Giữa khủng hoảng chip toàn cầu, hãng chip lớn nhất thế giới tăng giá 20%

An Huy
Động thái này của Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC) có thể sẽ dẫn tới việc người tiêu dùng trên toàn cầu phải trả nhiều hơn khi mua các sản phẩm điện tử...
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.

Hãng gia công linh kiện bán dẫn (con chip) lớn nhất thế giới sẽ tăng giá chip tới 20% - nguồn thạo tin tiết lộ với tờ Wall Street Journal. Động thái này của Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC) có thể sẽ dẫn tới việc người tiêu dùng trên toàn cầu phải trả nhiều hơn khi mua các sản phẩm điện tử.

Nguồn tin nói rằng hãng chip Đài loan dự định tăng giá bán những con chip hiện đại nhất thêm khoảng 10%, trong khi giá những con chip khác tăng khoảng 20%. Mức giá mới sẽ được áp dụng ngay trong năm nay hoặc đầu năm tới.

Hãng điện tử Mỹ Apple là một trong những khách hàng lớn nhất của TSMC và điện thoại iPhone sử dụng những con chip hiện đại do TSMC sản xuất. Hiện chưa xác định được Apple sẽ phải trả thêm bao nhiêu để mua chip từ TSMC.

Đợt tăng giá chip này của TSMC diễn ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng khan hiếm chip toàn cầu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với hoạt động sản xuất các sản phẩm từ điện thoại thông minh (smartphone) cho tới ô tô.

Do không có đủ chip, hãng xe Mỹ General Motors (GM) trong tháng này cho biết phải tạm ngừng hoạt động 3 nhà máy xe bán tải - dòng sản phẩm bán chạy nhất của hãng - ở Bắc Mỹ. Cũng vì lý do tương tự, tuần trước, hãng xe Nhật Toyota tuyên bố cắt giảm 40% sản lượng xe trong tháng 9.

Giá con chip tăng do thiếu cung đã đẩy tăng giá máy tính xách tay (laptop) - mặt hàng được mua nhiều do xu hướng làm việc từ xa trong đại dịch. Apple mới đây cảnh báo việc giá chip tăng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất iPhone trong quý 3, sau khi đã ảnh hưởng tới việc sản xuất máy tính bảng iPad và máy tính Mac.

Giới phân tích nói rằng việc tăng giá bán con chip mang lại hai lợi ích cho TSMC. Trong ngắn hạn, giá cao sẽ kéo nhu cầu xuống và đảm bảo nguồn cung cho những khách hàng không còn lựa chọn khác. Trong dài hạn, doanh thu cao hơn sẽ giúp TSMC đầu tư mạnh vào mở rộng sản xuất.

Hãng chip này đã công bố kế hoạch đầu tư 100 tỷ USD trong vòng 3 năm tới để mở các nhà máy và trung tâm nghiên cứu-phát triển (R&D) mới. Hãng hiện đang mở rộng năng lực sản xuất ở Nam Kinh, Trung Quốc và đã khởi công nhà máy chip 12 tỷ USD ở Arizona, Mỹ.

Cũng theo các nhà phân tích, việc tăng giá chip sẽ giúp bảo toàn tỷ suất lợi nhuận cao của TSMC. Trong quý 2 năm nay, hãng này báo lãi ròng 4,8 tỷ USD trên doanh thu ròng 13,3 tỷ USD. Tỷ suất lợi nhuận ròng 35% của TSMC là ước mơ của hầu hết các công ty.

Công ty phân tích Bernstein dự báo đợt nâng giá chip này sẽ đưa doanh thu của TSMC tăng 10-15%, lợi nhuận tăng 20-30%, và kết quả sẽ thấy rõ trong quý 1/2022.

Trước đại dịch Covid-19, TSMC có những đợt giảm giá định kỳ cho khách hàng lớn. Nhưng vào tháng 3/2021, hãng tuyên bố sẽ không còn chính sách này từ cuối năm nay.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.