Giám đốc lập khống hồ sơ để lừa ngân hàng hơn 360 tỷ đồng

Đỗ Mến
Ngày 20/2, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm, xét đơn kháng cáo vụ án giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Minh Quang chiếm đoạt hơn 360 tỷ đồng của các nhà băng...
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trước đó, tòa sơ thẩm xử phạt bị cáo Nguyễn Anh Quang (SN 1976, cựu Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Minh Quang) mức án 19 năm tù, Lê Sỹ Dũng (SN 1981, giám đốc CTCP Đầu tư dầu khí và khoáng sản quốc tế PASC) án 13 năm tù, Trần Văn Biển (SN 1980, giám đốc CTCP Đầu tư Dầu khí Việt) 10 năm tù, Nguyễn Văn Trọng (SN 1981,  Công ty TNHH Đầu tư vận tải Dầu khí Việt) 17 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau đó, các bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Sau 1 ngày xem xét các tình tiết giảm nhẹ, Hội đồng xét xử chấp nhận giảm án cho các bị cáo. Theo đó, Quang lĩnh 14 năm, Dũng 11 năm, Trọng 13 năm 6 tháng, Biển 8 năm.

Theo bản án sơ thẩm, Quang là giám đốc Công ty Minh Quang, đồng thời thuê người làm giám đốc ba pháp nhân khác là CTCP đầu tư dầu khí và khoáng sản quốc tế PASC, CTCP đầu tư dầu khí Việt và Công ty TNHH đầu tư vận tải dầu khí Việt. Ba công ty trên đều có cùng trụ sở tại số 9, phường Trung Hòa, Cầu giấy, Hà Nội.

Quang đã sử dụng các pháp nhân trên và chỉ đạo Dũng, Biển và Trọng ký các hợp đồng, chứng từ mua bán hàng hóa khống là khí gas hóa lỏng lòng vòng. Mục đính chính để lập hồ sơ chứng minh mục đích sử dụng vốn và hồ sơ tài sản đảm bảo hình thành từ vốn vay để ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng.

Sau khi được giải ngân, Quang sử dụng tiền vay không đúng mục đích như chuyển tiền lòng vòng qua các công ty, trả các khoản vay trước hoặc rút tiền mặt, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của các ngân hàng.

Theo đó, từ năm 2007-2010, Công ty Minh Quang đã ký 4 hợp đồng tín dụng với ngân hàng để vay vốn ngắn hạn. Trong những lần nhận nợ đầu tiên, công ty thanh toán tiền cho khách hàng, mua hàng hóa và trả nợ đầy đủ. Nhưng từ khoản vay ngày 15/4/2009 với số tiền 30 tỷ đồng, công ty sử dụng tiền để tất toán khoản vay cũ. Các khoản vay sau đó công ty chủ yếu dùng để đảo nợ.

Các bị cáo tại tòa phúc thẩm ngày 20/2.
Các bị cáo tại tòa phúc thẩm ngày 20/2.

Cơ quan tố tụng xác định có 4 khoản vay còn dư nợ, trong đó Nguyễn Anh Quang đã sử dụng các hợp đồng khống ký với Công dầu khí Việt, Công ty PASC, Công ty vận tải dầu khí Việt. Tại các khoản vay này, tài sản đảm bảo không đúng như hồ sơ thế chấp như không có hàng tồn kho, hàng hình thành từ vốn vay là khí gas…

Ngoài ra, Nguyễn Anh Quang còn chỉ đạo các giám đốc “hờ” là Nguyễn Văn Trọng, Trần Văn Biển, Lê Sỹ Dũng lập các hợp đồng khống, sử dụng các pháp nhân này để vay vốn ngân hàng.

Tại Công ty vận tải dầu khí Việt, Nguyễn Văn Trọng đã vay vốn ngân hàng hơn 21,2 tỷ đồng và hơn 1,2 triệu USD. Tài sản đảm bảo gồm 5.727,83 tấn khí gas hóa lỏng, được định giá là 99,3 tỷ đồng. Nhưng khi xác minh thì tài sản trên là không có thật. Sau đó, Công ty Minh Quang ký hợp đồng bảo lãnh, thế chấp Nhà máy sản xuất vỏ bình LPG (GAS) để đảm bảo cho khoản vay trên. Tuy nhiên, Công ty Minh Quang chưa hoàn tất thủ tục thế chấp cho ngân hàng theo đúng quy định (chưa công chứng và đăng ký giao dịch đảm bảo).

Công ty Minh Quang thừa nhận, Công ty cổ phần đầu tư PSP (đơn vị đầu tư nhà máy) đang nắm giữ hồ sơ gốc. Công ty Minh Quang vẫn còn nợ Công ty PSP hơn 15,2 tỷ đồng, nợ tiền thuê đất, nợ các đơn vị xây dựng. Do đó, ngân hàng xác định việc dùng nhà máy thế chấp là không đủ điều kiện pháp lý và không khả thi.

Tương tự, dư nợ tại Công ty dầu khí Việt là hơn 27,5 tỷ đồng, Công ty PASC là hơn 22,3 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Nguyễn Anh Quang còn sử dụng pháp nhân là Công ty TNHH Amante Việt Nam do vợ Quang làm giám đốc để thực hiện việc gian dối, chiếm đoạt tiền ngân hàng.

Cơ quan tố tụng xác định, Nguyễn Anh Quang và đồng phạm chiếm đoạt số tiền hơn 250 tỷ đồng và 1,2 triệu USD của ngân hàng. Với thủ đoạn tương tự, các bị cáo chiếm đoạt số tiền hơn 82,1 tỷ đồng của ngân hàng khác. Tổng số tiền chiếm đoạt của các ngân hàng là hơn 360 tỷ đồng.

Quá trình tố tụng, năm 2016, ngân hàng này đã bán nợ cho Công ty TNHH mua bán nợ Việt Nam – DATC với giá 170 tỷ đồng. Ngân hàng đã nhận đủ tiền bán nợ và bàn giao hồ sơ, tài liệu liên quan. Hiện nhóm Công ty Minh Quang không còn dư nợ tại ngân hàng này. Do đó xác định các bị cáo đã bồi thường xong cho ngân hàng.

Ngoài ra, cơ quan tố tụng xác định bị cáo Quang còn thực hiện hành vi chiếm đoạt số tiền hơn 16,3 tỷ đồng tiền hoàn thuế giá trị gia tăng.

Kết quả giám định của cơ quan thuế theo Quyết định trưng cầu giám định số 01/C46(P10) của Cơ quan Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định, trong 3 lần hoàn thuế, Công ty Minh Quang đã sử dụng 26 số hóa đơn giá trị gia tăng khống, bất hợp pháp để khẩu trừ hoàn thuế giá trị gia tăng với tổng số tiền hơn 16,3 tỷ đồng.

Theo cơ quan tố tụng, hành vi của các bị cáo đã xâm phạm tài sản của cơ quan, tổ chức được pháp luật bảo vệ; làm mất trật tự, an toàn pháp luật, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.