Hãng xe lớn của Hàn Quốc gặp nguy

Mai Phương
Hãng sản xuất ôtô lớn thứ 5 của Hàn Quốc là Ssangyong Motor vừa cho biết đã nộp đơn xin toà án quản lý tài sản
Một mẫu xe của Ssangyong Motor - Ảnh: AFP.
Một mẫu xe của Ssangyong Motor - Ảnh: AFP.
Hãng sản xuất ôtô lớn thứ 5 của Hàn Quốc là Ssangyong Motor vừa cho biết đã nộp đơn xin Toà án Quận trung tâm Seoul quản lý tài sản để phục hồi lại hoạt động sản xuất kinh doanh do công ty này đang ở trong một cuộc khủng hoảng thanh khoản.

Quyết định này được đưa ra một ngày sau khi cuộc họp ban lãnh đạo của Ssangyong diễn ra tại Trung Quốc trong bối cảnh công nhân của hãng đang bàn tính việc tiến hành đình công. Theo nội dung lá đơn, Ssangyong sẽ cắt giảm lương nhân viên tới 30% trong vòng 2 năm tới. Đồng thời, hoạt động giao dịch cổ phiếu của Ssangyong tại thị trường chứng khoán Seoul cũng bị tạm ngừng từ ngày hôm nay.

"Chúng tôi phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng thanh khoản nghiêm trọng do doanh số sụt giảm và việc tìm kiếm vốn vay bên ngoài cũng không dễ trong bối cảnh đóng băng tín dụng toàn cầu hiện nay", tuyên bố của Ssangyong cho hay.

Ssangyong có công suất hàng năm 200.000 xe và có 7.100 công nhân. Trong 3 quý đầu năm 2008, công ty này đã thua lỗ tổng số tiền 98,1 tỷ Won, tương đương 75,42 triệu USD do nhu cầu nội địa đối với dòng xe SUV - sản phẩm chủ lực của hãng - sụt giảm.

Tập đoàn Công nghiệp xe hơi Thượng Hải (SAIC) của Trung Quốc hiện sở hữu 51% cổ phần của Ssangyong. Trước khi Ssangyong tuyên bố xin tòa án quản lý tài sản, SAIC đã tìm kiếm sự hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc để Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB) cung cấp cho Ssangyong những khoản vay mới. Là chủ nợ lớn nhất của Ssangyong, KDB cho biết, hãng xe này cần ít nhất 600 tỷ Won (tương đương 451 triệu USD) vốn mới để có thể tồn tại.

Tuy nhiên, một quan chức của KDB mới đây cho biết, ngân hàng này sẽ không cho Ssangyong vay trừ phi SAIC bắt tay vào việc hỗ trợ tài chính cho Ssangyong. Đầu tuần này, Ssangyong công bố đã được SAIC cấp cho 45 triệu USD vào cuối tháng 12 vừa qua để phát triển sản phẩm mới và có thêm tiền mặt.

Năm 2006, SAIC mua cổ phần kiểm soát 48,9% trong Ssangyong với giá 500 triệu USD. Tuy nhiên, mâu thuẫn giữa SAIC và công nhân của Ssangyong đã khiến vụ mua lại này gặp nhiều phiền toái, trong đó phải kể tới một vụ đình công kéo dài 7 tuần trong năm 2006. Một khi tòa án chấp nhận quản lý tài sản của Ssangyong, SAIC sẽ mất quyền kiểm soát công ty này.

Khó khăn của Ssangyong là một bằng chứng nữa cho thấy kinh tế Hàn Quốc đang phải đối đầu với nhiều thách thức lớn. Hôm nay, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đã cắt giảm 0,5% lãi suất đồng Won về mức thấp kỷ lục 2,5%. Đây đã là lần cắt giảm lãi suất đồng Won thứ 5 liên tiếp từ đầu tháng 10/2008 tới nay.

Khủng hoảng tài chính toàn cầu đang đẩy kinh tế Hàn Quốc tới bờ vực suy thoái. Xuất khẩu - lĩnh vực chiếm 50% GDP của Hàn Quốc - đã sụt giảm 17% trong tháng 12/2008.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak cho biết, nền kinh tế nước này có thể xấu đi nhiều hơn so với dự báo trước đây. Cách đây chưa lâu, ông Lee Myung Bak cho rằng, GDP của Hàn Quốc có thể tăng trưởng âm trong nửa đầu năm 2009.

Hôm qua, Chính phủ Hàn Quốc tuyên bố sẽ bơm thêm 50.000 tỷ Won vốn vay và bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trước đó, Hàn Quốc tung ra các kế hoạch cắt giảm thuê, tăng chi tiêu và bơm thanh khoản với tổng trị giá 140.000 tỷ Won, tương đương 15% GDP của nước này.

* Ssangyong là một nhãn hiệu thuộc Mekong Auto. Tại Việt Nam, hiện liên doanh ôtô Hòa Bình đang lắp ráp các sản phẩm mang nhãn hiệu Ssangyong như Musso, Pronto.

(Theo AP, Reuters, Bloomberg)

Tin mới

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.
#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!