Hành trình AI với ngành ô tô: Cuộc cách mạng công nghệ chỉ mới bắt đầu

Hoàng Lâm
Một con đường phát triển công nghệ ô tô mới đang nổi lên, bằng chứng là sự tập trung mạnh mẽ vào trí tuệ nhân tạo (AI) tại CES 2024 mới đây.
Hành trình AI với ngành ô tô: Cuộc cách mạng công nghệ chỉ mới bắt đầu - Ảnh 1

Chỉ hai chữ cái đã gói gọn phần lớn các cuộc thảo luận và ra mắt tại CES 2024 – AI (trí tuệ nhân tạo). Mọi lĩnh vực đều được đầu tư vào trí tuệ nhân tạo và thị trường ô tô cũng không ngoại lệ.

Từ trợ lý cá nhân đến bảo trì dự đoán, AI có thể cách mạng hóa ngành ô tô toàn cầu. Tuy nhiên, hiểu công nghệ là một nhiệm vụ phức tạp, cũng như quá trình sử dụng nó để đạt được kết quả.

Gần như tất cả các nhà sản xuất ô tô dường như đang nghiên cứu chiến lược AI. Một số đang lên kế hoạch tích hợp đơn giản trong tương lai gần, trong khi những người khác đang nghiên cứu sử dụng công nghệ bên trong và bên ngoài xe.

Tiềm năng to lớn

Sabine Scheunert, cựu phó chủ tịch tiếp thị/bán hàng kỹ thuật số và CNTT của Mercedes-Benz, cho biết: “Ngày nay, không có một nhà sản xuất ô tô nào không sử dụng AI. Nó bắt đầu với tiềm năng rõ ràng về hiệu quả to lớn và giúp rút ngắn chu kỳ phát triển của các phương tiện mới, đây là động lực thực sự mang lại hiệu quả. Nó cũng hữu ích trong dây chuyền sản xuất, đặc biệt là quản lý chất lượng.

Tuy nhiên, AI cũng đóng một vai trò quan trọng trong hành trình của khách hàng. Các trung tâm cuộc gọi đang tích hợp các chatbot vào hệ thống của họ và chúng có thể đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của khách hàng. Vì vậy, xét về mặt trải nghiệm của khách hàng, việc sử dụng AI trong ngành ô tô có tiềm năng rất lớn”.

Ba lĩnh vực AI

Hành trình AI với ngành ô tô: Cuộc cách mạng công nghệ chỉ mới bắt đầu - Ảnh 2

Đến năm 2030, dự kiến ​​74,5 tỷ USD (68,5 tỷ euro) sẽ được các công ty ô tô đầu tư vào AI, câu hỏi bây giờ là, chúng ta sẽ làm gì với số tiền đó và làm cách nào để thương mại hóa nó?.

Theo các chuyên gia có ba lĩnh vực mà AI có thể giúp mang lại lợi ích cho thị trường mobility: chăm sóc chủ động, hành trình chủ động và di chuyển chủ động.

Hành trình chủ động có thể giúp AI kiểm tra lộ trình đi lại và lịch trình của người lái xe để đảm bảo quản lý thời gian hiệu quả, đồng thời kiểm tra xu hướng giao thông.

Khả năng di chuyển chủ động bổ sung cho việc lái xe tự động, vì AI mang đến thực tế tăng cường và thông tin giải trí trong ô tô, mang lại lợi ích cho người dùng khi ô tô đang chuyển động.

Chăm sóc chủ động sẽ giúp chủ sở hữu ô tô có được trải nghiệm không rắc rối khi nói đến phương tiện của họ. AI có thể đảm nhiệm công việc quản trị và hậu cần, chẳng hạn như bảo hiểm phương tiện, đặt lịch bảo trì và thậm chí dự đoán các vấn đề tiềm ẩn. Tuy nhiên, nó cũng có thể đưa ra các đề xuất và liên lạc chủ động, để người lái xe đưa ra các quyết định tài chính.

Điều này có nghĩa là AI có thể giúp duy trì lòng trung thành của khách hàng, đặc biệt là khi nói đến xe điện (EV) ít phải bảo trì hơn. Công nghệ này có thể giúp đảm bảo người lái xe tương tác với các nhà sản xuất ban đầu thay vì xem xét bên thứ ba.

Hành trình AI với ngành ô tô: Cuộc cách mạng công nghệ chỉ mới bắt đầu - Ảnh 3

Hưởng lợi hậu mãi

Scheunert nhấn mạnh AI có thể đóng vai trò quan trọng như thế nào trong việc giữ khách hàng trung thành với thương hiệu thông qua bảo trì dự đoán.

Khi ô tô cũ đi, chúng sẽ rời khỏi chương trình dịch vụ của đại lý được nhượng quyền và chuyển sang lĩnh vực sửa chữa độc lập. Scheunert cho rằng hậu mãi không phải là lĩnh vực mà các OEM hiện đang tập trung vào.

