Hà Nội thí điểm mô hình xe điện 2 bánh miễn phí từ quý 3

Anh Tú
Từ quý 3/2021 đến hết năm 2023, Hà Nội sẽ thí điểm xe điện hai bánh miễn phí kết nối hệ thống xe buýt và buýt nhanh BRT, hình thành thói quen sử dụng các loại phương tiện giao thông xanh...
Khu vực thí điểm từ Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông đến nhà chờ tuyến buýt nhanh BRT Văn Khê
Khu vực thí điểm từ Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông đến nhà chờ tuyến buýt nhanh BRT Văn Khê

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đề án thí điểm mô hình xe điện hai bánh kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội do Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải nghiên cứu và đề xuất.

Đề án cơ bản phù hợp với một trong các giải pháp tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội theo Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 04/7/2017 của Hội đồng nhân dân. 

 
Khu vực thí điểm từ Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông đến nhà chờ tuyến buýt nhanh BRT Văn Khê. Dự kiến thời gian thí điểm đến hết năm 2023, sau đó sẽ đánh giá lại để nhân rộng toàn thành phố. Trong thời gian thí điểm, người sử dụng không phải trả phí dịch vụ.

Nhờ đó, nâng cao hiệu quả vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện cá nhân. Việc thí điểm xe điện hai bánh giúp hành khách hình thành thói quen sử dụng các loại phương tiện giao thông xanh, đồng thời nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường. Qua đó, tăng cường giải pháp quản lý phương tiện giao thông đường bộ, kéo giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hai loại xe điện được sử dung, gồm xe máy điện và xe đạp điện trợ lực. Khi hành khách đến Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông, nếu có nhu cầu sử dụng xe buýt nhanh BRT sẽ có nhân viên hỗ trợ cài đặt ứng dụng trên điện thoại và khai báo thông tin cá nhân.

Khi thông tin được chấp nhận, người dùng được mượn xe điện hai bánh để di chuyển ra khu vực nhà chờ buýt nhanh BRT điểm Văn Khê rồi trả xe, đón xe buýt BRT. Tương tự, với quy trình từ nhà chờ BRT đến Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông. 

Với những người sử dụng phương tiện cá nhân có thể gửi lại tại hai điểm đầu, cuối rồi mượn xe điện hai bánh để di chuyển ra điểm đón xe buýt thường hoặc buýt BRT.

Quá trình di chuyển từ hai điểm này được lưu trữ, theo dõi trong hệ thống thông qua ứng dụng đã cài đặt trước đó. Hệ thống này đồng thời cung cấp các chức năng cần thiết cho mô hình chia sẻ xe điện gồm việc theo dõi tình trạng pin cho xe và tăng báo động trong trường hợp có vấn đề phát sinh.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.