Hết thời biểu tượng gắn trên xe hơi?

Kiều Oanh
Những biểu tượng hình người, hình thú từng một thời ngự trị trên nắp capô xe hơi giờ đã trở nên lỗi mốt
Biểu tượng "Spirit of Ectasy" quen thuộc trên những chiếc Rolls-Royce.
Biểu tượng "Spirit of Ectasy" quen thuộc trên những chiếc Rolls-Royce.
Trong một showroom xe hơi ở New York là những chiếc ôtô bóng bẩy, những chiếc ghế da mời gọi, mảng kim loại trên bánh xe sáng loáng…

Chỉ thiếu một thứ. Đó là biểu tượng ngôi sao ba cánh quen thuộc của thương hiệu Mercedes trên nắp capô.

Từ năm 1923 tới nay, gần như mọi chiếc Mercedes đều được gắn biểu tượng ngôi sao ba cánh, tuy nhiên, hiện hãng chỉ dùng biểu tượng này để tô điểm cho 1/3 số mẫu xe đời 2009. Thậm chí, dòng xe C-Class đã không còn mang biểu tượng này nữa.

“Trong quá trình cải thiện thiết kế, chúng tôi đã loại biểu tượng này ra ngoài các mẫu xe”, một phát ngôn viên của Mercedes cho biết.

“Đã lỗi thời”

Tại Jaguar, câu chuyện cũng diễn ra tương tự. Năm ngoái, hãng xe này đã đảo lộn lịch sử thiết kế đã kéo dài 80 năm của mình khi ngừng gắn biểu tượng con báo nhảy nổi tiếng trên các mẫu xe. Trong vòng 1 thập kỷ trở lại đây, các thương hiệu xe Cadillac, Chrysler và Mercury cũng đã nói lời tạm biệt với hình biểu tượng đĩa bạc truyền thống. “Những hình trang trí gắn trên nắp capô xe đã lỗi thời rồi”, một nhà phân tích lâu năm về xe hơi tại hãng nghiên cứu Global Insight nhận xét.

Những biểu tượng hình thú, hình người có cánh và những nhân vật huyền bí từng một thời ngự trị trên nắp capô các loại xe hơi ở Mỹ đang dần dần biến mất trong vòng vài thập kỷ trở lại đây. Chỉ còn một số ít các dòng xe siêu sang có gắn biểu tượng trang trí loại này. Tuy nhiên, hiện nay, thậm chí nhiều xe siêu sang cũng không còn gắn những hình trang trí này nữa, mà nếu có gắn, biểu tượng này sẽ được gắn ở mặt nạ phía trước xe, thay vì trên nắp capô như trước đây.

Mercedes và Jaguar cho biết, gần đây, nhiều khách hàng của họ được quyền chọn có gắn hình trang trí hay không đã từ chối biểu tượng này xuất hiện trên chiếc xe mà họ sắp bỏ tiền ra mua. Được biết, nếu gắn biểu tượng cho xe, mỗi khách hàng mua xe Jaguar phải chi thêm 250 USD, còn các khách hàng mua xe Mercedes có thể phải bỏ ra tới vài nghìn USD. “Tôi thậm chí còn chẳng nhận ra là xe không gắn biểu tượng”, một khách hàng nói.

Trong lịch sử các phương tiện giao thông vận tải của thế giới, những biểu tượng trang trí đã trở nên quen thuộc, từ hình cô gái gắn trên mũi những con tàu biển, tới hình con rắn gắn trên những chiếc xe ngựa. Từ đầu thế kỷ 20, những chiếc xe hơi đã bắt đầu được gắn biểu tượng trên nắp capô. Để  trang điểm cho xe, các nhà thiết kế đã tạo ra những hình tượng bức tượng nhỏ nhiều hình thù mang đặc trưng của chiếc xe.

Trong những năm của thập niên 1920, chiếc Cadillac LaSalle được gắn biểu tượng là bức tượng nhỏ của nhân vật cùng tên - nhà thám hiểm người Pháp Robert de LaSalle. Tuy nhiên tới cuối thập kỷ đó, cùng với sự cải tiến của xe hơi, tính cần thiết thực tế của những biểu tượng gắn trên nắp capô đã không còn. Mặc dù vậy, nhiều biểu tượng vẫn tiếp tục “ngự trị” trên không ít nắp capô xe ở Mỹ trong suốt thời kỳ 1930 - 1950.

