Hải Phòng: Doanh nghiệp trúng đấu giá xin trả lại đất vì chê quy hoạch

Đỗ Hoàng Nam Khánh
Cho rằng quy hoạch phê duyệt từ năm 2009 đã không còn phù hợp, Công ty TNHH Vận tải biển và Xuất nhập khẩu HTK xin trả lại đất đã trúng đấu giá thực hiện dự án thương mại dịch vụ...

Ngày 27/11, nguồn tin từ UBND TP. Hải Phòng cho biết Văn phòng UBND thành phố đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch thành phố Lê Anh Quân giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xem xét nội dung đề nghị trả lại đất của Công ty TNHH Vận tải biển và Xuất nhập khẩu HTK, lập hồ sơ thu hồi đất theo quy định.

XIN TRẢ LẠI ĐẤT TRÚNG ĐẤU GIÁ

Trước đó, ngày 13/11, Công ty TNHH Vận tải biển và Xuất nhập khẩu HTK (Công ty HTK) có văn bản gửi UBND TP. Hải Phòng đề nghị được trả lại diện tích 2.841m2 đất thực hiện dự án tại lô CC4 Quán Mau. Cụ thể, Công ty HTK là chủ đầu tư dự án tại lô CC4 nút giao thông Quán Mau (quận Lê Chân và quận Ngô Quyền) theo quyết định 3624/QĐ-UBND ngày 31/10/2022 của UBND TP. Hải Phòng về việc công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất vào mục đích thương mại dịch vụ tại lô CC4 nút giao thông Quán Mau.

Theo đó, tổng diện tích đất thực hiện dự án là 2,841m2, trong đó, đất xây dựng công trình thương mại dịch vụ là hơn 1.402m2 (mật độ xây dựng 49,4%) tầng cao tối đa 15 tầng, đất cây xanh hơn 385m2, đất giao thông nội bộ và sân bãi đỗ xe 1.053m2. Khu đất trúng đấu giá được trả tiền thuê đất theo hình thức trả tiền thuê đất hàng năm.

Công ty HTK xin trả lại 2.841m2 đất trúng đấu giá tại Nút giao thông Quán Mau vì cho rằng quy hoạch dự án không còn phù hợp
Công ty HTK xin trả lại 2.841m2 đất trúng đấu giá tại Nút giao thông Quán Mau vì cho rằng quy hoạch dự án không còn phù hợp

Sau khi có quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá, ngày 1/12/2022, Công ty HTK đã nhận bàn giao đất trên thực địa, sau đó đã hoàn thành nghĩa vụ về thuế và nộp tiền sử dụng đất năm 2022-2023 với số tiền hơn 3,38 tỷ đồng. Tháng 4/2023, doanh nghiệp trúng đấu giá dự án được Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hải Phòng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Công ty HTK cũng đã hoàn thành thủ tục ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án với số tiền hơn 4,41 tỷ đồng. Theo Công ty HTK, sau khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, doanh nghiệp này đã triển khai các công việc liên quan để chuẩn bị cho quá trình đầu tư xây dựng dự án như thuê đơn vị tư vấn, quản lý dự án, tư vấn quốc tế thiết kế dự án, khảo sát địa chất. Từ tháng 3 - 5/2023, nhà thầu của Công ty HTK đã tiến hành khảo sát địa chất tại khu đất để phục vụ cho việc thiết kế dự án.

Tuy nhiên, Công ty HTK cho rằng trong quá trình triển khai dự án, doanh nghiệp này nhận thấy quy hoạch dự án còn nhiều điểm hạn chế đối với dự án toà nhà trung tâm thương mại tại khu vực đô thị trung tâm Hải Phòng. Theo đó, quy hoạch hiện tại của dự án có nhiều yếu tố chưa phù hợp về quy chuẩn tiêu chuẩn liên quan đến chỗ đậu xe, mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất tối đa.

Vì vậy, Công ty HTK xin được trả lại diện tích 2.841m2 đất thương mại dịch vụ trúng đấu giá tại lô CC4 Nút giao thông Quán Mau cho thành phố Hải Phòng mà không yêu cầu được bồi thường, hỗ trợ các khoản chi phí liên quan khi trúng đấu giá quyền sử dụng đất và khi trả lại.

QUY HOẠCH KHÔNG CÒN PHÙ HỢP?

Trong văn bản đề nghị trả lại đất, Công ty HTK cho rằng quy hoạch của dự án đang áp dụng theo các quyết định phê duyệt quy hoạch và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch từ năm 2009. Theo quy hoạch này, dự án chỉ đảm bảo được 80 vị trí đỗ xe, trong khi theo Quy chuẩn QCVN 01:2021, một công trình 15 tầng tối thiểu phải cần 103 chỗ đỗ xe. Với mật độ xây dựng của dự án là 49,4%, hệ số sử dụng đất chỉ đạt 7,41 lần, thấp hơn nhiều so với QCVN 01:2021 cho phép là 12,8 lần.

Mặt khác, theo Quyết định 323/QĐ-TTg ngày 30/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP. Hải Phòng đến năm 2040 tầm nhìn 2050, định hướng phát triển khu vực trung tâm có quy định khuyến khích thực hiện các công trình dự án cao tầng, bổ sung các bãi đỗ xe công cộng và các bãi đỗ xe trong công trình. Công ty HTK đánh giá việc tiếp tục phát triển dự án theo quy hoạch hiện tại chưa đáp ứng và đảm bảo theo định hướng phát triển của khu vực trung tâm thành phố.

Về quy mô công trình, Công ty HTK cho rằng tỷ lệ chiều ngang khu đất so với chiều cao công trình 15 tầng sẽ có hình tương đối vuông, về mặt kiến trúc cảnh quan sẽ có nhiều thách thức để xử lý đối với một công trình có hình khối như vậy, do đó sẽ không tối ưu về mặt cảnh quan, tạo diện mạo phát triển của một đô thị hiện đại ngay cửa ngõ khu vực trung tâm thành phố Hải Phòng.

Về hiệu quả sử dụng đất và hiệu quả kinh tế của dự án, theo Công ty HTK, khu đất nằm tại một trong những cửa ngõ của Hải Phòng, tại khu vực trung tâm của thành phố, quy mô công trình hiện tại không thể hiện và phát huy được lợi thế về vị trí của khu đất cũng như hiệu quả sử dụng đất, nếu tiếp tục đầu tư sẽ không đạt được hiệu quả kinh tế cho chủ đầu tư.

Công ty HTK nhận định quy hoạch của dự án được phê duyệt từ năm 2009 đã không còn phù hợp với các quy định pháp luật và quy chuẩn Việt Nam hiện hành cũng như định hướng phát triển theo quy hoạch chung của thành phố phê duyệt năm 2023. “Nếu tiếp tục triển khai đầu tư dự án sẽ gây lãng phí quỹ đất đô thị, không mang lại hiệu quả kinh tế cho nhà đầu tư, không tạo được điểm nhấn kiến trúc đô thị Hải Phòng” – văn bản xin trả lại đất của Công ty HTK nêu.

Tin mới

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.
#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!