GM lập liên doanh mới ở Trung Quốc

Kiều Oanh
GM đạt thỏa thuận lập một liên doanh với đối tác FAW Group của Trung Quốc để sản xuất các loại xe tải thương mại hạng nhẹ
Tỷ lệ góp vốn trong thỏa thuận này là 50-50 và liên doanh sẽ được đặt tại thành phố Changchung, tỉnh Jilin, thuộc Đông Bắc Trung Quốc.
Tỷ lệ góp vốn trong thỏa thuận này là 50-50 và liên doanh sẽ được đặt tại thành phố Changchung, tỉnh Jilin, thuộc Đông Bắc Trung Quốc.
Hãng ôtô General Motors (GM) của Mỹ ngày 30/8 đã tuyên bố đạt thỏa thuận lập một liên doanh với đối tác FAW Group của Trung Quốc để sản xuất các loại xe tải thương mại hạng nhẹ.

GM cho biết, tỷ lệ góp vốn trong thỏa thuận này là 50-50 và liên doanh sẽ được đặt tại thành phố Changchung, tỉnh Jilin, thuộc Đông Bắc Trung Quốc. Tổng vốn đầu tư của liên doanh này là 2 tỷ Nhân dân tệ (tương đương khoảng 293 triệu USD).

“Thỏa thuận này đóng vai trò quan trọng đối với phần còn lại trong danh mục đầu tư của GM tại Trung Quốc”, ông Kevin Wale, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của GM tại thị trường Trung Quốc phát biểu trước báo giới.

“Chúng tôi đã vững vàng ở mảng xe du lịch và xe thương mại cỡ nhỏ, nhưng lại chưa hiện diện ở phân khúc thị trường xe tải. Vì thế, chúng tôi cần bổ sung sự thiếu sót này”, ông Wale nói.

Ông Wale cho biết thêm, liên doanh giữa GM và FAW sẽ sử dụng hai nhà máy đã có của FAW ở Changchun và thành phố Harbin, cũng thuộc khu vực Đông Bắc của Trung Quốc, cho việc sản xuất. Tổng công suất hàng năm của hai nhà máy này là vào khoảng 90.000 xe.

Thêm vào đó, một nhà máy nữa đang được xây dựng ở Harbin, dự kiến hoàn thành vào năm tới, cũng sẽ sản xuất xe cho liên doanh này. Công suất của nhà máy mới này là 100.000 xe mỗi năm.

Những chiếc xe “ra lò” từ liên doanh này sẽ mang thương hiệu FAW và sẽ tập trung vào thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, trong tương lai, xe do liên doanh sản xuất còn có thể được xuất khẩu dưới thương hiệu GM thông qua mạng lưới toàn cầu của hãng xe này.

Trước khi lập liên doanh với FAW, GM đã liên minh với các hãng xe Trung Quốc khác. Hãng hiện đang sản xuất xe Buick, Chevrolet và Cadillac trong liên doanh với SAIC Motor Corp; đồng thời sản xuất một số loại xe khác có giá phải chăng trong liên doanh ba bên với SAIC và Liuzhou Wuling Automobile.

Riêng trong tháng 7, liên doanh SAIC-GM-Wuling đã bán được 87.925 xe, tăng 90,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự gia tăng doanh số này là nhờ các biện pháp kích cầu ôtô mà Chính phủ Trung Quốc đang áp dụng, bao gồm cả các khoản trợ cấp mua xe cho các khách hàng thuộc khu vực nông thôn.

(Theo New York Times)

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.