Hồi kết cho mẫu xe “hồn” Honda, “da” LX

Khánh Huyền Đức Thọ
Cục Đăng kiểm Việt Nam cùng lúc nhận được hai công văn phúc đáp từ Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải với nội dung hoàn toàn trái ngược
Động cơ có số hiệu AF14E có thực do Honda sản xuất?
Động cơ có số hiệu AF14E có thực do Honda sản xuất?
Sau khi Cục Đăng kiểm Việt Nam quyết định thu hồi giấy chứng nhận chất lượng, kèm theo đó là việc dừng sản xuất mẫu xe tay ga Diamond Blue, có thể coi câu chuyện về mẫu xe “hồn” Honda, “da” LX đã đến hồi kết.

Trao đổi với báo giới chiều 17/11, ông Đỗ Hữu Đức, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, khẳng định quyết định thu hồi giấy chứng nhận chất lượng của mẫu xe Diamond Blue là hoàn toàn có căn cứ, mặc dù việc cấp giấy này trước đây cũng không hề sai quy định.

Ông Đức nói, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cấp giấy chứng nhận chất lượng động cơ xe cho Diamond Blue vào cuối tháng 5/2010 sau khi tiến hành kiểm tra và chứng nhận theo quy định tại Quyết định số 58/2007/QĐ-BGTVT ngày 21/11/2007 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quy định về kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy.

Dựa trên những giấy tờ được Công ty Lisohaka cung cấp đúng đồng thời qua quá trình kiểm tra, thử nghiệm, xe và động cơ của Diamond Blue đều đã đáp ứng được các tiêu chuẩn hiện hành về an toàn kỹ thuật cũng như bảo vệ môi trường, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tiến hành cấp giấy chứng nhận chất lượng cho kiểu loại xe “Diamond Blue 125" lắp động cơ động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda theo đúng thủ tục đã được quy định.

Sau khi xuất hiện những tranh cãi giữa các bên liên quan về nguồn gốc của động cơ được lắp trên xe Diamond Blue, cụ thể là việc động cơ này có đúng là do Honda sản xuất hay không, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có công văn gửi Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải (Trung Quốc) để xác minh.

Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cùng lúc nhận được hai công văn phúc đáp từ Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải (ký cùng ngày) với hai nội dung hoàn toàn trái ngược nhau (!). Do không có điều kiện thẩm tra tính xác thực, nên Cục đã đề nghị Phòng Tham tán Kinh tế - Thương mại, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam kiểm tra, xác minh giúp.

Và, sau khi tiến hành thẩm tra, trong văn bản trả lời, Phòng Tham tán Kinh tế - Thương mại Trung quốc đã xác nhận: Công ty Sundiro Honda Motorcycle  Thượng Hải  không sản xuất  động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda!

Căn cứ vào kết quả thẩm tra nêu trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tiến hành thu hồi giấy chứng nhận đã cấp cho xe Diamond Blue.

Trả lời thắc mắc của phóng viên về trường hợp nếu Lisohaka trong thời gian tới có thể chứng minh được nguồn gốc thực sự của động cơ lắp trên xe Diamond Blue là do Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải sản xuất, liệu Cục Đăng kiểm Việt Nam có cấp lại giấy chứng nhận hay không? Ông Đức cho biết, Cục Đăng kiểm Việt Nam có nhiệm vụ thực hiện chức năng theo đúng quy định pháp luật, do đó, trong trường hợp Lisohaka đưa ra được văn bản có tính pháp lý và đủ thẩm quyền phủ nhận văn bản của Tham tán Kinh tế Thương mại Trung Quốc, Cục sẽ tiến hành cấp lại.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.