Hải Phòng đặt mục tiêu đến 2040 thu hút trên 161 nghìn tỷ đồng kênh vốn xã hội hoá cho phát triển đô thị và hạ tầng

Nam Khánh Đỗ Hoàng
Hải Phòng vừa công bố kế hoạch phát hành trái phiếu chính quyền địa phương trị giá hơn 378 tỷ đồng. Thành phố đặt mục tiêu từ nay đến năm 2040 huy động hơn 361.000 tỷ đồng, trong đó kênh vốn xã hội hoá 161.553 tỷ đồng...
Hải Phòng dự định phát hành hơn 378 tỷ đồng trái phiếu chính quyền địa phương để tạo vốn đấu tư cho một số dự án phát triển đô thị và kinh tế xã hội (Ảnh: Hồng Phong).
Hải Phòng dự định phát hành hơn 378 tỷ đồng trái phiếu chính quyền địa phương để tạo vốn đấu tư cho một số dự án phát triển đô thị và kinh tế xã hội (Ảnh: Hồng Phong).

Tại kỳ họp lần thứ 15 Hội đồng nhân dân TP. Hải Phòng khoá XVI mới đây, đã thông qua Nghị quyết phát hành trái phiếu chính quyền địa phương để huy động vốn đầu tư cho một số dự án phát triển đô thị, phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Theo đó, UBND TP. Hải Phòng sẽ thực hiện phát hành trái phiếu chính quyền địa phương với khối lượng trái phiếu được phát hành 378,2 tỷ đồng, mệnh giá trái phiếu 100.000 đồng, kỳ hạn 5 năm. Lãi suất lô trái phiếu do UBND TP. Hải Phòng quyết định dựa trên khung lãi suất do Bộ Tài chính quy định và tình hình thị trường trái phiếu tại thời điểm phát hành.

Số tiền thu được từ hoạt động phát hành trái phiếu được sử dụng cho các dự án phát triển đô thị, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Hải Phòng.

Trước đó, năm 2021, tại kỳ họp thứ 4, Hội đồng nhân dân TP. Hải Phòng khoá XVI, cũng ra nghị quyết giao cho UBND thành phố thực hiện phát hành lô trái phiếu chính quyền địa phương với khối lượng phát hành hơn 2.710 tỷ đồng, mệnh giá trái phiếu 100.000 đồng, thời điểm phát hành năm 2022, kỳ hạn 5 năm.

Trước đề xuất phát hành lô trái phiếu chính quyền địa phương hơn 2.710 tỷ đồng của UBND TP. Hải Phòng, Bộ Tài chính đã có văn bản cho biết việc phát hành lô trái phiếu cần tuân thủ quy định Luật Quản lý nợ công, Luật Ngân sách Nhà nước và thực hiện điều hành ngân sách địa phương đảm bảo không vượt quá mức bội chi và tổng vay trong năm 2022.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng yêu cầu UBND TP. Hải Phòng sử dụng vốn huy động từ phát hành trái phiếu chính quyền địa phương theo đúng mục tiêu Đề án phát hành trái phiếu đã được HĐND thành phố thông qua, bố trí thanh toán lãi, gốc trái phiếu từ nguồn ngân sách địa phương.

Năm 2024, Hải Phòng dự toán thu ngân sách hơn 106.761,5 tỷ đồng, trong đó, dự toán thu ngân sách địa phương cân đối hơn 39.770,9 tỷ đồng, dự toán chi ngân sách địa phương cân đối là hơn 37.565,6 tỷ đồng, chi trả nợ gốc từ nguồn bội thu ngân sách địa phương 1.024,8 tỷ đồng. 

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.