Giảm 50% thuế giá trị gia tăng cho 5 nhóm hàng

Đức Thọ
Xe máy, sản phẩm may mặc, da giày, giấy, xi măng... được giảm 50% thuế giá trị gia tăng đến hết 31/12/2009
Các doanh nghiệp, cá nhân sản xuất, kinh doanh và sử dụng các loại xe máy trên 125 cm3 sẽ được hưởng lợi từ quy định này - Ảnh: Đức Thọ.
Các doanh nghiệp, cá nhân sản xuất, kinh doanh và sử dụng các loại xe máy trên 125 cm3 sẽ được hưởng lợi từ quy định này - Ảnh: Đức Thọ.
Đó là một trong những nội dung chính quy định tại Thông tư số 85/2009/TT-BTC vừa được Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn ký ban hành.

Thông tư này hướng dẫn thực hiện Quyết định số 58/2009/QĐ-TTg ngày 16/4/2009 của Thủ tướng về việc bổ sung một số giải pháp về thuế nhằm thực hiện chủ trương kích cầu đầu tư và tiêu dùng, ngăn chặn suy giảm kinh tế, tháo gỡ khó khăn đối với doanh nghiệp.

Cụ thể, từ ngày 1/5 đến hết 31/12/2009 sẽ giảm một nửa thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với xe máy có dung tích xi-lanh trên 125 cm3 cùng với 4 loại mặt hàng khác, gồm: sợi, vải và sản phẩm may mặc, da giày các loại; giấy các loại (trừ giấy in báo) bao gồm cả bột giấy, sản phẩm bằng giấy các loại, trừ sách quy định tại điểm 0, khoản 2, Điều 8 của Luật thuế Giá trị gia tăng và sản phẩm bằng giấy thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt; xi măng; gạch, ngói các loại bao gồm cả tấm fibrô ximăng.

Bộ Tài chính cho biết, việc giảm 50% mức thuế suất thuế giá trị gia tăng được áp dụng đối với cả phế phẩm, phế liệu thu được trong quá trình sản xuất ra các sản phẩm đó. Đồng thời, việc giảm thuế giá trị gia tăng đối với các mặt hàng này được áp dụng thống nhất ở các khâu nhập khẩu, sản xuất, gia công hay kinh doanh thương mại.

Thông tư cũng nêu rõ, đối tượng được áp dụng giảm thuế bao gồm cả hộ gia đình, cá nhân sản xuất, kinh doanh các hàng hoá.

Bên cạnh các quy định về giảm thuế kể trên, thông tư của Bộ Tài chính cũng hướng dẫn chi tiết việc thực hiện gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng đối với hàng nhập khẩu.

Theo đó, các lô hàng nhập khẩu là máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế, phương tiện vận tải chuyên dùng nằm trong dây chuyền công nghệ thuộc loại trong nước chưa sản xuất được cần nhập khẩu để tạo tài sản cố định của doanh nghiệp sẽ được gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng đến 180 ngày.

Thời gian gia hạn nộp thuế được tính liên tục kể từ ngày đăng ký Tờ khai hải quan kể cả ngày lễ, ngày nghỉ theo quy định của pháp luật và áp dụng đối với các tờ khai hàng hoá nhập khẩu đăng ký với cơ quan hải quan kể từ ngày 1/5 đến hết 31/12/2009.

Trường hợp cơ sở sản xuất, kinh doanh nhập khẩu dây chuyền thiết bị, máy móc đồng bộ thuộc diện gia hạn nộp thuế nhưng trong dây chuyền đồng bộ đó có cả loại thiết bị, máy móc trong nước đã sản xuất được thì toàn bộ dây chuyền thiết bị, máy móc đồng bộ này sẽ thuộc diện được gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng.

Trước đó, Bộ Tài chính cũng đã quyết định giảm một nửa phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô loại dưới 10 chỗ ngồi và giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của quý 4/2008 đối với doanh nghiệp hoạt động sản xuất, gia công sợi, dệt, nhuộm, may và sản xuất các mặt hàng da, giầy.

Tin mới

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.