GM và Chrysler: Phải hợp nhất mới được viện trợ?

Minh Quân
Tiền chưa lúc nào lại trở nên quan trọng với GM và Chrysler như thời điểm này
Tập đoàn ôtô hàng đầu thế giới GM đang rơi vào cảnh túng thiếu.
Tập đoàn ôtô hàng đầu thế giới GM đang rơi vào cảnh túng thiếu.
Tiền chưa lúc nào lại trở nên quan trọng với GM và Chrysler như thời điểm này.

Nhưng trong cuộc gặp mặt gần đây với đại diện của cả 2 hãng, Bộ Tài chính Mỹ đã thông báo rằng nếu không sáp nhập, cơ hội nhận được khoản viện trợ 10 tỷ USD của họ sẽ trở nên bất khả thi.

Theo đó, các cuộc thương thảo giữa Chrysler và GM về việc sáp nhập chắc chắn sẽ phải đẩy nhanh hơn nữa trong thời gian tới. Bộ Tài chính Mỹ cho vừa cho biết trong cuộc gặp mặt hai hãng gần đây rằng các hãng xe đang tranh nhau khoản viện trợ 25 tỷ USD mà chính phủ nước này vừa phê duyệt.

Liên minh giữa hai nhà sản xuất ôtô hàng đầu cho biết họ đang hỏi vay khoảng 10 tỷ USD để hỗ trợ cho việc sáp nhập. Tuy nhiên, Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố sẽ không hỗ trợ cho bất kỳ sự hợp tác nào mà kết quả của nó có thể khiến vài nghìn lao động mất việc.

Bộ này cũng cho biết các công ty tài chính của các nhà sản xuất ôtô như GMAC (General Motor Acceptance Corporation) hay Ford Credit vẫn có thể đưa ra sự trợ giúp trong việc giải quyết các tài sản không cần thiết. Việc này có thể mang lại nhiều tỷ USD cho các hãng.

Hiện Bộ Tài chính Mỹ đang đẩy nhanh tốc độ xử lý để có thể giải ngân 25 tỷ USD bằng các khoản vay có bảo đảm. Mặt khác, Chính phủ Mỹ cũng yêu cầu ngành công nghiệp ôtô sẽ sử dụng số tiền này với mục đích trang bị lại cho các nhà máy. Các khoản hỗ trợ này sẽ có hiệu lực trong vòng 6 - 18 tháng, nhưng với tốc độ tiêu tiền hiện nay, GM chắc chắn đang cần tiền của Chính phủ càng sớm càng tốt.

Trong một thông tin mới nhận được, Ford cho biết nếu liên minh của GM và Chrysler nhận được những giúp đỡ từ Chính phủ Mỹ, Ford cũng mong chờ được nhận ân huệ đó.

“Chính phủ chắc cũng hiểu được những khó khăn mà chúng tôi đang phải đối mặt”, Chủ tịch Ford Americas, Mark Fields phát biểu. “Chúng tôi chỉ muốn chắc chắn rằng chúng tôi đang tiếp tục đàm thoại với chính phủ để dù điều gì xảy ra, vẫn sẽ có các chính sách công bằng cho tất cả các nhà sản xuất”.

Rõ ràng là ngành công nghiệp ôtô của nước Mỹ đang ở trong một hoàn cảnh hết sức khó khăn và mọi thứ đều xảy ra rất nhanh. Tất cả những dự đoán đều có chung một điểm, 2009 có lẽ sẽ là một năm ảm đạm hơn cho tất cả các nhà sản xuất.

(Theo Automotive News)

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.