Hãng xe điện Trung Quốc Nio sẽ sản xuất smartphone

Thanh Minh
Trong khi các hãng smartphone Trung Quốc như Huawei, Xiaomi mong muốn tìm miếng bánh trên thị trường ô tô điện, thì các hãng ô tô điện như Nio cũng đang lấn sân sang mảng smartphone.
Việc các nhà sản xuất xe điện phát triển smartphone “hoàn toàn có ý nghĩa” khi smartphone rất quan trọng đối với ô tô thông minh
Việc các nhà sản xuất xe điện phát triển smartphone “hoàn toàn có ý nghĩa” khi smartphone rất quan trọng đối với ô tô thông minh

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Nio đang tiến một bước vào thế giới phần cứng bằng cách phát triển điện thoại thông minh của riêng mình. Thông tin mới được một trang truyền thông Trung Quốc đưa tin. Động thái này khiến Nio trở thành nhà sản xuất ô tô mới nhất của Trung Quốc đa dạng hóa hoạt động với hy vọng sẽ bảo vệ được mảng hoạt động kinh doanh xe điện cốt lõi của mình trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng.

Tại sao thông tin trên lại gây chú ý? Nio, một nhà sản xuất ô tô điện, theo đuổi sản xuất điện thoại thông minh trong lúc các công ty công nghệ Trung Quốc khác như Huawei, Xiaomi… đang lên kế hoạch chế tạo xe điện, tìm kiếm một phần miếng bánh lợi nhuận trong thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Lu Shengyun, một đối tác của công ty tư vấn công nghệ Artefact cho biết, các nhà sản xuất xe điện đang "vẽ" ra một câu chuyện tăng trưởng mới, vào thời điểm tình trạng thiếu chip vẫn là một trở ngại lớn đối với doanh số bán xe hơi và ngành công nghiệp này vẫn còn nhiều năm nữa mới hiện thực hóa một tương lai hoàn toàn tự chủ.

Lu nói thêm rằng việc các nhà sản xuất xe điện phát triển smartphone “hoàn toàn có ý nghĩa” khi smartphone rất quan trọng đối với các phương tiện thông minh và được kết nối vào hệ sinh thái di động của họ. Nhưng vẫn chưa biết liệu các nhà sản xuất ô tô này có thể cung cấp trải nghiệm người dùng liền mạch trên các thiết bị hay không.

Về phần mình, để chuẩn bị cho mảng kinh doanh mới, gần đây hãng Nio  đã thuê Yin Shuijun, cựu Chủ tịch bộ phận điện thoại thông minh của công ty Internet di động Trung Quốc Meitu, để lãnh đạo mảng kinh doanh mới ở Thâm Quyến. Thông tin này được truyền thông Trung Quốc trích dẫn từ nguồn tin những người quen thuộc với vấn đề này.

Báo cáo cho biết, công ty EV đã nghiền ngẫm ý tưởng này một thời gian và trước đó đã tiếp cận nhân tài từ nhiều nhà sản xuất điện thoại thông minh, bao gồm Honor, một thương hiệu điện thoại thông minh giá rẻ của Trung Quốc trước đây thuộc sở hữu của Huawei.

Là một trong những công ty khởi nghiệp EV lớn nhất thế giới với định giá 35 tỷ USD, Nio đã đăng nhiều công việc trên trang tuyển dụng việc làm Liepin, chẳng hạn như kỹ sư thử nghiệm viễn thông (bằng tiếng Trung Quốc), cho thấy công ty đang tập hợp một nhóm kỹ sư để sản xuất điện thoại thông minh.

Nio ET5
Nio ET5

Một đại diện của Nio từ chối bình luận thêm khi được liên hệ. Hồi cuối năm ngoái, nhà sản xuất EV cao cấp của Trung Quốc Nio đã chính thức tiết lộ sự bổ sung mới nhất cho dòng sản phẩm của mình. Đó là mẫu sedan hạng sang nhỏ gọn ET5 (mặc dù về mặt kỹ thuật, nó là một bản nâng cấp), đối trọng của Model 3. Trong sự kiện NIO Day 2021, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết họ sẽ bắt đầu xác nhận đơn đặt hàng cho mẫu sedan hạng sang chạy điện cỡ lớn ET7 của mình vào ngày 2 tháng 1 năm 2022 và bắt đầu giao hàng vào ngày 28 tháng 3 năm 2022.

Ngoài ra, công ty này cũng tiết lộ kế hoạch mở rộng sự sẵn có của ET7 ngoài các thị trường ban đầu là Trung Quốc, Đức và Na Uy, đến Hà Lan, Thụy Điển, Đan Mạch vào năm 2022, với 22 quốc gia và khu vực khác trên toàn thế giới sẽ được bổ sung vào năm 2025.

Thực tế, Nio không đơn độc trong việc khám phá các lĩnh vực mới để mở rộng phạm vi công ty, vì nhiều công ty công nghệ Trung Quốc cũng đang tìm cách tham gia vào lĩnh vực xe điện.

Tháng 3 năm ngoái, Xiaomi đã tiết lộ kế hoạch đầu tư tổng cộng 10 tỷ USD vào việc sản xuất xe điện tự hành trong 10 năm tới, trong khi Huawei đã hợp tác với các nhà sản xuất ô tô trong nước, bao gồm BAIC và Changan, để bán phần mềm tự lái và trên xe hơi của họ.

Ông lớn ô tô Trung Quốc Geely đã xâm nhập thị trường điện thoại thông minh với việc thành lập liên doanh trị giá 715 triệu NDT (113 triệu USD) tại thành phố trung tâm Vũ Hán vào tháng 9 và được cho là đang thảo luận để mua lại một nhà sản xuất điện thoại thông minh do Alibaba hậu thuẫn.

Công ty khởi nghiệp Xpeng Motors đồng hương của Nio đã thực hiện một cách tiếp cận hơi khác với việc ra mắt ngựa đồ chơi tốc độ thấp dành cho trẻ em vào tháng 9 năm ngoái, như một phần trong chiến lược của công ty nhằm tạo ra một hệ sinh thái robot cho phép di chuyển không người lái.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.