Hà Tĩnh: Phê bình 2 địa phương chậm giải phóng mặt bằng khiến dự án có nguy cơ bị thu hồi

Nguyễn Thuấn Thiên Anh
UBND tỉnh Hà Tĩnh cảnh báo, trường hợp để chậm tiến độ, không hoàn thành dự án theo yêu cầu, Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà, Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về các hệ lụy nếu có...
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Văn bản số 1781/UBND-KT về việc khẩn trương bàn giao mặt bằng, đẩy nhanh giải ngân vớn đầu tư, hoàn thành các công trình thuộc Dự án BIIG2. 

Theo nội dung văn bản trên, thời gian qua, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu UBND huyện Lộc Hà và thị xã Hồng Lĩnh khẩn trương xử lý dứt điểm vướng mắc, thực hiện hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình thuộc Dự án BIIG2 Hà Tĩnh.

Tuy vậy, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh tại Văn bản số 149/DDCN-PTDV ngày 29/3/2024, hiện tại một số công trình trên địa bàn huyện Lộc Hà và thị xã Hồng Lĩnh vẫn còn nhiều vướng mắc chưa được xử lý, chưa bàn giao hết mặt bằng thi công cho chủ đầu tư.

Cụ thể, đối với UBND huyện Lộc Hà có dự án nước sạch cho các xã thuộc huyện Can Lộc – Lộc Hà (gói thầu HT01.2), đối với UBND thị xã Hồng Lĩnh có tuyến đường trục chính trung tâm thị xã Hồng Lĩnh. Việc này làm ảnh hưởng rất lớn đến giải ngân nguồn vốn đầu tư, tiến độ thi công, hiệu quả của dự án, hiệu quả sử dụng vốn đầu tư và uy tín của tỉnh đối với các nhà tài trợ nước ngoài.

Chính vì vậy, UBND tỉnh Hà Tĩnh phê bình UBND huyện Lộc Hà và thị xã Hồng Lĩnh chậm hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án làm ảnh hưởng chung đến tiến độ hoàn thành, hiệu quả đầu tư và có nguy cơ bị thu hồi vốn nếu không giải ngân kịp thời hạn.

Để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn, đảm bảo hiệu quả đầu tư, đặc biệt không để bị thu hồi vốn, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà, Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh và Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh khẩn trương thực hiện các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh tại Văn bản số 1501/UBND-KT ngày 31/3/2023.

Đồng thời, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu UBND thị xã Hồng Lĩnh khẩn trương hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tuyến đường trục chính trung tâm thị xã Hồng Lĩnh, bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư, giai đoạn 1 trước ngày 30/4/2024; giai đoạn 2 trước ngày 15/4/2024. 

UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng yêu cầu UBND huyện Lộc Hà khẩn trương hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án nước sạch một số xã thuộc các huyện Can Lộc – Lộc Hà, bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư trước ngày 15/4/2024.

Trường hợp để chậm tiến độ, không hoàn thành dự án theo yêu cầu, Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà, Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về các hệ lụy nếu có, như bị thu hồi vốn, giải ngân chậm, dự án kém hiệu quả do chậm tiến độ….trước UBND tỉnh Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Đồng thời, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Lộc Hà và Thị ủy Hồng Lĩnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo UBND huyện, thị xã và hệ thống chính trị tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn, phục vụ triển khai các dự án đảm bảo tiến độ yêu cầu.

Theo tìm hiểu, Dự án hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Hà Tĩnh (BIIG2) do Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) tài trợ từ năm 2018 với tổng số vốn là 61,77 triệu USD (tương đương hơn 1.378 tỷ đồng).

Dự án được triển khai từ năm 2018 và được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư quản lý dự án.

Mục tiêu của dự án nhằm cải tạo và xây dựng mới các công trình hạ tầng giao thông nhằm nâng cao khả năng liên kết vùng, thúc đẩy sản xuất hàng hóa, cải thiện môi trường và tăng tính liên kết giữa các địa bàn năng động trong tỉnh cũng như với các địa bàn hành lang ven biển, vùng sâu, vùng xa, các vùng miền núi và các khu vực khó khăn…

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.