Hậu kích cầu ôtô: Thị trường xe Mỹ lao dốc

Mai Phương
Doanh số thị trường ôtô Mỹ trong tháng 9 đã sụt giảm 40% so với tháng 8 và giảm 23% so với cùng kỳ năm trước
Doanh số thị trường ôtô Mỹ trong tháng 9 đã sụt giảm 40% so với tháng 8 và giảm 23% so với cùng kỳ năm trước - Ảnh: Reuters.
Doanh số thị trường ôtô Mỹ trong tháng 9 đã sụt giảm 40% so với tháng 8 và giảm 23% so với cùng kỳ năm trước - Ảnh: Reuters.
Doanh số thị trường ôtô Mỹ trong tháng 9 đã sụt giảm 40% so với tháng 8 và giảm 23% so với cùng kỳ năm trước. Chương trình thưởng dập xe cũ (cash for clunkers) của Chính phủ Mỹ hết hiệu lực đã khiến các cửa hàng xe hơi rơi trở lại trạng thái vắng khách sau khi làm việc hết công suất trong tháng 8.

Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường ôtô Autodata, thị trường Mỹ tiêu thụ tổng số 745.997 xe trong tháng 9 vừa qua. Đây là mức doanh số tồi tệ nhất của thị trường ôtô Mỹ kể từ tháng 2 năm nay.

Trước đó, trong tháng 8, chương trình kích cầu xe hơi đã giúp doanh số toàn thị trường tăng 1% so với cùng kỳ năm trước. Theo chương trình này, mỗi khách hàng chịu đem xe cũ của mình đi dập và mua một chiếc xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn sẽ được hưởng mức hỗ trợ lên tới 4.500 USD.

Giới phân tích nhận định, nhiều khả năng, chương trình thưởng dập xe cũ đã hút mất một phần doanh số lẽ ra thuộc về tháng 9. Thêm vào đó, với lượng xe tồn kho giảm mạnh, các nhà sản xuất xe hơi cũng đang hạn chế bớt các chương trình khuyến mại lẽ ra họ sẽ thực hiện.

“Có nhiều yếu tố tác động bất lợi tới thị trường ôtô Mỹ trong tháng 9”, ông Jeff Schuster, Giám đốc bộ phận dự báo toàn cầu thuộc công ty tư vấn công nghiệp ôtô J.D. Power & Associates, nhận xét.

Trong số 3 hãng xe lớn nhất nước Mỹ, hãng Ford có mức doanh số tháng 9 khả quan hơn cả. Số xe mà Ford bán được trong tháng chỉ giảm 5% so với cùng kỳ năm trước, mặc dù đã giảm 37% so với mức doanh số của tháng 8.

Trong khi đó, đối thủ General Motors (GM) chịu mức sụt giảm doanh số lên tới 45% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 37% so với tháng 8. Ông Mike DiGiovanni, người đứng đầu bộ phận phân tích bán hàng của GM cho rằng, mặc dù nhiều chuyên gia kinh tế dự báo suy thoái ở Mỹ đã kết thúc, nhưng tốc độ tăng trưởng cần được cải thiện hơn nữa thì thị trường ôtô mới có cơ hội phục hồi.

Tại Chrysler, doanh số tháng 9 giảm 42% so với cùng kỳ năm trước và giảm 33% so với tháng 8. Do sản xuất nhiều xe tải hơn các đối thủ khác, Chrysler không được lợi gì nhiều từ chương trình kích cầu xe mới - chương trình đặt trọng tâm vào các mẫu xe nhỏ và tiết kiệm nhiên liệu.

Là hãng xe bán được nhiều xe nhất theo chương trình kích cầu xe mới tại Mỹ, hãng Toyota trong tháng 9 đã chứng kiến mức giảm doanh số 13% so với cùng kỳ năm ngoái tại thị trường này, và giảm tới 44% so với tháng 8.

Trong khi đó, đối thủ đồng hương của Toyota là Honda có doanh số tháng 9 tại Mỹ giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 52% so với tháng 8. Tại một hãng xe Nhật khác là Nissan, mức sụt giảm doanh số tháng 9 so với cùng kỳ năm trước là 7%, so với tháng 8 lên tới 47%.

Hãng xe lớn duy nhất tại Mỹ có doanh số tăng trong tháng 9 là hãng Hyundai của Hàn Quốc, với mức tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nếu so với tháng 8, doanh số tháng 9 của Hyundai đã giảm 48%.

Cùng với hãng con Kia, Hyundai hiện là hãng xe lớn thứ 6 tại thị trường Mỹ xét về mặt doanh số, đứng trên đối thủ Nhật Nissan.

Thống kê cho thấy, GM vẫn đang là hãng xe lớn nhất tại Mỹ, với mức thị phần 21%. Đứng ở vị trí thứ 2, Toyota có mức doanh số 17% tại thị trường này.

(Theo CNN, Reuters)

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.