“Google Trung Quốc” chuẩn bị sản xuất xe bus không người lái

Thăng Điệp
Xe không người lái là một phần quan trọng trong kế hoạch tương lai của Baidu, công cụ tìm kiếm trực tuyến lớn nhấtu Trung Quốc
Ảnh ý tưởng xe bus không người lái mà Baidu dự định sản xuất - Ảnh: Baidu/SCMP.<br>
Ảnh ý tưởng xe bus không người lái mà Baidu dự định sản xuất - Ảnh: Baidu/SCMP.<br>
Công ty Internet khổng lồ của Trung Quốc Baidu dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất xe bus không người lái vào giữa năm sau, nhằm giành vị trí dẫn đầu trong cuộc đua phát triển xe không người lái trên thế giới.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết, Baidu - công ty vận hành công cụ tìm kiếm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc và có cổ phiếu niêm yết trên sàn Nasdaq của Mỹ - cho biết đã đạt thỏa thuận với công ty sản xuất xe bus Trung Quốc King Long United Automotive Industry Co về phát triển và sản xuất mẫu xe bus tự hành hoàn toàn đầu tiên của nước này.

Việc sản xuất và chạy thử nghiệm loại xe bus trên dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 7 năm tới, theo Baidu. Công ty không đưa ra các chi tiết kỹ thuật hay lượng hành khách mà chiếc xe có thể chở. Trước đây, Baidu từng cam kết sẽ giới thiệu một chiếc xe hơi không người lái vào năm 2018 và đưa vào sản xuất hàng loạt từ năm 2022.

Xe không người lái là một phần quan trọng trong kế hoạch tương lai của Baidu, trong bối cảnh công ty này chuyển hướng phát triển thành một công ty trí tuệ nhân tạo (AI) sau khi rút khỏi các mảng kinh doanh từ trực tuyến đến ngoại tuyến (O2O) - lĩnh vực trong đó các nền tảng trực tuyến và hệ thống giao hàng được xây dựng để kết nối người tiêu dùng với người bán hàng và cung cấp dịch vụ có cửa hàng trên thực tế.

Tháng 9 vừa qua, Baidu trình làng Apollo 1.5, phiên bản mới nhất của phần mềm xe không người lái mã nguồn mở Apollo của hãng. Baidu cũng tuyên bố mở một quỹ 10 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 1,5 tỷ USD, để đầu tư vào hơn 100 dự án xe không người lái.

“Apollo sẽ giúp thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc có những bước nhảy vọt”, ông Lu Qi, Giám đốc hoạt động kiêm đứng đầu mảng xe hơi thông minh của Baidu, phát biểu tại một lễ ký kết ở Hồng Kông.

Hợp tác trong lĩnh vực xe bus không người lái sẽ “mang lại giá trị thương mại to lớn, cùng với giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông” của Trung Quốc, ông Lu nói.

Hiện đã có 70 công ty Trung Quốc và nước ngoài trở thành đối tác của Baidu trong dự án Apollo. Trong số những đối tác mới nhất tham gia vào dự án này có hãng xe Hyundai của Hàn Quốc.

Baidu cho biết xe bus không người lái sẽ chạy trên tuyến đường ngắn và cố định, nhưng không nói về khách hàng tiềm năng hay việc chạy thử loại xe này sẽ diễn ra ở đâu.

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.