Hà Nội thu hồi 929 ha đất để triển khai dự án trong năm 2024

Thanh Xuân
Hà Nội đồng ý bổ sung danh mục năm 2024 với 217 dự án thu hồi đất, có tổng diện tích khoảng 929,86ha; bổ sung danh mục 27 dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, tổng diện tích 62,04ha; bổ sung danh mục 1 dự án chuyển mục đích đất rừng phòng hộ, diện tích 0,3687ha…
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

HĐND TP.Hà Nội vừa thông qua nghị quyết điều chỉnh, bổ sung danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2024; danh mục các dự án chuyển mục đích đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ năm 2024 trên địa bàn.

Cụ thể, HĐND TP thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha. Điều chỉnh tên dự án, quy mô dự án, địa danh cấp xã thực hiện dự án (không thay đổi diện tích đất thu hồi) tại 6 dự án đã được xác định tại Nghị quyết số 34/NQ-HĐND ngày 6/12/2023 của HĐND TP.

Đồng thời, đồng ý bổ sung danh mục năm 2024 với 217 dự án thu hồi đất với tổng diện tích 929,86ha; bổ sung danh mục 27 dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, với tổng diện tích 62,04ha; bổ sung danh mục 1 dự án chuyển mục đích đất rừng phòng hộ với diện tích 0,3687ha.

Theo Báo cáo thẩm tra của Ban kinh tế - ngân sách HĐND TP, việc rà soát danh mục bổ sung các dự án cần thu hồi đất, dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ năm 2024 là cần thiết và phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng, quy định tại Luật Đất đai, Nghị định của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, cũng như yêu cầu thực tế của Thành phố.

Các Ban HĐND cũng đề nghị UBND TP làm rõ căn cứ đề xuất tiêu chí bổ sung danh mục đối với dự án đầu tư công được cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, tính khả thi của việc thực hiện danh mục trong năm (khi chưa được phê duyệt dự án, chưa được bố trí vốn để triển khai thực hiện dự án).

Làm rõ căn cứ pháp lý, nguyên nhân khách quan, chủ quan của việc điều chỉnh tăng 27 dự án, giảm diện tích 11 dự án (trong khi căn cứ pháp lý không thay đổi so với thời điểm trình HĐND TP tháng 12/2023), địa danh cấp xã thực hiện dự án tại Nghị quyết số 34/NQ-HĐND của HĐND TP.

Còn với danh mục điều chỉnh, bổ sung các dự án đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, đề nghị làm rõ căn cứ pháp lý, đối tượng thu hồi và bổ sung quyết định quy hoạch có liên quan đối với 5 dự án đăng ký mới thuộc địa bàn quận Bắc Từ Liêm: dự án Công viên văn hóa giải trí kết hợp cải tạo, bảo tồn vườn quả Từ Liêm và du lịch sinh thái nông nghiệp; dự án Công viên văn hóa nghỉ ngơi; dự án Công viên thực vật; dự án Công viên khoa học công nghệ cao; dự án Khu văn hóa giải trí đa chức năng công cộng đô thị và 1 dự án thuộc địa bàn huyện Đông Anh (dự án Xây dựng khu đô thị mới G6) để đảm bảo đúng tiêu chí đã nêu trong tờ trình; căn cứ đề xuất điều chỉnh tăng diện tích thu hồi tại dự án Khu đô thị cao cấp Mê Linh. 

Đồng thời, đối với nhóm các dự án đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, đề nghị UBND TP chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn thành nhanh các thủ tục và lựa chọn nhà đầu tư đảm bảo đúng quy định của pháp luật, có tính khả thi cao.

Ước đến hết ngày 30/11/2023, kết quả thực hiện công tác thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất của Hà Nội đạt 61,5% kế hoạch.

Các dự án đủ hồ sơ pháp lý đã được thẩm định theo quy định của pháp luật, đảm bảo tuân thủ đúng thời gian, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công trên địa bàn thành phố. Kết quả thu hồi đất, giao đất, đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất, góp phần tích cực tạo nguồn thu cho ngân sách, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của quốc gia và của địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn một số dự án trong danh mục công trình, dự án thu hồi đất năm 2023 được HĐND TP thông qua, nhưng còn chậm triển khai, chưa hoàn thành theo tiến độ.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.