GM lên dây cót cho vụ IPO “khủng”

An Huy
GM đang chuẩn bị cho vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với quy mô dự kiến lên đến 20 tỷ USD
Nếu thành công, đây sẽ là một trong những vụ IPO lớn nhất trong lịch sử Mỹ - Ảnh: Getty.
Nếu thành công, đây sẽ là một trong những vụ IPO lớn nhất trong lịch sử Mỹ - Ảnh: Getty.
Hãng xe General Motors (GM) của Mỹ đang chuẩn bị cho vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với quy mô dự kiến lên đến 20 tỷ USD. Nguồn tin thân cận tiết lộ với Reuters, GM sẽ công bố kế hoạch IPO này vào tháng 7 tới.

Theo nguồn tin này, GM đang thực hiện những bước đầu tiên cho việc gửi đơn xin IPO lên cơ quan chức năng quản lý thị trường chứng khoán Mỹ. Hãng xe lớn nhất nước Mỹ và đã phá sản hồi năm 2008 kỳ vọng, sẽ huy động được 15 - 20 tỷ USD trong vụ IPO này.

Trước kia, cổ phiếu của GM từng là một trong những blue-chip của Phố Wall, nhưng đã không còn được niêm yết kể từ khi hãng này nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

Theo Reuters, nếu đạt được mục tiêu trên, đây sẽ là vụ IPO lớn nhất kể từ vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trị giá 19,7 tỷ USD của hãng thẻ Visa diễn ra hồi tháng 3/2008. Đồng thời, đây cũng sẽ là một trong những vụ IPO lớn nhất trong lịch sử Mỹ.

Nguồn tin cho Reuters biết, cơ sở để GM đặt mục tiêu huy động một lượng vốn khổng lồ từ vụ IPO này là nhu cầu của các nhà đầu tư được dự báo sẽ rất mạnh đối với cổ phiếu của hãng sau khi được tái cơ cấu.

Thời gian trước, Giám đốc điều hành Ed Whitacre của GM đã tuyên bố, sẽ tiến hành IPO trong năm nay. Ban đầu, giới phân tích dự đoán GM sẽ huy động được 10 - 20 tỷ USD. Hiện Chính phủ Mỹ đang nắm giữ 60,8% cổ phần của GM, do Bộ Tài chính đã bơm cho tập đoàn này 50 tỷ USD trong thời gian khủng hoảng và suy thoái.

Tháng 4 vừa qua, GM đã trả được 7 tỷ vốn vay cho Chính phủ Mỹ, số còn lại đã được chuyển đổi thành cổ phần của Washington trong hãng xe này.

Mối liên hệ giữa GM với Chính phủ Mỹ đã khiến nhiều người gọi hãng xe này là “Government Motors”. Theo các nhà phân tích, “danh hiệu” này khiến GM thiệt hại nhiều ở thị trường nội địa, vì không ít người tiêu dùng xem GM là một hãng xe thất bại.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.