Giảm thuế, giá xe vẫn chưa thể nguội

Từ Lương
Ai cũng biết rằng giữa xe ôtô nhập khẩu và xe trong nước đều có “khoảng trời” riêng, có thị phần riêng khá rõ ràng mà không phải bên nào cũng có thể lấn sân
Mức giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 10% chưa giúp tạo ra sự cạnh tranh rõ ràng giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước.
Mức giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 10% chưa giúp tạo ra sự cạnh tranh rõ ràng giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước.

Từ ngày 11/1/2007 tới, Bộ Tài chính sẽ thực hiện giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ 90% xuống còn 80%.

Mức thuế này áp dụng cho các tờ khai hải quan từ ngày 11/1 (đúng ngày Việt Nam chính thức hội nhập Tổ chức Thương mại Thế giới - WTO). Tuy nhiên, trước quyết định này của Bộ Tài chính, người tiêu dùng vẫn đang còn nhiều phân vân, bởi giá xe nhập khẩu tuy có giảm nhưng vẫn cao hơn xe lắp ráp trong nước.

Các salon auto lớn hiện nay hầu như không nhập thêm hàng mới, mà chỉ đang cố gắng bán nốt những lô xe phải chịu mức thuế cũ. Nếu khách hàng nào muốn nhập xe thì phải đặt tiền trước và chịu mọi phát sinh về thuế cũng như các chi phí khác (nếu có) trong thời gian đến hết 11/1/2007.

Thuế mới chỉ có tác động với xe nhập khẩu mới 100%

Quyết định giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc mới từ 90% xuống còn 80% là một thông tin tốt lành với người tiêu dùng. Nhưng cũng cần phải nói thêm rằng, chính sách thuế này chỉ tác động mạnh đối với xe ôtô hạng sang (có giá khai báo với cơ quan hải quan từ 40.000 USD trở lên).

Ví dụ: doanh nghiệp nhập khẩu xe Lexus GX 470 đời 2007 mới 100% khai báo với hải quan là 50.000 USD thì sau khi được áp thuế mới sau ngày 11/1/2007 sẽ giảm chi phí được 5000 USD.

Đối với xe hạng sang thì như vậy, còn những xe giá rẻ như Kia Picanto, Kia Morning, Huyndai Getz, thì số tiền có thể giảm được hầu như không đáng kể, vì nó không thể vượt qua vài trăm USD.

Ông Đỗ Số Pan - một chuyên gia nhập khẩu xe ôtô phân tích: với việc giảm 10% thuế suất nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ tác động đến thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT, giúp cho tổng thuế suất nói chung giảm từ 213% xuống còn 193%.

Ông Pan nói: “Giá một chiếc Toyota Camry 2.4 trong nước hiện là 50.000 USD. Khi giảm thuế nhập khẩu, cũng xe này, xe nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam sẽ xuống còn khoảng 59.000 USD, tôi nghĩ người tiêu dùng sẽ mua xe nhập dù có cao hơn khoảng 9.000 USD”.

Ông Pan cho rằng giảm thuế nhập khẩu, giá xe nhập khẩu giảm, xu hướng người tiêu dùng sẽ dần chuyển sang xe mới nguyên chiếc nhập khẩu. Nhưng lợi thế xe nhập khẩu có duy trì được lâu hay không còn phụ thuộc vào động thái của các nhà sản xuất xe trong nước, cụ thể là Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA).

Bởi nếu việc giảm thuế nhập khẩu tạo ra áp lực, VAMA sẽ phải giảm giá, cuộc cạnh tranh đã xảy ra sẽ còn kéo dài và chưa có hồi kết.

Rất khó cho một cuộc đột phá về giá cả

Ai cũng biết rằng giữa xe ôtô nhập khẩu và xe trong nước đều có “khoảng trời” riêng, có thị phần riêng khá rõ ràng mà không phải bên nào cũng có thể lấn sân. Xe trong nước có thị trường là các cơ quan, đoàn thể, tổ chức Nhà nước. Xe nhập khẩu có thế mạnh đối với khách hàng là tư nhân.

Mức giảm 10% chưa phải là nhiều, nhưng cũng đã là rất tốt trong bối cảnh hiện nay. Chính sách thuế này đang buộc các nhà nhập khẩu ôtô phải tính toán làm sao cân đối được với luồng xe lắp ráp trong nước có giá ngày một hợp lý hơn trước. Các công ty nhập khẩu sẽ phải giảm bớt lợi nhuận nhưng chắc chắn không nhiều và có thể khẳng định: sẽ không có biến động về giá xe ôtô tại Việt Nam sau chính sách thuế này.

Thị trường ôtô cuối năm 2006 nhận thấy hai điểm nhấn về sức bán ra, đó là 2 mặt hàng của Mitshubishi Lancer Gala và Jolie SS. Đây là 2 sản phẩm không mới mẻ gì nhưng rất hấp dẫn về giá cả nên đã tạo được một cơn sốt thực sự. Đây có lẽ là một kinh nghiệm quý báu đối với các công ty kinh doanh ôtô tại Việt Nam.

Tuy nhiên, cũng có những luồng quan điểm trái chiều. Ông Nguyễn Văn Từ - Giám đốc marketing Mekong Auto cho rằng, mức giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 10% chưa giúp tạo ra sự cạnh tranh rõ ràng giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước, vì như thế giá xe nhập khẩu vẫn còn cao. Người tiêu dùng trong suốt một năm qua vẫn đang trong tâm lý chờ đợi giá ôtô giảm, đặc biệt sau khi Việt Nam gia nhập WTO, có thể sẽ tiếp tục chờ đợi đến khi có sự cạnh tranh rõ ràng hơn.

Ông Từ cho rằng: “Trước quyết định giảm thuế suất nhập khẩu ôtô nguyên chiếc, các nhà sản xuất thuộc VAMA chắc hẳn đã tính toán để đưa ra những quyết định. Một trong những hướng giải toả sự lạnh lẽo của thị trường có thể là đưa ra những sản phẩm mới mang tính cạnh tranh hơn, chứ không thể giảm giá mãi”.

Quyết định giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc đã có hiệu lực, đây là điều đáng mừng với thị trường Việt Nam. Nhưng “niềm vui” lại kèm theo nỗi lo lắng của nhà nhập khẩu, đó là mức giá để áp thuế từ hải quan.

Câu chuyện về áp thuế của cơ quan hải quan với các doanh nghiệp vẫn là một câu chuyện dài mà chưa phân định được rõ ràng phải trái, xem ai khai man thuế, ai áp thuế giá cao. Đây chính là điểm mấu chốt để quyết định giá cả của từng chiếc xe nhập khẩu.

Bởi vậy, nhiều ý kiến cho rằng: chính sách thuế của Nhà nước cũng có thể tác động đến việc làm giảm giá xe. Nhưng cũng có quan điểm xem khâu định giá và tính thuế của ngành hải quan mới mang tính quyết định, liệu trong thời gian tới giá ôtô trong nước có hạ giá hay không?

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.