Hơn 1 tỷ USD nhập khẩu ôtô trong năm 2007

Đ. Thọ
Theo ước tính của Bộ Công Thương, giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô và linh kiện ôtô trong năm 2007 sẽ đạt trên 1 tỷ USD
Linh kiện nhập khẩu tiếp tục tăng mạnh do hoạt động lắp ráp ôtô trong nước vẫn có bước tăng trưởng mạnh mẽ. Ảnh: Đức Thọ
Linh kiện nhập khẩu tiếp tục tăng mạnh do hoạt động lắp ráp ôtô trong nước vẫn có bước tăng trưởng mạnh mẽ. Ảnh: Đức Thọ
Theo ước tính của Bộ Công Thương, giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô và linh kiện ôtô trong năm 2007 sẽ đạt trên 1 tỷ USD.

Trong đó, giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc các loại ước đạt 372 triệu USD, tăng 152% so với năm 2006; giá trị kim ngạch nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô phục vụ hoạt động lắp ráp ôtô trong nước ước đạt 700 triệu USD, tăng hơn 138% so với năm 2006.

Năm 2006, giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc các loại đạt 212 triệu USD và nhập khẩu linh kiện, phụ tùng đạt 505 triệu USD.

Cũng theo Bộ Công Thương, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc năm 2008 dự kiến sẽ vẫn tiếp tục tăng khá mạnh, đạt khoảng 431 triệu USD, tăng xấp xỉ 116% so với năm 2007. Đây là mức tăng đã được kiềm chế một phần. Kế hoạch thực hiện đối với các sản phẩm linh kiện, phụ tùng ôtô nhập khẩu năm 2008 dự kiến sẽ đạt giá trị 900 triệu USD, tăng hơn 128% so với năm 2007.

Một quan chức trong ngành cho biết, sở dĩ giá trị nhập khẩu ôtô nguyên chiếc năm 2007 tăng mạnh so với năm 2006 một phần rất lớn do mức thuế nhập khẩu đã giảm khá mạnh trong những tháng cuối năm, nhanh hơn cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) rất nhiều.

Việc giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (mới) cũng là một trong những giải pháp cấp bách được Bộ Tài chính thực hiện nhằm góp phần kiềm chế tốc độ tăng giá trong nước. Riêng trong các tháng cuối năm, lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (chủ yếu là xe du lịch) đã tăng rất mạnh.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.