Hà Nội: Đề xuất kéo dài thí điểm tách làn trên đường Nguyễn Trãi đến ngày 31/12

Hoàng Lâm
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề nghị thành phố chấp thuận cho tiếp tục triển khai thí điểm phân làn phương tiện tách riêng ôtô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi đến hết năm 2022.
Đánh giá sau một tháng thí điểm (từ ngày 6/8-6/9), Sở Giao thông Vận tải khẳng định tình hình giao thông trên tuyến đường đã có cải thiện, đặc biệt tại thời gian cao điểm sáng, chiều từ Khuất Duy Tiến đi Ngã Tư Sở và ngược lại, giảm ùn ứ giao thông trên tuyến và các phương tiện lưu thông đã trật tự hơn.  
Đánh giá sau một tháng thí điểm (từ ngày 6/8-6/9), Sở Giao thông Vận tải khẳng định tình hình giao thông trên tuyến đường đã có cải thiện, đặc biệt tại thời gian cao điểm sáng, chiều từ Khuất Duy Tiến đi Ngã Tư Sở và ngược lại, giảm ùn ứ giao thông trên tuyến và các phương tiện lưu thông đã trật tự hơn.  

Một bộ phận người tham gia giao thông đã có ý thức hơn đi đúng phần đường của mình khi lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi. Phương tiện xe buýt lưu thông thuận tiện, đi đúng làn đường và trật tự hơn, góp phần giảm ùn ứ giao thông, đảm bảo an toàn giao thông.

Tuy nhiên, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội này cũng thừa nhận vẫn còn tồn tại về ý thức của người tham gia giao thông vẫn đi theo thói quen, vi phạm luật giao thông đường bộ như đi ngược chiều và vẫn cần phải có các lực lượng hướng dẫn giao thông; còn tình trạng xe máy đi vào làn của ôtô và ngược lại (đặc biệt theo chiều đường từ Ngã Tư Sở về Khuất Duy Tiến).

Vào các khung giờ cao điểm, vẫn còn xảy ra tình trạng ùn ứ tại các khu vực gần các nút giao thông (Ngã Tư Sở, Vũ trọng Phụng), khu vực lối lên cầu vượt Ngã Tư Sở, các điểm quay đầu trên tuyến…

Hơn nữa, đường Nguyễn Trãi vừa là đường xuyên tâm, vừa là trục đô thị, trên tuyến có rất nhiều giao cắt với đường ngang, nhiều cơ quan, cửa hàng,… Do vậy, phát sinh nhiều nhu cầu chính đáng các phương tiện ôtô ra, vào làn xe máy, xe buýt và ngược lại.

Trong thời gian thí điểm, Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với Công an thành phố, Ủy ban Nhân dân quận Thành xuân theo dõi, rà soát và điều chỉnh tổ chức giao thông cho phù hợp hơn với thực tế như điều chỉnh thu ngắn các vị trí dải phân cách bằng trụ đảo mũ tên từ 6-8m cho phù hợp thực tế (thu ngắn dải phân cách tại đầu hầm chui Khuất Duy Tiến, gần khu vực tòa nhà Hoàng Huy.

Các đơn vị trên cũng thu ngắn dải phân cách tại khu vực nút giao Vũ Trọng Phụng; thu ngắn dải phân cách tại đầu cầu vượt Ngã Tư Sở,…); bổ sung các biển báo hiệu lệnh kết hợp chỉ dẫn tại các đầu giải phân cách bằng trụ đảo mũi tên để các phương tiện nhận biết tốt hơn phương án tổ chức giao thông.

Để đánh giá chính xác hơn nữa phương án thí điểm trong thời gian học sinh, sinh viên đi học trở lại và thời điểm lưu lượng phương tiện gia tăng vào thời điểm cuối năm 2022, Sở Giao thông Vận tải đề nghị chấp thuận cho Sở phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai thí điểm phương án trong thời gian 3 tháng (tiếp tục bắt đầu từ ngày 6/9 đến ngày 31/12/2022) và điều chỉnh phương án cho phù hợp với tình hình giao thông thực tế trên tuyến đường Nguyễn Trãi.

Trước đó, Hà Nội thí điểm phân làn đường Nguyễn Trãi trong một tháng, từ ngày 6/8 đến 6/9. Sau đó, Sở Giao thông Vận tải sẽ tổng kết rút kinh nghiệm và có phương án tiếp theo. Hai làn sát vỉa hè đường Nguyễn Trãi sẽ dành cho xe máy, xe thô sơ và xe buýt; 3-4 làn sát dải phân cách giữa dành cho ôtô. Việc điều chỉnh phân làn và phương tiện được thực hiện bằng dải phân cách cứng như mũi tên phản quang, trụ chống va xô (bằng lốp), hàng rào di động... kết hợp điều chỉnh hệ thống biển báo, sơn kẻ.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.