GM sẽ sớm trả nợ vay Chính phủ Mỹ

Mai Phương
Mặc dù báo lỗ 1,5 tỷ USD trong quý 3, GM vẫn tuyên bố sẽ nhanh chóng trả lại món nợ nhiều tỷ USD đã vay từ Chính phủ Mỹ
Mới đây, GM đã hủy kế hoạch bán lại thương hiệu Opel tại thị trường châu Âu với lý do tình hình kinh doanh đã được cải thiện - Ảnh: Getty Images.
Mới đây, GM đã hủy kế hoạch bán lại thương hiệu Opel tại thị trường châu Âu với lý do tình hình kinh doanh đã được cải thiện - Ảnh: Getty Images.
Mặc dù báo lỗ 1,5 tỷ USD trong quý 3, hãng sản xuất ôtô lớn nhất nước Mỹ General Motors (GM) vẫn tuyên bố sẽ nhanh chóng trả lại món nợ nhiều tỷ USD đã vay từ Chính phủ Mỹ và Canada.

Báo cáo kết quả kinh doanh công bố ngày 16/11 của GM là bức tranh đầu tiên về tình hình làm ăn của hãng xe này kể từ khi quá trình phá sản tại hãng hoàn tất vào ngày 10/7/2009 cho tới hết quý 3/2009. GM cho biết, doanh thu quý 3 của hãng sụt giảm 26% so với cùng kỳ năm trước, còn 28 tỷ USD.

Khoản lỗ 1,5 tỷ USD trong quý 3 đã nâng tổng mức thua lỗ của GM từ năm 2005 tới nay lên con số 88 tỷ USD.

Giới phân tích nhận định, kết quả kinh doanh trên của GM cho thấy hãng xe lớn thứ nhì thế giới này vẫn đang phải đương đầu với những áp lực lớn. Trong cuộc khủng hoảng tài chính vừa qua, GM đã phải nộp đơn xin phá sản dù đã được Chính phủ Mỹ bơm cho hàng chục tỷ USD. Với số vốn 50 tỷ USD hỗ trợ cho GM, Chính phủ Mỹ hiện đang nắm cổ phần 60% trong hãng xe này.

Tuy còn thận trọng, các quan chức của GM hiện đang tỏ ra khá lạc quan về triển vọng của hãng. Giám đốc điều hành (CEO) Fritz Henderson cho biết, kết quả kinh doanh quý 3 của GM cho thấy hãng còn nhiều việc phải làm, dù kết quả này đã vượt qua mục tiêu của hãng về thị phần và doanh số cho thời điểm hậu phá sản.

“Bước đầu tiên của quá trình phục hồi là ngừng thua lỗ, ngừng co cụm. Chúng tôi đang tiến tới mục tiêu này”, ông Henderson phát biểu.

Ông Henderson còn khẳng định, từ nay tới tháng 6 năm sau, GM sẽ trả được 6,7 tỷ USD cho Chính phủ Mỹ, cộng thêm khoản 1,4 tỷ USD đã vay từ Chính phủ Canada.

Mới đây, GM đã hủy kế hoạch bán lại thương hiệu Opel tại thị trường châu Âu với lý do tình hình kinh doanh đã được cải thiện.

Từ đầu năm tới nay, GM đã cắt giảm tổng số 34.000 việc làm trên phạm vi toàn cầu. Quá trình phá sản cũng giúp hãng giảm được khối lượng nợ lên tới 78 tỷ USD và xây dựng đượng lượng dự trữ tiền mặt 43 tỷ USD, bao gồm cả tiền cứu trợ của Chính phủ Mỹ và Canada, so với mức 14 tỷ USD cùng kỳ tháng 9 năm ngoái. Ngoài ra, lượng hàng tồn kho của hãng tại thị trường Mỹ cũng giảm được một nửa.

Tính tới cuối quý 3 vừa qua, thị phần của GM trên thị trường ôtô Mỹ đã giảm xuống còn 19,5%, từ mức 24,3% cùng kỳ năm ngoái. GM dự báo, doanh số toàn thị trường ôtô Mỹ năm tới sẽ phục hồi lên mức 11,5 triệu xe, từ mức 10,5 triệu xe trong năm nay.

Cho tới thời điểm này, thị trường châu Á đang là chỗ dựa cho GM. Doanh số của hãng tại Trung Quốc gần đây liên tục tăng mạnh mẽ, nâng mức thị phần của hãng tại thị trường này lên mức 14%. Trong quý 3 vừa qua, GM đã lãi 429 triệu USD tại thị trường châu Á, trong khi thua lỗ 651 triệu USD tại thị trường Bắc Mỹ và 437 triệu USD tại thị trường châu Âu.

(Theo Reuters)

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.