Trong số này phải kể tới biểu tượng hình nữ thần được gắn trên những chiếc Mercury Buicks trong những năm 1930, hình người bắn cung ngự trên nắp capô chiếc Pierce Arrows, hình nữ thần tốc độ trên chiếc Packard.

Ngoài ra, còn có một số biểu tượng đặc biệt như hình con voi gắn trên chiếc Bugattis đời 1932 như một vật tưởng nhớ tới anh trai đã quá cố của nhà thiết kế. Người anh trai đó khi còn sống là một thợ điêu khắc yêu nghề, từng nhảy vào tận trong chuồng voi ở sở thú xem voi cho thật kỹ để tạo được những bức tượng thật sống động.

Lý do hết mốt

Những sở thích mang phong cách hippy dần mất đi, những lo ngại rằng vật trang trí trên nắp capô có thể gây ra tai nạn giao thông khi người đi bộ quệt vào, cùng với những mối lo chi phí nhiên liệu tăng cao vì tăng độ cản không khí… đã khiến niềm ham thích đối với những biểu tượng này giảm dần theo thời gian.

Mặt khác, vào thập niên 1980, xu hướng thời trang theo phong cách nhạc rap cũng khiến những ai sở hữu một chiếc xe có gắn biểu tượng trên nắp capô ở Mỹ phải khốn khổ. Lý do là nhiều người thích đeo dây chuyền có mặt là những biểu tượng này, và họ chỉ có cách đi “vặt” trên xe của người khác…

Kết quả, số xe được gắn biểu tượng ngày càng giảm với một tốc độ chóng mặt, mặc dù khó có thể đưa ra một con số chính xác.

Gây khó hơn cho những hình trang trí là các quy định pháp luật về an toàn cho người đi bộ tại một số quốc gia trên thế giới. Vào năm 2005, EU đã buộc các hãng sản xuất xe hơi phải tuân thủ các tiêu chuẩn tối thiểu về an toàn cho người đi bộ. Việc loại bỏ những biểu tượng trang trí trên nắp capô giúp các hãng xe đáp ứng được yêu cầu này. Đồng thời, thay vì thiết kế biểu tượng trang trí khác nhau cho các thị trường khác nhau, nhiều hãng xe đã loại bỏ hẳn biểu tương, trong đó có hãng Jaguar.

“Chúng tôi đang hướng tới những thiết kế hiện đại, gọn gàng và năng động hơn”, Phó chủ tịch phụ trách truyền thông và marketing của Jaguar tại Bắc My, ông Tim Watson nói. Ông cũng cho rằng, các khách hàng của hãng sẽ không bận tâm nhiều với sự thay đổi này.

Tuy nhiên, không phải hãng xe nào cũng có quan điểm như Jaguar. Maybach vẫn giữ biểu tượng hình chữ M, còn Rolls-Royce chưa hề có ý định từ bỏ bức tượng nhỏ người phụ nữ có cánh sáng loáng “Spirit of Ectasy”. Theo một nghiên cứu do chính Rolls-Royce tiến hành, một trong những thứ quan trọng nhất đối với những người sở hữu dòng xe siêu sang này chính là việc họ ngồi sau tay lái và nhìn thấy biểu tượng gắn trên nắp capô kia.

Tuy nhiên, để chống trộm và để giữ an toàn cho người đi bộ, bức tượng nhỏ này đã được thiết kế để có thể tụt vào bên trong nắp capô một khi xảy ra va chạm và khi cửa xe được khóa.

Sự “ra đi” của những biểu tượng trang trí trên nắp capô cũng là nỗi buồn đối với không ít người Mỹ. Trong đó có ông Don Sommer, một nhà sưu tập 75 tuổi hiện có trong tay gần 3.000 bức tượng nhỏ trang trí nguyên mẫu cho xe hơi. Hiện ông đang sống bằng nghề sao chép những bức tượng này. “Những bức tượng này là sự thể hiện tính cách và sự khác biệt”, ông nói.

Ông cho rằng, số lượng những người yêu thích biểu tượng gắn trên xe như ông ở Mỹ chắc chỉ có vài trăm đang giảm đi nhanh chóng. Tuy nhiên, có một nơi mà ông Sommer có thể hướng tới với sự lạc quan. Đó là Trung Quốc. Đất nước nơi doanh số xe có kích thước lớn đang tăng mạnh, những quy định luật pháp về an toàn còn chưa thực sự chặt chẽ, và sự khao khát thể hiện đẳng cấp hứa hẹn sẽ là một địa chỉ tuyệt vời cho nghệ thuật trên xe hơi.

(Theo Newsweek)

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.