“Hai bánh” nhập khẩu bất ngờ tuột dốc

Đức Thọ
Sau cuộc vượt dốc ngoạn mục hồi tháng 5, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 6 lại bất ngờ tuột dốc
Các loại xe phân khối lớn ngày càng được nhiều người ưa chuộng - Ảnh: Đức Thọ.
Các loại xe phân khối lớn ngày càng được nhiều người ưa chuộng - Ảnh: Đức Thọ.
Sau cuộc vượt dốc ngoạn mục hồi tháng 5, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 6 lại bất ngờ tuột dốc.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, ước tính trong tháng 6/2010 có khoảng 6.000 xe máy nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch khoảng 7 triệu USD.

Như vậy, so với tháng liền kề trước đó, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc của tháng 6 không những không tiếp nối được đà thăng hoa của tháng 5 mà còn bất ngờ sụt giảm đến 2.800 chiếc về lượng và 5 triệu USD về giá trị.

Cộng dồn 6 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu xe máy ước đạt khoảng 44.900 chiếc về lượng và 55 triệu USD về giá trị. So với cùng kỳ 2009, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc nửa đầu năm 2010 giảm khoảng 23,1% về lượng và 25,1% về giá trị.

Nhìn lại diễn trình của kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 6 tháng đầu năm nay có thể thấy kim ngạch của từng tháng chủ yếu loanh quanh mức 6.000 - 7.000 chiếc và 7 - 8 triệu USD, thấp hơn đáng kể so với mức bình quân của 6 tháng đầu năm 2009.

Riêng trong tháng 5, mức tăng mạnh mẽ cả về lượng lẫn giá trị so với các tháng trước đó là khá khó hiểu. Bởi trong thời gian này, thị trường không hề có chuyển động nào đủ gây nên sự đột biến trong khi cũng không có các điều chỉnh về chính sách liên quan đến mặt hàng này.

Còn đối với tháng đầu năm, việc kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc đạt mức đỉnh 10.000 chiếc về lượng và 12 triệu USD về giá trị là hoàn toàn dễ hiểu. Nguyên nhân chủ yếu vì đây là quãng thời gian giáp Tết nguyên đán, các doanh nghiệp tăng cường nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu mua xe ở mức cao của người tiêu dùng.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.