Giảm thuế tuyệt đối, ôtô cũ thêm sức mạnh

Đức Thọ
Sau một thời gian dài gây thất vọng, các sản phẩm ôtô cũ có thể lại tiếp tục đem về giấc mơ xe giá rẻ tại Việt Nam khi được giảm thuế tuyệt đối
Các sản phẩm ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước lại có thêm một đối trọng đáng gờm - Ảnh: Việt Tuấn.
Các sản phẩm ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước lại có thêm một đối trọng đáng gờm - Ảnh: Việt Tuấn.

Với việc ban hành Quyết định số 05/2007/QĐ-BTC sửa đổi mức thuế tuyệt đối thuế nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu, mặt hàng này về cơ bản sẽ được tăng cường “sức mạnh” khi cạnh tranh tại thị trường ôtô Việt Nam.

Quyết định trên đã được Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung ký ban hành ngày hôm qua (15/1), theo đó áp dụng từng mức thuế tuyệt đối trên trên từng loại xe có dung tích xi-lanh khác nhau.

Cụ thể, mức thuế tuyệt đối áp dụng cho xe du lịch 5 chỗ có dung tích xe-lanh từ 1.0 đến 1.5 có mức giảm 15% còn 6.300 USD/chiếc, từ 2.0 đến 2.5 giảm 20% còn 8.500 USD/chiếc.

Riêng các dòng xe có dung tích xi-lanh từ 2.5 đến 3.0 giữ nguyên mức hiện hành là 15.000 USD/chiếc và các dòng xe có dung tích xi-lanh từ 4.0 đến 5.0 tăng 5% so với mức hiện hành lên 26.250 USD/chiếc.

Các loại xe 6-9 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh dưới 2.0 sẽ giảm 15% xuống còn 7.650 USD/chiếc, từ 2.0 đến 3.0 sẽ giảm 20% xuống còn 11.200 USD/chiếc.

Đối với loại xe từ 10 đến 15 chỗ ngồi, mức giảm đối với dòng xe có dung tích dưới 2.0 là 15% còn 6.800 USD/chiếc và từ 2.0-3.0 là 20% còn 9.600 USD/chiếc.

Cùng với việc điều chỉnh mức thuế suất tuyệt đối, Bộ Tài chính cũng cho biết trong năm 2007 sẽ chưa sử dụng cách tính thuế theo phần trăm.

Giới phân tích cho rằng, đây chính là một động tác nhằm gây sức ép lên chính sách giá của các nhà sản xuất ôtô trong nước.

Như vậy, sau một thời gian dài gây thất vọng, các sản phẩm ôtô cũ có thể sẽ lại tiếp tục đem về giấc mơ xe giá rẻ trên thị trường ôtô Việt Nam. Cùng với việc giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc kể từ thời điểm 11/1 theo cam kết gia nhập WTO, các sản phẩm ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước lại có thêm một đối trọng đáng gờm và chắc chắn, các hãng xe trong nước sẽ phải tính toán lại các chính sách của mình.

Tin mới

Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Các cột mốc quan trọng đối với ô tô tự lái, đầu tiên là dưới dạng robotaxi, liên tục được ghi nhận. Khi sự xuất hiện phổ biến của công nghệ ngày càng gần hơn và các phương tiện gần như chạy hoàn toàn bằng điện, câu hỏi về cách chúng được sạc như thế nào là đề tài nhận được nhiều sự quan tâm.
Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.
#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!