Scheunert cho biết: “Có thể tốn kém gấp bảy lần để giành lại một khách hàng mà bạn đã mất để đưa họ quay lại dịch vụ hậu mãi của bạn. Khu vực hậu mãi chắc chắn là một thị trường mà AI có thể được phát triển hơn nữa để được hưởng lợi. Các phương tiện ngày nay có rất nhiều thông tin, theo dõi mọi thứ đang diễn ra xung quanh xe, bao gồm cả sự cố hoặc các bộ phận bị hư hỏng. Bước tiếp theo là kết nối dữ liệu để cho phép dự đoán liệu một bộ phận đã gần hết tuổi thọ hay chưa, đồng thời kết nối với các nhà cung cấp để vận chuyển bộ phận này đến trung tâm dịch vụ gần nhất hoặc thậm chí đến khách hàng kèm theo hướng dẫn về làm thế nào để phù hợp với bộ phận đó”.

“Hố đen” đầu tư

Các lựa chọn AI và lợi ích tiềm năng cho doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng là rất lớn. Để sử dụng đầy đủ công nghệ, dữ liệu chính xác cần được tạo và phân tích, cùng với các hệ thống cần thiết để xử lý tất cả thông tin. Nếu không, các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp có nguy cơ đổ hàng triệu USD vào hố đen phát triển.

Damian Barnett, CTO của Luxoft, cho biết: “Vẫn còn thiếu hiểu biết thực sự về cách ngành công nghiệp ô tô có thể sử dụng tốt AI để đáp ứng trải nghiệm người dùng mà chúng tôi mong muốn. Chúng tôi cần đảm bảo rằng chúng tôi đang tạo đúng dữ liệu để cho phép chúng tôi thu thập dữ liệu. chúng tôi cần và thúc đẩy những kết quả mà chúng tôi mong muốn đạt được từ AI”.

Các nhà sản xuất ô tô nghiên cứu AI

Bên cạnh các cuộc thảo luận, có rất nhiều doanh nghiệp ô tô tại CES 2024 đã tiết lộ kế hoạch AI của họ.

Tập đoàn BMW đã công bố việc tích hợp AI vào trợ lý giọng nói của mình. Cùng với đối tác Amazon, nhà sản xuất ô tô này đã giới thiệu một hệ thống mới được hỗ trợ bởi mô hình ngôn ngữ lớn Alexa (LLM). Dự án phát triển hiện tại đang tạo nền tảng cho việc triển khai tiềm năng.

Khả năng xử lý phức tạp, cho phép tương tác và trò chuyện giống con người, vẫn chưa được tích hợp vào xe BMW. Điều này hiện có thể thực hiện được nhờ các LLM, vốn được đào tạo trên các bộ dữ liệu khổng lồ, cho phép chúng tạo ra ngôn ngữ hợp lý.

Mercedes-Benz cũng đang tích hợp AI vào trợ lý ảo MBUX của mình. Nhà sản xuất ô tô này đang hướng tới việc làm cho tương tác của người dùng giống con người hơn.

“Trải nghiệm người dùng Mercedes-Benz trong tương lai sẽ siêu cá nhân hóa. Với AI tổng quát, trợ lý ảo MBUX của chúng tôi mang lại sự tin cậy và đồng cảm hơn với mối quan hệ giữa ô tô và người lái”, Magnus Östberg, giám đốc phần mềm của Mercedes-Benz AG nhận xét. “Nhờ kiến trúc chip-to-cloud MB.OS của chúng tôi, các phương tiện trong tương lai của chúng tôi sẽ cung cấp cho khách hàng chính xác những gì họ cần khi họ cần”.

Nhà sản xuất ô tô giải thích rằng trợ lý ảo MBUX của họ sử dụng AI tổng hợp và trí thông minh chủ động để giúp cuộc sống trở nên dễ dàng, thuận tiện và thoải mái nhất có thể. Hệ thống có thể đưa ra những gợi ý hữu ích dựa trên hành vi đã học được và bối cảnh tình huống. Ví dụ như phát tin tức mới nhất vào buổi sáng hoặc bắt đầu chương trình mát-xa ưa thích vào cuối ngày làm việc.

AI cũng có thể tìm hiểu chuyển động và lịch trình của người lái xe, đồng thời liên kết với lịch kỹ thuật số để đưa ra các lựa chọn nếu hoàn cảnh thay đổi. Điều này có thể bao gồm việc tự động chuẩn bị cuộc gọi nếu người dùng đến trễ cuộc hẹn. Hệ thống cũng có thể tìm hiểu sở thích của từng người lái xe và chuẩn bị phương tiện phù hợp, bao gồm lựa chọn âm nhạc và ánh sáng xung quanh.

