Hết phi nhanh, xe Toyota lại phát “bệnh” chậm rùa

Dương Lâm
Trong một số trường hợp, hệ thống cân bằng lại khiến xe bị ì và không cho mẫu SUV này tăng tốc như mong muốn của người lái
Toyota sẽ thu hồi khoảng 50.000 chiếc Sequoia đời 2003 - Ảnh: Carid.
Toyota sẽ thu hồi khoảng 50.000 chiếc Sequoia đời 2003 - Ảnh: Carid.
Tập đoàn xe hơi Toyota của Nhật Bản lại vừa tuyên bố thu hồi tại Mỹ khoảng 50.000 xe thể thao đa dụng (SUV) Sequoia đời 2003 để khắc phục lỗi chậm ì bất thường. Đây là loạt thu hồi mới nhất của hãng xe hàng đầu thế giới này.

Hãng tin AP dẫn tuyên bố hôm 28/4 của Toyota cho biết, việc thu hồi lần này là nhằm vào hệ thống cân bằng điện tử của dòng xe Sequoia đời 2003. Hệ thống cân bằng điện tử có tác dụng đảm bảo ổn định thân xe khi vào cua.

Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) đang điều tra về vấn đề này, trong khi Toyota nói rằng họ đã quyết định thu hồi mẫu xe. Tuy nhiên, Toyota khẳng định họ chưa nhận được bất cứ báo cáo tai nạn hay thương vong nào liên quan tới lỗi trên và khoảng một nửa số xe loại này đã từng được bảo hành.

"Toyota cam kết sẽ điều tra những phàn nàn của các khách hàng một cách nhanh chóng và phản ứng nhanh hơn đối với những vấn đề trên các dòng xe của hãng", Steve St. Angelo, Giám đốc chất lượng của Toyota Bắc Mỹ, khẳng định.

Toyota tới nay đã thu hồi hơn 8 triệu xe trên toàn cầu do những lỗi về chân phanh và chân ga. Công ty này gần đây cũng đã đồng ý nộp phạt khoản tiền 16,4 triệu USD cho các nhà chức trách Mỹ về lỗi phản ứng chậm trong vụ dính chân ga.

Trong trường hợp dòng xe Sequoia, Toyota nói rằng họ đã đưa ra một thay đổi về sản xuất trong model 2003 liên quan tới hệ thống cân bằng xe và vấn đề này đã được nêu rõ trong bản tin dịch vụ kỹ thuật gửi tới các đại lý vào mùa thu cùng năm.

Nữ phát ngôn viên của NHTSA, bà Julia Piscitelli, nói rằng: “Toyota đang hợp tác theo yêu cầu của NHTSA trong việc thu hồi” mẫu Sequoia đời 2003. Trong suốt một năm rưỡi qua, NHTSA và Toyota đã nhận được 163 ý kiến phàn nàn về lỗi này.

Cũng liên quan đến vụ thu hồi xe, hai ngày trước, hôm 27/4, Porsche đã tuyên bố thu hồi toàn bộ xe Panamera đã bán trên thế giới do vấn đề dây đai an toàn. Tổng cộng, sẽ có 11.324 chiếc Panamera sẽ bị thu hồi trong đợt này.

Theo một phát ngôn viên của Porsche, lý do thu hồi là hệ thống khoá của dây đai an toàn ở ghế trước có thể trục trặc khi ghế được đẩy hết cỡ lên trước. NHTSA cho rằng, khi ghế lái được đẩy hết cỡ về một phía, hệ thống khoá có thể bị lỗi.

Nếu xảy ra va chạm khi ghế lái được đẩy hết cỡ về một phía thì dây đai an toàn có thể bị bung ra khỏi chốt giữ. NHTSA cảnh báo, lỗi này có thể làm tăng nguy cơ chấn thương hoặc tử vong cho người lái xe trong trường hợp xảy ra va chạm.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.