Hãng ôtô nào được khách hàng Việt Nam chuộng nhất?

Minh Toàn
Năm 2012, các thương hiệu xe hơi tại Việt Nam không làm hài lòng khách hàng bằng năm 2011
Toàn bộ các thương hiệu xe trong khảo sát của J.D. Power đều nhận được điểm số về mức độ làm hài lòng của khách hàng trong năm 2012 thấp hơn so với năm trước đó <i>- Nguồn: J.D. Power.</i>
Toàn bộ các thương hiệu xe trong khảo sát của J.D. Power đều nhận được điểm số về mức độ làm hài lòng của khách hàng trong năm 2012 thấp hơn so với năm trước đó <i>- Nguồn: J.D. Power.</i>
Toyota trở thành thương hiệu xe hơi tại Việt Nam nhận được mức độ hài lòng của người mua ôtô nhất trong năm 2012, theo khảo sát của J.D. Power.

Trong một năm mà thị trường ôtô trong nước gặp nhiều khó khăn, việc phục vụ và làm hài lòng khách hàng sẽ trở thành yếu tố then chốt trong quá trình cạnh tranh giữa các hãng xe. Từ vị trí thứ 3 trong năm 2011, liên doanh Toyota tại Việt Nam bất ngờ vươn lên đứng đầu danh sách thương hiệu xe có mức độ hài lòng của người tiêu dùng trong năm 2012.

Nghiên cứu của J.D. Power dựa trên 7 yếu tố then chốt tạo nên sự thỏa mãn của người mua ôtô gồm quá trình giao xe, thời gian giao xe, bắt đầu bán hàng, thủ tục giấy tờ, nhân viên bán hàng, cơ sở vật chất của đại lý và cuối cùng là hợp đồng.

Mức độ hài lòng của khách hàng được chấm theo thang điểm 1.000. Năm 2012, điểm số về mức độ hài lòng chung của khách hàng khi mua ôtô tại Việt Nam thấp hơn 20 điểm so với năm 2011 với 831 điểm.

Trong 7 hãng được đưa vào khảo sát tại Việt Nam năm qua, chỉ có Toyota và Mercedes-Benz nhận được số điểm cao hơn điểm số hài lòng chung. Với hầu hết các tiêu chí được đánh giá tốt, Toyota đạt 843 điểm và dẫn đầu danh sách thương hiệu xe làm hài lòng khách hàng nhất Việt Nam (năm 2011, đứng ở vị trí thứ 3 với 861 điểm).

Xếp sau Toyota, liên doanh Mercedes-Benz nhận được số điểm 832. Ở những năm trước, thương hiệu xe của Đức không xuất hiện trong kết quả khảo sát. Ngay ở lần đầu góp mặt, Mercedes-Benz tạo bất ngờ khi “chiễm trệ” ở vị trí thứ 2.  
   
So với năm 2011, Kia vẫn có số điểm thấp hơn điểm trung bình nhưng hãng xe Hàn Quốc đã tăng một bậc để leo lên vị trí thứ 3 với 829 điểm (năm 2011 đạt 857 điểm). 4 thương hiệu còn lại trong danh sách khảo sát lần lượt là Honda (828 điểm), Ford (827 điểm), Hyundai (821 điểm), Chevrolet (816 điểm).

Cả 4 thương hiệu trên đều “thụt lùi” so với năm trước đó. Đáng chú ý là thương hiệu Hyundai “rớt một lèo” từ vị trí dẫn đầu trong năm 2011 xuống tận thứ 6 trong năm vừa qua. Honda cũng từ thứ 2 trong năm 2011, tụt xuống vị trí thứ 4 năm 2012.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.