Hãng xe lớn nhất nước Mỹ chấm dứt 5 năm thua lỗ

An Huy
General Motors (GM) ngày 24/2 đã thông báo khoản lợi nhuận cả năm đầu tiên kể từ năm 2004
Hãng xe lớn nhất nước Mỹ đã đạt mức lãi 4,7 tỷ USD trong năm 2010.
Hãng xe lớn nhất nước Mỹ đã đạt mức lãi 4,7 tỷ USD trong năm 2010.
General Motors (GM) ngày 24/2 đã thông báo khoản lợi nhuận cả năm đầu tiên kể từ năm 2004, đánh dấu sự trở lại ngoạn mục của tập đoàn này từ cõi phá sản.

Theo CNN Money, lợi nhuận năm 2010 của GM xuất phát từ sự phục hồi doanh số tại thị trường Mỹ, tăng trưởng doanh số mạnh tại Trung Quốc - hiện là thị trường lớn nhất của GM - và cơ cấu chi phí thấp hơn nhiều sau đợt tái cơ cấu hồi năm 2009.

Vụ phá sản của GM - với sự hỗ trợ của Chính phủ Mỹ và Chính phủ Canada - đã cho phép hãng cắt giảm nợ, đóng cửa các nhà máy thừa, giải thể 4 thương hiệu yếu và giảm nhiều loại chi phí khác.

Hãng xe lớn nhất nước Mỹ đã đạt mức lãi 4,7 tỷ USD trong năm 2010. Khoản lãi này chấp dứt chuỗi thời gian 5 năm thua lỗ liên tục của GM, với tổng mức lỗ 100 tỷ USD. Đây cũng là khoản lợi nhuận lớn nhất của GM kể từ năm 1999.

Riêng trong quý 4/2010, GM đạt lãi 510 triệu USD, tương đương 31 cent/cổ phiếu, so với mức lỗ 3,5 tỷ USD cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, đây là mức lợi nhuận quý thấp nhất của GM trong năm ngoái.

Thông tin về lợi nhuận là một thông tin tốt lành cho 50.000 công nhân làm việc theo giờ tại các nhà máy của GM tại Mỹ. Những công nhân này sẽ được thưởng dựa trên chia sẻ lợi nhuận, với mức bình quân là 4.300 USD mỗi người. Đây là mức thưởng lớn chưa từng có trong lịch sử của GM.

Tại hãng xe đối thủ của GM là Ford, công nhân được thưởng 5.000 USD. Hãng còn lại trong “tam đại gia” xe hơi Mỹ là Chrysler cũng sẽ thưởng cho nhân viên, dù tiếp tục hứng chịu thua lỗ.

Kể từ khi thực hiện phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 11 năm ngoái tới nay, cổ phiếu của GM tới nay đã tăng 5%. Vụ IPO này là vụ IPO lớn nhất trong lịch sử thế giới, đạt trị giá 23,1 tỷ USD.

Chính phủ Mỹ đã thu về 13,5 tỷ USD từ vụ IPO này trong khoản 49,5 tỷ USD đã bơm để giải cứu GM hồi khủng hoảng. Hiện Washington còn nắm giữ 500 triệu cổ phiếu của GM, tương đương mức cổ phần 33%. Cổ phiếu của GM cần tăng giá thêm 50% nữa thì Chính phủ Mỹ mới thu hồi được toàn bộ chi phí đã bỏ ra để cứu hãng.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.