Hãng công nghệ Nga phát triển taxi không người lái

Minh Sơn
Hãng công nghệ Yandex của Nga vừa đưa ra thông báo đang phát triển dịch vụ đưa đón khách hàng bằng những chiếc xe tự lái
Với dịch vụ Yandex.Taxi, hãng công nghệ của Nga sẽ hướng đến tự động hóa cấp độ 5 - Ảnh: RT.
Với dịch vụ Yandex.Taxi, hãng công nghệ của Nga sẽ hướng đến tự động hóa cấp độ 5 - Ảnh: RT.
Tại thời điểm này, có nhiều công ty trên thế giới đang chế tạo xe không người lái, song chỉ có một vài hãng có đủ yếu tố cần thiết để biến dự án này thành hiện thực. Những yếu tố này bao gồm hàng loạt những công nghệ đáng tin cậy và các thuật toán, sự tinh thông kỹ thuật, nguồn lực, cũng như khả năng tiếp cận với thị trường xe tự lái. Yandex.Taxi với sự hậu thuẫn của hãng Yandex là một trong số ít dịch vụ tự hào có thể sở hữu những yếu tố trên, Mashable dẫn lời Dmitry Polishchuk, trưởng ban phát triển dự án xe tự lái của Yandex, cho biết.

Với dịch vụ Yandex.Taxi, hãng công nghệ của Nga sẽ hướng đến tự động hóa cấp độ 5, đặt ra tiêu chuẩn cao nhất ngay từ khi khởi động dự án. Mốc này cho thấy hệ thống xe sẽ đáp ứng yêu cầu xử lý mọi yếu tố lái xe mà không cần có sự can thiệp của con người.

Hầu hết các dự án phát triển xe tự lái khác đều đặt mức tự động thấp hơn, trước tiên để thiết lập ra mức cơ bản sau đó mới nâng lên mức cao hơn.

Để phát triển công nghệ này, nền tảng của Yandex được kiểm nghiệm trên một chiếc xe Toyta Prius V, kết hợp với cảm biến và camera thường thấy ở những chiếc xe chạy mẫu giai đoạn đầu.

Yandex sẽ tiến hành thử xe trên những con đường vào năm tới. Đồng thời, hãng muốn tìm đối tác trong ngành tự động hóa để đẩy nhanh tốc độ phát triển dự án.

Yandex không phải là công ty duy nhất ở Nga bước vào sân chơi xe không người lái. Cognitive Technologies, một công ty khác có trụ sở ở Nga, cũng đang tiến hành dự án xe tự lái song không được đón nhận cũng như không có nguồn lực như Yandex.

Bên cạnh những công ty tham gia lĩnh vực xe không người lái đều đến từ Mỹ, thì nhiều doanh nghiệp trên toàn cầu cũng tham gia sân chơi này. Trong đó, Hàn Quốc đang tiến hành xây dựng cơ sở phát triển K-City do chính phủ tài trợ, nhằm hỗ trợ các công ty như Kia và Hyundai thử nghiệm hệ thống xe tự lái.

Trong khi đó, Singapore đã tiếp nhận xe tự lái từ startup nuTonomy thuộc Viện công nghệ Massachussets và do hãng xe Peugeot kiểm nghiệm từ năm ngoái.

Còn hãng xe Volvo đã có những cuộc kiểm nghiệm xe tự lái ở Thụy Điển. Hai đại diện của Đức là Daimler và Volkswagen thậm chí có tầm nhìn xa hơn cho tương lai tự động hóa.

Tin mới

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.
#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!