Hà Nội phân chia 12 khu vực tuyển sinh công lập vào lớp 10

Đỗ Như
Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/ KH-UBND tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo kế hoạch, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập Trung học phổ thông năm nay, được phân chia thành 12 khu vực theo địa giới hành chính quận, huyện, thị xã.

Năm học 2024 - 2025, toàn Thành Phố Hà Nội có khoảng 133.000 học sinh tốt nghiệp THCS, tăng hơn 5.000. Dự kiến, 81.200 học sinh sẽ được tuyển vào trường THPT công lập (chiếm hơn 60%), 29.100 em học tư thục (21,5%), còn lại vào trung tâm giáo dục thường xuyên và các trường nghề.
Việc phân chia thành 12 khu vực tuyển sinh nhằm bảo đảm các điều kiện thuận lợi nhất về địa giới hành chính, giúp học sinh không phải di chuyển quá xa để đi học.

Đối với Trường Trung học phổ thông Chu Văn An và Trường Trung học phổ thông Sơn Tây được tuyển học sinh vào lớp 10 không chuyên trên toàn thành phố (không phân biệt khu vực tuyển sinh).

12 khu vực tuyển sinh tại Hà Nội được phân chia như sau: Khu vực tuyển sinh 1 gồm các quận Ba Đình, Tây Hồ; khu vực tuyển sinh 2 gồm các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng; khu vực tuyển sinh 3 gồm các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy;

Khu vực tuyển sinh 4 gồm quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì; khu vực tuyển sinh 5 gồm quận Long Biên và huyện Gia Lâm; khu vực tuyển sinh 6 gồm các huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh;

Khu vực tuyển sinh 7 gồm các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm và các huyện Hoài Đức, Đan Phượng; khu vực tuyển sinh 8 gồm các huyện Phúc Thọ, Ba Vì và thị xã Sơn Tây; khu vực tuyển sinh 9 gồm các huyện Thạch Thất, Quốc Oai; khu vực tuyển sinh 10 gồm quận Hà Đông và các huyện Chương Mỹ, Thanh Oai;

Khu vực tuyển sinh 11 gồm các huyện Thường Tín, Phú Xuyên; khu vực tuyển sinh 12 gồm các huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sắp xếp để bảo đảm ở mỗi khu vực tuyển sinh cơ bản đều có các trường ở các nhóm khác nhau, đáp ứng nguyện vọng học tập của học sinh. Căn cứ vào điều kiện cụ thể về vị trí địa lý và năng lực học tập, học sinh có thể lựa chọn trường để đăng ký nguyện vọng dự tuyển phù hợp.

Năm nay, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường Trung học phổ thông công lập, xếp theo thứ tự nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3. Trong đó, nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định, nguyện vọng 3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ. Học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký.

Cấu trúc đề thi năm nay gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), chủ yếu năm trong chương trình lớp 9 THCS.

Đề thi môn toán và ngữ văn đảm bảo 4 cấp độ nhận thức nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao; đề thi môn ngoại ngữ chủ yếu ở cấp độ nhận biết, thông hiểu và một số câu ở cấp độ vận dụng. Mức độ yêu cầu về kiến thức và kỹ năng của đề thi được tinh giảm phù hợp với thời gian, đảm bảo theo đúng hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học tại các văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT.

Theo kế hoạch dự kiến, Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 các trường Trung học phổ thông công lập tại Hà Nội năm học 2024 - 2025 diễn ra trong hai ngày 8 và 9/6 với ba môn thi: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.