Hơn 90% NEV ở Trung Quốc tiếp tục được giảm thuế mua hàng theo yêu cầu công nghệ mới

Nam Nguyễn
Hơn 90% các mẫu xe sử dụng năng lượng mới (NEV) hiện có sẽ tiếp tục được hưởng chính sách miễn thuế mua hàng theo các yêu cầu kỹ thuật mới do các bộ Trung Quốc ban hành mới đây.
Hơn 90% NEV ở Trung Quốc tiếp tục được giảm thuế mua hàng theo yêu cầu công nghệ mới - Ảnh 1

Một con tàu ro-ro cập bến tàu ở cảng Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc, để xếp hàng đi thị trường nước ngoài. Ảnh: VCG.

Yêu cầu về các chỉ số kỹ thuật NEV hiện tại của Trung Quốc đang được nâng lên một cách phù hợp, từ quãng đường chạy bền cho đến chất lượng của hệ thống ắc quy điện. Theo tuyên bố của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT), phạm vi lái xe của ô tô khách thuần điện tại Trung Quốc không được dưới 200 km và tốc độ tối đa của ô tô khách thuần điện trong 30 phút không được dưới 100 km/h.

Đối với xe chở khách plug-in hybrid, phạm vi lái xe chạy bằng điện không được nhỏ hơn 43 km và mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ giảm theo trọng lượng của xe.

MIIT cho biết hôm thứ Hai tuần này rằng từ ngày 1 tháng 6 năm 2024, các mẫu xe không đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật mới được công bố vừa qua sẽ bị rút khỏi danh mục giảm thuế, đồng thời lưu ý rằng hơn 90% các mẫu NEV hiện có đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật mới dựa trên tình hình của nửa đầu năm 2023.

Cũng trong tuyên bố, các mẫu xe NEV nằm trong danh sách miễn thuế mua hàng vẫn có hiệu lực trước ngày 31/12/2023 sẽ tự động tiếp tục được giảm thuế khi mua hàng nhưng phải nộp các giấy tờ chứng nhận liên quan theo quy định kỹ thuật mới.

Các mẫu xe NEV dành cho hành khách hiện được miễn thuế mua xe bao gồm Mercedes-Maybach EQS 680, Hongqi EH7, BMW i3, AION Y, Chery Sterra ET, XPeng P5 và Tesla Model Y, theo danh sách được công bố vào ngày 20 tháng 11 MIIT. Đây là lô mẫu xe NEV thứ 71 được hưởng chính sách miễn thuế mua hàng được áp dụng cho đến nay.

Theo các tuyên bố được công bố trên trang web của MIIT, trong các danh sách được công bố trước đó, BYD Yuan Pro, Neta Aya của Hozon Auto, Zeekr 001 FR và các mẫu NEV khác đã được đưa vào.

Xe buýt, xe tải và xe NEV sử dụng năng lượng mới dành cho mục đích đặc biệt như xe chở rác, xe hút chân không, xe đông lạnh và xe trộn bê tông cũng được đưa vào danh sách.

Theo thông báo chung của MIIT và Cục Quản lý Thuế Nhà nước, lô mẫu xe NEV đầu tiên được hưởng ưu đãi giảm thuế khi mua đã được tung ra thị trường vào tháng 8 năm 2014.

Vào tháng 6, Trung Quốc đã gia hạn thời gian giảm thuế mua hàng đối với NEV đến năm 2027. Đối với NEV mua vào năm 2024 và 2025, mức thuế mua hàng tối đa được miễn sẽ không quá 30.000 nhân dân tệ (4.179 USD) cho mỗi xe chở khách. Việc giảm thuế sẽ giảm một nửa kể từ năm 2026, với mức miễn tối đa 15.000 nhân dân tệ cho mỗi xe chở khách.

Theo Bộ Tài chính Trung Quốc, tổng cộng khoảng 520 tỷ nhân dân tệ thuế mua NEV sẽ được miễn hoặc giảm theo ước tính sơ bộ.

Trước khi gia hạn chính sách, việc miễn thuế mua hàng hiện tại đối với NEV dự kiến sẽ hết hạn vào cuối năm 2023.

Zhang Xiang, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Công nghệ Xe Năng lượng Mới, Công nghệ Năng lượng Mới Giang Tây, việc mở rộng chính sách ưu đãi thuế mua NEV sẽ tiếp tục kích thích nhu cầu về NEV, giải phóng tiềm năng tiêu thụ và đóng vai trò lớn hơn trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành.

Hơn 90% NEV ở Trung Quốc tiếp tục được giảm thuế mua hàng theo yêu cầu công nghệ mới - Ảnh 2

Một nhân viên nối cáp sạc vào xe điện (EV) tại trạm sạc ở Liễu Châu. Ảnh: Reuters.

Dữ liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) công bố mới đây cho thấy doanh số bán xe năng lượng mới của Trung Quốc lên tới 1,026 triệu chiếc trong tháng 11, tăng khoảng 30% so với 786.000 chiếc được bán trong cùng tháng năm ngoái và tăng 7,32% so với năm trước.

Doanh số bán xe năng lượng mới của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc là doanh số bán buôn của các nhà sản xuất ô tô, bao gồm doanh số bán hàng tại Trung Quốc và doanh số xuất khẩu sang thị trường nước ngoài. Các phương tiện sử dụng năng lượng mới bao gồm xe điện thuần túy (BEV), xe điện hybrid cắm điện (PHEV) và xe chạy bằng pin nhiên liệu.

Trong đó, doanh số bán xe thuần điện đạt mức cao kỷ lục 702.000 chiếc trong tháng 11, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái và 8,67% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số bán xe plug-in hybrid đạt mức cao kỷ lục 323.000 chiếc trong tháng 11, tăng 89,5% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 4,19% theo tuần tự.

Doanh số bán ô tô toàn quốc trong tháng 11 là 2,97 triệu chiếc, tăng 27,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng tuần tự 4,1%.

Điều này có nghĩa là tỷ lệ thâm nhập của phương tiện sử dụng năng lượng mới là 34,5% trong tháng 11, tăng từ mức 33,5% trong tháng 10.

Từ tháng 1 đến tháng 11, doanh số bán xe năng lượng mới của Trung Quốc lên tới 8,304 triệu chiếc, tăng 36,7% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 30,8% trong tổng doanh số bán xe là 26,889 triệu chiếc.

Xe điện thuần túy đã bán được 5,86 triệu chiếc trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 11, tăng 23,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán xe plug-in hybrid đạt 2,439 triệu chiếc, tăng 83,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Loại trừ yếu tố xuất khẩu, doanh số bán xe năng lượng mới của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục 929.000 chiếc trong tháng 11, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ tháng 1 đến tháng 11, doanh số bán xe sử dụng năng lượng mới của Trung Quốc (không bao gồm xuất khẩu) lên tới 7,212 triệu chiếc, tăng 31,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 11, Trung Quốc xuất khẩu 482.000 xe, tăng 46,3% so với cùng kỳ và giảm 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái

Trong số đó, 97.000 phương tiện sử dụng năng lượng mới đã được xuất khẩu, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái và lần lượt giảm 21,8%.

Từ tháng 1 đến tháng 11, Trung Quốc xuất khẩu 4,412 triệu xe, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng số phương tiện sử dụng năng lượng mới được xuất khẩu trong kỳ là 1,091 triệu, tăng 83,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc đã sản xuất 1,074 triệu phương tiện sử dụng năng lượng mới trong tháng 11, tăng 39,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 11, Trung Quốc đã sản xuất 3,093 triệu xe, tăng 29,4% so với cùng kỳ và tăng 7% so với một năm trước đó.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.