Hải quan yêu cầu báo cáo sai phạm "xe sang đội lốt xe biếu tặng" về Bộ Tài chính

Trâm Anh
Tổng cục Hải quan đang gấp rút rà soát thông tin của tổ chức, cá nhân nhận quà biếu tặng sau "lùm xùm" xe sang "đội lốt" quà biếu tặng gần đây...
Năm 2021, xe nhập khẩu theo diện quà biếu tặng tăng đột biến, lên tới 795 xe.
Năm 2021, xe nhập khẩu theo diện quà biếu tặng tăng đột biến, lên tới 795 xe.

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị hải quan địa phương tổng rà soát, kiểm tra, xác minh thông tin về tình hình hoạt động của tổ chức nhận quà biếu, tặng; nếu phát hiện sai phạm báo cáo về Bộ Tài chính trước ngày 2/6/2022. 

Các hoạt động cụ thể bao gồm: kiểm tra, xác minh tình hình hoạt động của tổ chức nhận quà biếu, tặng và thực hiện xác minh tại địa chỉ đăng ký kinh doanh đối với tổ chức hoặc địa chỉ ghi trên đơn đề nghị đối với cá nhân.

 

"Trường hợp có dấu hiệu bất thường như công ty không có hoạt động tại địa chỉ đăng ký; công ty đã giải thể, phá sản, bỏ trốn hoặc người đại diện doanh nghiệp, người đứng tên trên đơn đề nghị phủ nhận việc được biếu, tặng thì từ chối cấp giấy phép nhập khẩu".

Tổng cục Hải quan.

Các đơn vị hải quan địa phương thực hiện báo cáo và gửi hồ sơ đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu về tổng cục để xác minh đối với các trường hợp nghi vấn về giấy tờ cho, biếu, tặng hoặc chứng từ chứng minh quan hệ giữa người cho tặng và người nhận có dấu hiệu giả mạo.

Khoản 3 Điều 3 Thông tư 143/2015/TT-BTC ngày 11/9/2015 quy định: đối tượng quy định tại khoản 4 Điều 2 nếu nhập khẩu theo hình thức quà biếu, quà tặng thì trong 01 (một) năm, mỗi tổ chức, cá nhân Việt Nam chỉ được nhập khẩu 01 xe ô tô và 01 xe gắn máy do tổ chức, cá nhân nước ngoài biếu, tặng.

Bởi vậy, trong văn bản nói trên, Tổng cục Hải quan lưu ý các đơn vị trong hệ thống: khi xem xét hồ sơ, nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường khác phải xác minh làm rõ trước khi chấp nhận hay từ chối cấp phép.

Tổng cục Hải quan cũng chỉ đạo các cục hải quan tỉnh, thành phố cấp giấy phép nhập khẩu rà soát, báo cáo các hồ sơ đã được cấp giấy phép nhập khẩu xe ô tô dưới dạng quà biếu, tặng đã được cấp trong từ năm 2016 đến 5 tháng đầu năm 2022.

Cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện thủ tục nhập khẩu xe chỉ đạo các chi cục hải quan cửa khẩu rà soát hồ sơ nhập khẩu và báo cáo Tổng cục Hải quan.

Cơ quan này cũng nhấn mạnh: trường hợp có nghi vấn về giấy đăng ký kinh doanh đối với tổ chức, về thân nhân đối với cá nhân thì thực hiện trao đổi, phối hợp với cơ quan thuế nội địa, cơ quan cấp giấy đăng ký kinh doanh hoặc cơ quan công an nơi xác nhận trên đơn đề nghị đối với cá nhân để xác minh thông tin.

"Trường hợp có dấu hiệu bất thường như công ty không hoạt động tại địa chỉ đăng ký, công ty đã giải thể, phá sản, bỏ trốn hoặc người đại diện doanh nghiệp, người đứng tên trên đơn đề nghị phủ nhận việc nhập khẩu xe thì chuyển hồ sơ cho cơ quan cảnh sát điều tra xử lý theo quy định", văn bản Tổng cục Hải quan nêu.

Liên quan đến vấn đề này, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, các bộ gồm Công thương, Tư pháp, Giao thông vận tải, Ngoại giao, Công an và các cơ quan liên quan rà soát khung khổ pháp luật và tổng kết, đánh giá kết quả triển khai thực hiện để kịp thời đề xuất biện pháp cụ thể, hợp lý, khả thi, phù hợp với quy định pháp luật để quản lý đối với xe ô tô nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại trong trường hợp bãi bỏ quy định cấp giấy phép tại Thông tư số 143, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định pháp luật, đúng thẩm quyền, không để xảy ra tình trạng trục lợi, buôn lậu, vi phạm pháp luật.

 

Theo thống kê Tổng cục Hải quan, từ năm 2016 đến cuối tháng 5/2022, tính chung lượng xe nhập khẩu qua loại hình quà biếu tặng chỉ chiếm dưới 1% tổng xe nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi. Theo đó, có 3.979 xe nhập khẩu theo hình thức biếu, tặng chỉ chiếm 0,85% lượng xe nhập. Tổng số thuế nhập khẩu ô tô 9 chỗ không nhằm mục đích thương mại thu được trong thời gian trên lên đến 12.644 tỷ đồng. 

Đáng chú ý, qua quá trình rà soát trị giá hải quan đối với xe nhập khẩu diện quà biếu, tặng từ đầu năm 2021 hết quý 1/2022, trong hơn 1.013 chiếc xe, doanh nghiệp kê khai trị giá tính thuế 3.302 tỷ đồng. Tuy nhiên, căn cứ theo quy định, cơ quan hải quan xác định lại giá trị lên mức 4.745 tỷ đồng, tổng số tiền chênh lệch là 1.443 tỷ đồng được nộp về ngân sách nhà nước.

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.