Hai bệnh thường gặp của ôtô tại Việt Nam

Minh Toàn
Phanh kém chất lượng và không đạt chuẩn về khí thải là hai “căn bệnh” nổi cộm hiện nay đối với chất lượng ôtô tại Việt Nam
Khí thải là một trong hai vấn đề mà ôtô tại Việt Nam hay mắc phải trong các kỳ kiểm định.
Khí thải là một trong hai vấn đề mà ôtô tại Việt Nam hay mắc phải trong các kỳ kiểm định.
Phanh kém chất lượng và không đạt chuẩn về khí thải là hai “căn bệnh” nổi cộm hiện nay đối với chất lượng phương tiện giao thông tại Việt Nam, đặc biệt là ôtô.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hơn một nửa số xe không vượt qua được đợt kiểm định chất lượng định kỳ là do gặp vấn đề về khí thải và hệ thống phanh. Cụ thể, trong tổng số 175.458 lượt phương tiện giao thông đường bộ tiến hành kiểm định vào tháng 7/2012 trên cả nước, thì chỉ có 141.924 lượt đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, chiếm 81%.

Số xe không đạt tiêu chuẩn chất lượng là 33.534 lượt, chiếm 9%. Trong số đó, 51% số xe không đạt là do có vấn đề về hệ thống phanh và 50% số xe không đạt chuẩn về khí thải. Các vấn đề ở hệ thống lái và bánh xe cũng là nguyên nhân khiến xe không đạt chuẩn.

Phanh và khí thải không phải là vấn đề mới của các phương tiện giao thông, đặc biệt là ôtô tại Việt Nam bởi trước đó, kết quả đăng kiểm trong tháng 6/2012 cũng cho thấy tỷ lệ xe không đạt chuẩn do phanh kém là 51%, do khí thải là 53%.

Tin mới

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an vừa hoàn thiện, Bộ Công an đề xuất phân hạng về các loại Giấy phép lái xe (GPLX) xe mô tô, ô tô. Cụ thể, GPLX mô tô có hạng A1, A, B1; trong khi đó ô tô có tới 12 hạng GPLX và đề xuất cấp GPLX cho người khuyết tật đảm bảo điều kiện sức khỏe.
Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Ngày 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Thông tin này đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô Việt những ngày qua vì điều này có nghĩa Chính phủ rất có thể sẽ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ tư. Thời gian có thể áp dụng từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

Khi BYD tham gia cuộc đua giảm giá xe điện (EV) tại Trung Quốc, các nhà sản xuất khác đã phải chịu thiệt hại nặng nề. Xe điện, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV), đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua. Thị trường Trung Quốc kết thúc tháng với số lượt đăng ký tăng 29% so với cùng tháng năm 2023, với 743.289 lượt giao hàng.
Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Thị trường ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn kể từ sau kết quả kinh doanh tháng 3/2024. Cùng với chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ có thể sớm quay trở lại, đây sẽ là những cơ sở quan trọng để các nhà sản xuất ô tô gia tăng sản lượng, kích cầu tiêu dùng từ giữa năm.
Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Các cột mốc quan trọng đối với ô tô tự lái, đầu tiên là dưới dạng robotaxi, liên tục được ghi nhận. Khi sự xuất hiện phổ biến của công nghệ ngày càng gần hơn và các phương tiện gần như chạy hoàn toàn bằng điện, câu hỏi về cách chúng được sạc như thế nào là đề tài nhận được nhiều sự quan tâm.