Hạn chế nhập khẩu ôtô: Cách làm của Trung Quốc

Mai Vân
Trung Quốc tìm ra cách mới để hạn chế nhập khẩu xe hơi vào nước này mà không vi phạm các quy định của WTO
Trung Quốc là một thị trường xe hơi đầy tiềm năng.
Trung Quốc là một thị trường xe hơi đầy tiềm năng.

Chưa đầy một tháng sau khi bị thua trong vụ tranh chấp đầu tiên với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Trung Quốc đã áp dụng một hệ thống thuế mới đánh vào xe nhập khẩu.

Loại thuế này giúp Trung Quốc vừa đạt được mục tiêu hạn chế xe nhập khẩu, lại vừa là thuế “xanh”. Các chuyên gia nhận đinh, WTO khó có thể phản đối được loại thuế này.

Mấy năm gần đây, Trung Quốc áp dụng thuế nhập khẩu đặc biệt 25% đối với linh kiện xe hơi nhập khẩu, thay vì mức 10% như bình thường, nếu như những linh kiện đó chiếm hơn một nửa giá trị của chiếc xe. Nhập khẩu xe ôtô mới vào Trung Quốc cũng chịu mức thuế nhập khẩu 25%.

Mức thuế này nhằm mục đích khuyến khích các nhà sản xuất xe hơi nước ngoài sử dụng nhiều hơn các linh kiện xe hơi sản xuất trong nước và giảm nhập khẩu. Tuy nhiên, Mỹ, EU và Canada cho rằng mức thuế này đi ngược các quy tắc của WTO. Tháng 7 vừa qua, WTO đã quyết định nhóm các nước khởi kiện này thắng kiện Trung Quốc.

Trung Quốc vẫn có thể kháng cáo. Tuy nhiên, vừa qua, Chính phủ nước này đã tìm ra một biện pháp mới để giảm việc nhập khẩu những chiếc xe hơi đắt tiền vào nước này. Ngày 13/8, Trung Quốc đã công bố một loại thuế “xanh” mới sẽ có hiệu lực vào ngày 1/9 tới nhằm mục tiêu giảm tiêu thụ nhiên liệu và chống ô nhiễm.

Thay vì tăng thuế đánh vào xăng dầu - loại thuế đã được tăng thêm tới gần 20% trong tháng 6 vừa qua - Trung Quốc đánh thuế vào những chiếc xe “nghiện xăng”. “Tình cờ”, phần lớn những chiếc xe như vậy đều là xe nhập khẩu.

Theo đó, xe với dung tích động cơ trên 4,1 lít phải chịu thuế tiêu thụ 40%, cao gấp đôi so với mức trước đây. Xe với động cơ từ 3 đến 4,1 lít sẽ bị đánh thuế tiêu thụ 25%, so với mức 15% trước đây. Mức thuế dành cho những xe có dung tích động cơ dưới 1 lít sẽ giảm từ mức 3% xuống còn 1%.

Chính phủ Trung Quốc cho biết, loại thuế mới này sẽ khuyến khích việc chuyển hướng sang sử dụng những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Đồng thời, loại thuế này cũng sẽ giúp các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc vì họ thường sản xuất những mẫu xe có động cơ dưới 1,5 lít. Các hãng xe ngoại với những mẫu xe động cơ lớn sẽ là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Các loại xe nhập khẩu với động cơ lớn đã đạt được tốc độ tăng trưởng doanh số kỷ lục tại thị trường Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm nay, với mức tăng 26%, đạt mức 80.700 xe. Trong đó, nhập khẩu xe có động cơ 3 lít trở lên tăng hơn 50%, còn nhập khẩu xe đa dụng có tính tăng thể thao (SUV) tăng 79%.

Tuy nhiên, ngay trước khi loại thuế mới được công bố, thị trường xe hơi nhập khẩu Trung Quốc đã có những dấu hiệu tăng trưởng chậm lại. Giá xăng dầu tăng cao, cùng với thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh đã khiến nhiều người Trung Quốc có ý định mua xe phải tạm gác kế hoạch này lại.

Dự báo, thị trường xe hơi Trung Quốc sẽ tăng trưởng 8 - 10% trong năm nay, tuy nhiên mức tăng trưởng này chỉ bằng phân nửa so với mức dự báo hồi đầu năm, và thấp hơn rất nhiều so với mức mà các hãng xe hơi nước ngoài kỳ vọng ở thị trường này.

Theo các chuyên gia, loại thuế xe hơi mới của Trung Quốc là “mũi tên bắn trúng nhiều đích”. Loại thuế này vừa giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu, giảm nhập khẩu, hỗ trợ các nhà sản xuất xe hơi trong nước, giúp cải thiện chất lượng không khí, lại vừa không vi phạm các quy tắc của WTO.

(Theo Economist)

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.