Hoãn xét xử vụ Euro Auto buôn lậu xe BMW vì lý do bất khả kháng

Bạch Dương
Số phận 133 chiếc xe BMW vẫn chưa được định đoạt
133 chiếc xe BMW xuống cấp sau 2 năm phơi mưa, nắng.
133 chiếc xe BMW xuống cấp sau 2 năm phơi mưa, nắng.

Theo kế hoạch dự kiến, ngày 2/11, Tòa án Nhân dân Tp.HCM sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ buôn lậu 133 xe BMW qua Cảng Container Quốc tế Việt Nam.

Thông tin từ Tòa án Nhân dân Tp.HCM, trưa 1/11, một nữ bị cáo trong vụ án sinh con, nên Tòa án Nhân dân Tp.HCM đã quyết định hoãn phiên xử sơ thẩm vụ buôn lậu này. Phiên toà này sẽ được mở lại cuối tháng 11/2018.

Liên quan đến vụ việc, Cảnh sát điều tra (C46) - Bộ Công an, đã mở rộng điều tra, khởi tố 3 bị can gồm Nguyễn Đăng Thảo, Tổng giám đốc; Nguyễn Thị Minh Yến, nguyên Trưởng phòng kế hoạch kinh doanh công ty và Trần Hải Đăng, Phó Giám đốc Công ty Việt Á (công ty làm dịch vụ hải quan cho Euro Auto).

Đến nay, 133 chiếc ôtô BMW vẫn nằm "phơi mưa, phơi nắng" ở Cảng Sài Gòn. Về phía Tập đoàn BMW, cuối năm 2017 đã công khai thông tin chọn Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải là đơn vị phân phối độc quyền tại Việt Nam thay cho Euro Auto. 

Vụ buôn lậu 133 xe ôtô BMW do Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan điều tra khởi tố vụ án hình sự tội buôn lậu xảy ra tại Công ty cổ phần ôtô Âu Châu vào ngày 20/12/2016.

Trước đó, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đã ra Quyết định số 18/QĐ-ĐTCBL khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Euro Auto. Tổng giám đốc Euro Auto Nguyễn Đăng Thảo đã bị bắt tạm giam.

Quyết định trên được ban hành trên cơ sở căn cứ theo kết quả điều tra, xác minh và các tài liệu chứng cứ thu thập được và sau khi trao đổi thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao về hành vi nhập khẩu các loại xe ôtô BMW, vi phạm pháp luật hải quan của Euro Auto.

Cục Điều tra chống buôn lậu đã chuyển hồ sơ vụ án cho Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) để xử lý theo thẩm quyền.

Theo hồ sơ điều tra, Euro Auto tự ý tiêu thụ hàng hóa (ôtô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định; cố ý không cung cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ôtô BMW do công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng; sử dụng tài liệu giả như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ôtô BMW. Cụ thể,  Euro Auto đã làm giả và sử dụng 133 invoice (bộ chứng từ bắt buộc phải nộp khi làm thủ tục hải quan), Packing list (bảng kê/phiếu chi tiết hàng hóa) giả để làm thủ lục hải quan nhập khẩu 133 xe ôtô BMW về Việt Nam.


Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.