Hệ sinh thái khởi nghiệp Indonesia đang phát triển mạnh mẽ như thế nào?

Ngô Huyền
Trong vài năm trở lại đây, Indonesia đã vươn lên trở thành nền kinh tế nổi bật của ASEAN. Theo Tech Collective, quần đảo rộng lớn này là điểm nóng kinh doanh và đổi mới, thu hút mạnh mẽ sự chú ý và tài trợ từ các nhà đầu tư trên toàn thế giới…
Hệ sinh thái khởi nghiệp Indonesia đang phát triển mạnh mẽ như thế nào?
Hệ sinh thái khởi nghiệp Indonesia đang phát triển mạnh mẽ như thế nào?

Bất chấp khó khăn đang bao trùm lĩnh vực công nghệ của thế giới, các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á vẫn tiếp tục tỏa sáng trong lĩnh vực đầu tư, hứa hẹn những con đường phát triển mới.

Các dự báo cho thấy giá trị thị trường sẽ tăng lên con số khổng lồ 130 tỷ USD từ năm 2022 đến năm 2025 , được nhấn mạnh bởi tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ấn tượng là 20%.

Đến năm 2025, định giá khởi nghiệp công nghệ của khu vực  dự kiến ​​sẽ tăng lên mức 1 nghìn tỷ USD chưa từng có, tăng từ mức 340 tỷ USD vào năm 2020, trong đó Indonesia sẽ là quốc gia góp phần không nhỏ vào những con số này. 

SỰ TRỖI DẬY CỦA HỆ SINH THÁI KHỞI NGHIỆP INDONESIA 

Hiện nay, Indonesia nổi bật là cường quốc thương mại điện tử ưu việt trong thị trường đang phát triển này, chiếm gần một nửa thị phần trong khu vực. Các nền tảng thống trị thị trường này là Shopee và Tokopedia, chiếm lần lượt 36% và 35% Tổng giá trị hàng hóa (GMV) của cả nước, tương ứng lên tới 51,9 tỷ USD.

Thương mại điện tử Indonesia, dẫn đầu bởi những gã khổng lồ mua sắm trực tuyến như Tokopedia, Shopee và Bukalapak, đã có tốc độ tăng trưởng bùng nổ trong vài năm trở lại đây 
Thương mại điện tử Indonesia, dẫn đầu bởi những gã khổng lồ mua sắm trực tuyến như Tokopedia, Shopee và Bukalapak, đã có tốc độ tăng trưởng bùng nổ trong vài năm trở lại đây 

Chính phủ nước này cũng đang thực hiện các chương trình nuôi dưỡng tài năng nhằm thúc đẩy hệ sinh thái có bước chuyển mình mạnh mẽ hơn, bao gồm các sáng kiến ​​như chương trình 1000 Startup Digital hỗ trợ thành lập các doanh nghiệp kỹ thuật số mới hay thành lập Quỹ đầu tư Indonesia bơm vốn trực tiếp vào các công ty khởi nghiệp. 

Một số trung tâm năng động hàng đầu của Indonesia hiện nay là Jakarta và Bandung. Trong đó Jakarta là nơi “tụ họp” của danh sách các kỳ lân thành công, bao gồm Ruangguru, Halodoc và Traveloka. Và Bandung là nơi tập trung của các nhà đổi mới Bukalapak và Cognitiv.

NHÂN LỰC TRONG NGÀNH CÔNG NGHỆ INDONESIA NGÀY CÀNG ĐƯỢC ĐÀO TẠO BÀI BẢN 

Giống như nhiều quốc gia Đông Nam Á khác, động lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của Indonesia là lực lượng dân số trẻ và am hiểu công nghệ. Với độ tuổi trung bình của người dân là 30, đất nước này có lực lượng lao động “tràn đầy nhiệt huyết” và có chuyên môn. Cùng với đó, với chất lượng giảng dạy liên tục được cải thiện, các trường đại học của Indonesia đang cung cấp một lượng lớn sinh viên tốt nghiệp thành thạo các ngành công nghệ và kỹ thuật.

Với dân số hơn 270 triệu người và tầng lớp trung lưu đang phát triển, bối cảnh nhân khẩu học này tạo ra mảnh đất màu mỡ cho các dự án mạo hiểm mới, đặc biệt là trong lĩnh vực Thương mại điện tử. 

ĐẦU TƯ LÀ ĐỘNG CƠ THÚC ĐẨY TĂNG TRƯỞNG HỆ SINH THÁI INDONESIA

Các tổ chức toàn cầu nổi tiếng như Sequoia Capital và các công ty trong khu vực như East Ventures đều đã có mặt tại Indonesia, hỗ trợ tài chính, cố vấn chiến lược cho các công ty khởi nghiệp đầy triển vọng của Indonesia. 

Khả năng tiếp cận vốn thường là ranh giới giữa một ý tưởng hay và một dự án được thực thi. Đối với các công ty khởi nghiệp, điều này có nghĩa là khả năng đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, cũng như việc thực hiện hóa ý tưởng đột phá lên hàng đầu trên thị trường. 

Mặt khác, các nền tảng như Kitabisa cho phép các công ty bỏ qua các bên trung gian để đàm phán trực tiếp với các nhà đầu tư quan tâm hay khách hàng. Mô hình này không chỉ tối ưu hóa quá trình gọi vốn mà còn là phép thử nhanh nhất đánh giá chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ.

Ngoài ra, các giải pháp tài trợ khác, chẳng hạn như tài trợ dựa trên doanh thu, cho vay ngang hàng (peer-to-peer lending) và đầu tư thiên thần đã đạt được sức hút, mỗi loại đều cung cấp một bộ lợi ích và tiêu chí riêng. Nhưng nhìn chung, các phương pháp này cung cấp cách tiếp cận linh hoạt hơn, thích hợp hơn cho việc cấp vốn khởi nghiệp. 

Hệ sinh thái khởi nghiệp ở Indonesia đang vạch ra con đường đổi mới mạnh mẽ với tác động đáng kể đến cơ cấu kinh tế của quốc gia. Khi Indonesia ngày càng có nhiều đột phá công nghệ tiên tiến trong trí tuệ nhân tạo, máy học và các giải pháp bền vững, thị trường tài trợ cũng sẽ trở nên sôi động hơn tại quốc gia này.

Điều này giúp Indonesia trở thành cửa ngõ quan trọng của Đông Nam Á, thu hút các bên liên quan từ khắp thế giới đến với hệ sinh thái thịnh vượng và những cơ hội đầy hứa hẹn trong khu vực năng động này.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.