Hàng nghìn mặt hàng được giảm thuế nhập khẩu

Xuân Hương
Hàng nghìn mặt hàng nhập khẩu từ ASEAN vào Việt Nam sẽ được giảm thuế xuống mức 0-5%
Nhiều mặt hàng lương thực thực phẩm nhập từ ASEAN sẽ được giảm thuế.
Nhiều mặt hàng lương thực thực phẩm nhập từ ASEAN sẽ được giảm thuế.
Bộ Tài chính vừa quyết định ban hành biểu thuế nhập khẩu ưu đãi của Việt Nam để thực hiện hiệp định về chương trình ưu đãi thuế quan có hiệu lực chung (CEPT) của các nước ASEAN, giai đoạn 2008 - 2013.

Theo đó, mức thuế nhập khẩu áp dụng đối với hàng nghìn mặt hàng sẽ giảm xuống còn 0-5%. Các mặt hàng này thuộc nhiều nhóm như: tác phẩm nghệ thuật, đồ cổ, đồ sưu tầm, đồ nội thất, dụng cụ và thiết bị quang học, đồng hồ, nhiếp ảnh, động vật sống và lương thực thực phẩm.

Tuy nhiên, một số mặt hàng trong biểu thuế sẽ có mức thuế giảm dần. Cụ thể, thuế nhập khẩu lúa gạo, rau quả và trứng nhập từ các nước ASEAN sẽ giảm từ mức 30% xuống mức 5% vào năm 2013. Tương tự, các chế phẩm từ thịt như xúc xích, thịt đóng hộp sẽ giảm từ mức 40% năm 2008 xuống còn 5% vào năm 2013. Thuế nhập khẩu đường cũng sẽ giảm dần từ 20% xuống 5%.

Bộ Tài chính cho biết, tất cả các loại hàng hóa được hưởng mức thuế ưu đãi trên phải được nhập khẩu từ các nước thành viên ASEAN là Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan; thỏa mãn yêu cầu xuất xứ ASEAN, được xác nhận xuất xứ hàng hóa bằng giấy chứng nhận xuất xứ C/O mẫu D và vận chuyển thẳng từ nước xuất khẩu là thành viên của ASEAN đến Việt Nam.

Cũng theo Bộ Tài chính, các cơ quan sẽ xử lý hoàn trả số tiền thuế chênh lệch đối với hàng hoá thuộc các tờ khai hải quan hàng nhập khẩu đăng ký với cơ quan Hải quan kể từ ngày 1/1/2008 đến trước ngày có hiệu lực thi hành của Quyết định, đủ điều kiện để áp dụng mức thuế suất quy định tại Quyết định, nhưng đã nộp thuế với mức thuế suất cao hơn.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.