Gương hậu: Cô đi lấy chồng…

An Nhi
Nếu liên tưởng đến thị trường ôtô, xe máy lúc này thì một vế của câu ca dao nọ nên đổi thành “cô đi lấy chồng thì chợ… mất vui”
Nhìn vào hai bức tranh sáng tối trái ngược của thị trường ôtô, xe máy, lại nghĩ đến câu ca dao “vắng cô thì chợ vẫn đông, cô đi lấy chồng thì chợ vẫn vui” - Ảnh minh họa: Đức Thọ.
Nhìn vào hai bức tranh sáng tối trái ngược của thị trường ôtô, xe máy, lại nghĩ đến câu ca dao “vắng cô thì chợ vẫn đông, cô đi lấy chồng thì chợ vẫn vui” - Ảnh minh họa: Đức Thọ.
Độ này nghe anh em ngành ôtô, xe máy ca thán về tình trạng ế ẩm mà thấy thảm quá.

Có anh kinh doanh ôtô cũ gom hàng từ trước Tết, đến giờ lượng bán ra cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay, xe tồn đến gần trăm chiếc, nhiều chiếc giảm giá chịu lỗ cũng suýt soát trăm triệu đồng mà chẳng ai thèm ngó ngàng. Bữa nọ ngồi nhâm nhi ấm trà chát, anh bảo có lúc bực mình ném vèo chiếc điện thoại làm rạn kính xe, lại mất thêm món tiền thay kính, điện thoại.

Hết ngày làm việc cuối tuần, tôi alô rủ anh uống cà phê thì anh bảo đã “tếch” lên đỉnh Phan Xi Păng cho khuây khỏa rồi. “Leo núi cho thanh thản. Ở nhà nhìn dàn xe vừa xót của, vừa xót lòng. Tất cả cũng tại mình dại, không dự báo được thị trường mà vẫn đâm đầu vào”.

Nghĩ như anh cũng có cái lý, cái phải. Nhưng nhìn rộng ra, thấy cái dại của anh chỉ là cá biệt, nhỏ nhoi, thậm chí còn mang phần bị động. Đến như các liên doanh lớn kia còn phải tổ chức họp lãnh đạo, mời giới truyền thông đến chứng kiến ngõ hầu “kêu” giúp phần nào tình thế bi đát của mình. Mà nói là bị động thì với chính sách thay đổi xoành xoạch, thuế - phí chẳng hạn, như cách nói của một số lãnh đạo công ty ôtô lớn, thì những người kinh doanh nhỏ như anh không dự báo được âu cũng là lẽ thường.

Như báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), lượng ôtô bán ra trong 4 tháng đầu năm đã giảm đến phân nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Ấy là khi hầu hết các hãng xe đều đã tung đủ đòn kích cầu, từ giảm giá đến khuyến mại, tặng quà, thậm chí là bốc thăm may mắn để đưa khách hàng đi du lịch nước ngoài.

Sắm vai một khách hàng đi khảo giá, người viết được các nhân viên kinh doanh chăm sóc nhiệt tình lắm. Trà nước phục vụ đầy đủ, nhanh thoăn thoắt. Nhìn vào chi tiết nào của xe cũng được tư vấn cẩn thận, kỹ càng. Thậm chí ở vài đại lý ôtô còn có đến hai nhân viên tận tình tư vấn, một chuyện lạ ở thị trường ôtô Việt Nam bấy lâu nay. Về nhà một hai ngày sau vẫn liên tục nhận được điện thoại tư vấn, hỏi han tình hình “đến đâu rồi anh?”.

Sang mấy đại lý xe máy cũng vậy. Được săn đón kỹ đến mức… ngột ngạt. Ngoài chuyện giảm giá từ chính sách nhà máy, khách hàng còn được giảm ngay tại đại lý đến vài triệu đồng mỗi chiếc.

Nghĩ lại trước đây khi tình hình kinh doanh sáng sủa, nhất là giai đoạn thị trường “cháy hàng”, để thấy được nghịch cảnh của thị trường ôtô, xe máy Việt Nam.

Còn nhớ hồi năm 2007, khách hàng ôtô đã phải vất vả thế nào để có thể… chi ra một khoản tiền lớn mua xe. Thậm chí thời ấy, tình trạng khách hàng phải đút lót nhân viên kinh doanh hàng chục triệu đồng mới được mua xe sớm, giao xe đúng hạn diễn ra như cơm bữa. Còn không, cứ việc chờ. Một chuyện lạ và kỳ cục mà có lẽ chỉ ở Việt Nam mới thấy.

Hay như thị trường xe máy cách đây hai năm chẳng hạn. Thị trường sốt lên xình xịch, hàng loạt mẫu xe thuộc dạng “hàng hot” bị đại lý đẩy giá lên cao nhất ngưởng, có mẫu xe mức chênh lệch giữa giá bán và giá đề xuất lên đến hơn chục triệu đồng.

Nhìn vào hai bức tranh sáng tối trái ngược ấy, lại nghĩ đến câu ca dao “vắng cô thì chợ vẫn đông, cô đi lấy chồng thì chợ vẫn vui”. Nhưng có lẽ, nếu liên tưởng đến thị trường ôtô, xe máy lúc này thì nên chăng đổi đi một chữ ở vế thứ hai cho phải nghĩa, rằng “cô đi lấy chồng thì chợ… mất vui”.

* Xuất hiện thứ Bảy hàng tuần, “Gương hậu” là tiểu mục bình luận thể hiện quan điểm cá nhân của các nhà báo, cộng tác viên và bạn đọc tham gia chuyên mục Xe 360º, không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Chúng tôi tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.