Honda bất ngờ báo lãi

Mai Phương
Hãng sản xuất ôtô lớn thứ hai của Nhật Bản báo lãi trong quý 2/2009, trong khi giới quan sát dự báo ngược lại
Cơ sở dẫn tới tăng dự báo doanh số của Honda là các biện pháp kích cầu mà các chính phủ áp dụng tại các thị trường lớn nhất của hãng đã bắt đầu phát huy tác dụng, giúp cải thiện tình hình trên thị trường ôtô toàn cầu - vốn đang chịu tác động tiêu cực từ khủng hoảng kinh tế - Ảnh: Reuters.
Cơ sở dẫn tới tăng dự báo doanh số của Honda là các biện pháp kích cầu mà các chính phủ áp dụng tại các thị trường lớn nhất của hãng đã bắt đầu phát huy tác dụng, giúp cải thiện tình hình trên thị trường ôtô toàn cầu - vốn đang chịu tác động tiêu cực từ khủng hoảng kinh tế - Ảnh: Reuters.
Hãng sản xuất ôtô lớn thứ hai của Nhật Bản Honda chứng kiến lợi nhuận hoạt động giảm 88% trong quý 2, nhưng mức lợi nhuận ít ỏi này đã vượt dự báo thua lỗ mà giới quan sát đưa ra trước đó. Honda cũng tỏ ra lạc quan hơn khi nâng dự báo doanh số toàn cầu của hãng trong năm tới.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh công bố ngày 29/7, Honda đạt lợi nhuận hoạt động 25,2 tỷ Yên (tương đương 267 triệu USD) trong quý 2/2009, giảm 88% so với mức lợi nhuận 210,5 tỷ Yên cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, một cuộc điều tra do hãng tin Reuters tiến hành đã dự báo Honda thua lỗ 106 tỷ Yên trong quý 2 vừa qua.

Lợi nhuận ròng của Honda trong quý đạt mức 7,6 tỷ Yên, so với mức 173,4 tỷ Yên cách đó 1 năm.

Trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/3/2010 tới, Honda dự báo sẽ đạt lợi nhuận ròng 55 tỷ Yên. Cách đây 3 tháng, Honda tỏ ra thận trọng hơn khi đưa ra mức dự báo lợi nhuận ròng 40 tỷ Yên cho năm tài khóa này.

Dự báo doanh số của Honda trên thị trường toàn cầu cho năm tài khóa kết thúc vào cuối tháng 3 năm sau là 3,295 triệu xe, tăng so với mức dự báo 3,210 triệu xe đưa ra lần trước.

Cơ sở dẫn tới tăng dự báo doanh số của Honda là các biện pháp kích cầu mà các chính phủ áp dụng tại các thị trường lớn nhất của hãng đã bắt đầu phát huy tác dụng, giúp cải thiện tình hình trên thị trường ôtô toàn cầu - vốn đang chịu tác động tiêu cực từ khủng hoảng kinh tế.

Tại Nhật Bản, các biện pháp cắt giảm thuế và trợ cấp cho những người mua xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao đã giúp tình hình doanh số ít nhiều khởi sắc. Trong quý 2 vừa qua, doanh số của Honda tại thị trường nội địa là 128.000 xe, không thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Trung Quốc, doanh số của Honda trong tháng 6 đã tăng 54%, lên mức 51.496 xe, một phần nhờ gói kích thích kinh tế khổng lồ của nước này giúp thúc đẩy nhu cầu mua xe của người dân.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích tỏ ra dè dặt khi nói về sự phục hồi thực sự trên thị trường ô tô thế giới ở thời điểm hiện nay, vì sự cải thiện doanh số nói trên chủ yếu là kết quả của các biện pháp kích cầu.

Tại thị trường Mỹ và châu Âu, doanh số của Honda vẫn đang sụt giảm mạnh hơn so với tốc độ sụt giảm chung, với tốc độ lao dốc lên tới 2 con số. Riêng tại thị trường châu Âu, doanh số của Honda trong 6 tháng đầu năm nay đã giảm 12%.

Thời gian qua, Honda đã cắt giảm sản lượng để giảm hàng tồn kho. Sản lượng của hãng trong tháng 6 vừa qua đã giảm tháng thứ 11 liên tục, đưa tổng sản lượng của Honda trong 6 tháng đầu năm 2009 còn 1,32 triệu xe, giảm 34% so với cùng kỳ năm trước.

(Theo Reuters, Bloomberg)

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.