộc đua giảm giá để đẩy mạnh doanh số của các hãng.

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp như Toyota, Mazda, Kia, Honda, Mitsubishi, Nissan đã thực hiện các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá bán xe hoặc hỗ trợ lệ phí trước bạ từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng nhưng vẫn không thể kích cầu doanh số bán xe.

Đặc biệt, mức giảm mạnh nhất thuộc về hãng xe Đức BMW. Cụ thể, mẫu xe 218i giảm 280 triệu đồng; 520i giảm 290 triệu đồng và 320i giảm 300 triệu đồng…

Dù giảm giá là thế nhưng theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tháng 11/2019, tổng doanh số bán ôtô của các thành viên chỉ tăng 3% so với tháng trước, thậm chí so với cùng kỳ năm 2018 còn giảm tới 3%.

Cụ thể, trong tháng, doanh số bán hàng của nhóm này đạt 29.846 xe. Trong đó bao gồm 22.312 xe du lịch; 7.203 xe thương mại và 331 xe chuyên dụng.

Còn xét theo xuất xứ xe, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 16.595 xe, chỉ tăng 1% thì doanh số bán xe nhập khẩu là 13.251 xe, tăng 5% so với tháng liền trước.

Số liệu bán xe thống kê theo các tháng do VAMA công bố

Số liệu bán xe thống kê theo các tháng do VAMA công bố

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2019, tổng doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA đạt 289.128 xe các loại, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó có 212.361 xe du lịch, tăng 23%; 71.954 xe thương mại, giảm 3,9%; và 4.813 xe chuyên dụng, giảm 27%.

Nếu tính cộng cả số liệu được công bố của VAMA và 70.802 xe của TC Motor, trong 11 tháng năm 2019 toàn thị trường Việt Nam có tổng cộng 359.930 xe ô tô các loại được bàn giao đến tay khách hàng trong khắp cả nước.

Theo giới chuyên môn, thị trường ôtô sẽ còn tăng trưởng nhẹ trong vài tháng tới do đang là mùa cận Tết, mùa cao điểm mua sắm, thời điểm bán hàng tốt nhất trong năm. 

Mặc dù sức tăng nhiều khả năng sẽ không còn đột biến như những năm trước đây. Tuy nhiên, hiện chưa có số liệu của Vinfast và một thành viên của VAMA là Mercedes-Benz đã bỏ báo cáo từ tháng 4/2019 nên việc cán mốc tiêu thụ 400.000 xe của thị trường ôtô Việt Nam là trong tầm với.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.