Hãng xe Trung Quốc nhòm ngó cổ phần GM

Thu Lan
Hãng sản xuất xe hơi lớn nhất Trung Quốc, SAIC Motor, đồng ý mua lại 1% cổ phần của “ông lớn” General Motors (GM - Mỹ)
SAIC muốn có 1% cổ phần trong GM.
SAIC muốn có 1% cổ phần trong GM.
Hãng xe Trung Quốc SAIC Motor đồng ý mua lại 1% cổ phần (khoảng 500 triệu USD) của “ông lớn” General Motors (Mỹ), nếu các nhà làm luật Trung Quốc phê chuẩn thỏa thuận.

Theo hãng tin Reuters, General Motors (GM) hiện có kế hoạch bán 1 tỷ USD cổ phiếu cho các quỹ đầu tư tài chính nhà nước ở khu vực Trung Đông và châu Á.

Tuần tới, GM sẽ bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), với 16% cổ phần dành cho nhà đầu tư nước ngoài. Hãng xe Mỹ này hy vọng sẽ huy động được 13 tỷ USD từ đợt IPO.

Bộ Tài chính Mỹ đang nỗ lực để cổ phiếu của GM được bán với mức giá tối đa, nên tuyên bố cuộc IPO của GM sẽ mở rộng cửa cho các nhà đầu tư nước ngoài.

SAIC là một doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc. Phát biểu hồi tháng 9, Chủ tịch SAIC Hồ Mậu Nguyên cho hay, nếu các điều kiện thích hợp, tập đoàn này sẽ xem xét đầu tư vào GM. Theo ông, GM là đối tác chiến lược quan trọng của SAIC.

Trung Quốc hiện là thị trường ôtô lớn nhất thế giới, là nguồn tăng trưởng quan trọng của GM. Quan hệ hợp tác với SAIC có vai trò quan trọng cho sự thành công của GM tại Trung Quốc.

10 tháng đầu năm 2010, SAIC-GM, liên doanh của hai nhà sản xuất ôtô này, đã bán được hơn 840.000 chiếc tại thị trường Trung Quốc.

Mới đây, hai hãng xe này còn tuyên bố nhất trí tăng cường hợp tác trong việc phát triển xe sử dụng năng lượng mới. SAIC và GM cũng dự kiến sẽ chia sẻ các kết cấu xe và ứng dụng động cơ để giúp giảm thiểu chi phí phát triển và cải thiện hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.