ChatGPT đến với ô tô

Hành trình AI với ngành ô tô: Cuộc cách mạng công nghệ chỉ mới bắt đầu - Ảnh 4

Một trong những chatbot AI nổi tiếng nhất, ChatGPT, sẽ được Volkswagen (VW) sử dụng, với hệ thống được Cerence Chat Pro tích hợp vào trợ lý giọng nói IDA của nhà sản xuất ô tô. Điều này có nghĩa là công nghệ có thể cung cấp chức năng mới và phản hồi cho người lái xe bằng các câu trả lời chi tiết đồng thời hiểu được nhu cầu cơ bản của họ và phản hồi lại chúng.

Việc tích hợp AI giúp mang lại trải nghiệm cabin trực quan và cá nhân hóa, đồng thời cung cấp cho người lái thông tin họ cần khi được yêu cầu.

Stefan Ortmanns, Giám đốc điều hành cho biết: “Với sự phát triển của AI và LLM tổng hợp, chúng ta hiện đang bước vào kỷ nguyên điện toán mới, các mô hình ngôn ngữ lớn sẽ trở thành tác nhân AI mới, cho phép một giao diện đàm thoại duy nhất trên các ứng dụng, dựa trên sở thích cá nhân của người dùng. Điều này sẽ giúp biến trợ lý trong xe thành một người bạn đồng hành giống con người. Trọng tài thông minh của chúng tôi, được nhúng trong giải pháp VW, chỉ đạo các câu hỏi, lộ trình và lệnh thoại cụ thể, đồng thời cho phép VW cung cấp thông tin tùy chỉnh cho hệ thống”.

Bằng cách sử dụng AI, VW cho hay trợ lý giọng nói IDA có thể được sử dụng để điều khiển hệ thống thông tin giải trí, điều hướng và điều hòa không khí hoặc để trả lời các câu hỏi kiến thức chung. Trong tương lai, AI sẽ cung cấp thông tin bổ sung để trả lời các câu hỏi phức tạp hơn như một phần khả năng không ngừng mở rộng của nó.

Thúc đẩy việc sử dụng AI

Sony đã cung cấp thông tin cập nhật về hoạt động kinh doanh Sony Honda Mobility (SHM) của mình, bao gồm cả mối quan hệ hợp tác mới với Microsoft. Sự hợp tác này nhằm mục đích phát triển một tác nhân cá nhân đàm thoại bằng dịch vụ Azure OpenAI.

Jessica Hawk, phó chủ tịch tập đoàn, dữ liệu, AI, ứng dụng kỹ thuật số và tiếp thị sản phẩm tại Microsoft, cho biết: “Generative AI là một bức tranh mới giúp khuếch đại khả năng sáng tạo của con người và tạo cơ hội cho những người sáng tạo và nhà thiết kế biến đổi hoàn toàn trải nghiệm trên xe hơi. Khi những công nghệ mới này ra đời, AI an toàn và có trách nhiệm sẽ tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của cả Microsoft và Sony”.

SHM cũng đang tìm cách phát triển cả hệ thống lái xe tự động và hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) bằng cách sử dụng AI trong di chuyển. Công ty đang áp dụng Vison Transformer, một mô hình học sâu để xử lý ngôn ngữ tự nhiên, cũng chuyên về nhận dạng hình ảnh.

Điều này sẽ cải thiện cách ADAS có thể nhận thức thế giới, bên cạnh việc hoạch định lộ trình tốt hơn nhờ học máy. Ô tô sẽ có thể nhìn rõ con đường phía trước hơn và cân nhắc các mối nguy hiểm trước khi thực hiện hành động thích hợp như đạp phanh. Điều này có nghĩa là AI sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho xe.

Nhìn chung ngành công nghiệp ô tô vẫn đang tìm hiểu về AI và tiềm năng của nó. Với hầu hết các thông báo chính thức tập trung vào việc tích hợp với trợ lý cá nhân, rõ ràng thị trường chỉ mới bắt đầu chú ý đến công nghệ này.

Khi ô tô được kết nối tiếp tục phát triển, có thể sẽ có nhiều sự tích hợp AI hơn. Điều này mang lại lợi ích cho người lái xe và mang lại cho các thương hiệu ô tô cơ hội duy trì lòng trung thành của khách hàng cũng như kiếm tiền từ các dịch vụ bổ sung.

Tin mới

Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 4/2024 ước đạt 12.500 chiếc, giá trị 244 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3, số lượng xe nhập khẩu là 15.860 chiếc có giá trị kim ngạch 330 triệu. Như vậy, so với tháng liền kề, ô tô nhập khẩu trong tháng 4/2024 giảm 21,2% về lượng và 26,1% về giá trị.
Cơ hội cho doanh nghiệp phát triển trạm sạc tại Việt Nam

Cơ hội cho doanh nghiệp phát triển trạm sạc tại Việt Nam

Mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải tại Việt Nam đang ngày càng được cụ thể hóa bằng những chính sách pháp luật mới, góp phần khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh. Trong đó, hạ tầng trạm sạc đang là “miếng bánh ngọt” dành cho những doanh nghiệp tiên phong.