Honda bắt tay Sony phát triển xe điện, mẫu xe đầu tiên có thể bán vào 2025

Bảo Bình
Thị trường xe điện đang có nhiều diễn biến hấp dẫn với những mối hợp tác giữa các đại gia ô tô và đại gia công nghệ, cùng những concept đẹp không tưởng.
Mẫu xe concept Vision-02
Mẫu xe concept Vision-02

Sony đã khiến mọi người bất ngờ tại CES 2020 khi công bố Vision-S, một chiếc sedan điện có kiểu dáng đẹp. Chiếc SUV Vision-S 02 ra mắt vào đầu năm nay tại triển lãm CES 2022 ở Las Vegas. Tại CES vào tháng Giêng, Sony công bố bộ phận mới Sony Mobility với nhiệm vụ khám phá tiềm năng thâm nhập vào phân khúc xe điện. Từ đó,  Sony bắt đầu tìm kiếm đối tác.

Và đến hôm nay (4/3), Sony đã tìm được đối tác là Honda. Theo Motor 1, hai công ty đã đồng ý thảo luận sâu sắc hơn về việc thành lập một liên minh để phát triển và bán xe điện. Để hiện thực hóa điều này, một liên doanh có tên gọi đơn giản là "New Company" sẽ được thành lập để phát triển và thương mại hóa các loại xe ô tô không phát thải. Mục tiêu trước mắt là thiết lập New Company trước khi kết thúc năm 2022.

Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, chiếc EV đầu tiên dự kiến ​​sẽ được bán sớm nhất vào năm 2025. Theo dự kiến, Honda sẽ chịu trách nhiệm sản xuất xe tại một trong những nhà máy của riêng mình và sẽ sử dụng nền tảng do Sony phát triển. Còn quá sớm để nói liệu mẫu xe đường trường sẽ có liên quan gì đến mẫu sedan hoặc SUV Vision-S đã được tiết lộ hay không.

Honda bắt tay Sony phát triển xe điện, mẫu xe đầu tiên có thể bán vào 2025 - Ảnh 1

Cần lưu ý rằng hai concept Vision không phải là tất cả nỗ lực của một mình Sony vì công ty đã hợp tác với một số tên tuổi lớn nhất hiện có như Magna Steyr, Bosch, ZF, Continental, Nvidia và Qualcomm. Sự phát triển của chiếc sedan điện được công bố cách đây vài năm chưa bao giờ dừng lại, do đó cho thấy công ty có một chương trình nghị sự lớn hơn nhiều so với chỉ một bản concept.

Cả hai kiểu thân xe đều đi kèm hệ dẫn động bốn bánh bằng cách lắp đặt một mô-tơ điện ở phía trước và một mô-tơ khác ở phía sau với tổng công suất 536 mã lực (400 kilowatt). Chiếc sedan có thể tăng tốc từ 0 đến 62 dặm / giờ (100 km/h) trong 4,8 giây và đạt tốc độ 149 dặm / giờ (240 km/h). Chiếc SUV chậm hơn vì nó nặng thêm 287 pound (130 kg), ở mức 5,467 lbs (2.480 kg).

Trong khi chiếc sedan là loại bốn chỗ, mẫu SUV có thể chứa tối đa bảy người. Thông tin chi tiết về pin chưa bao giờ được tiết lộ, ngoài việc là một gói pin "siêu mỏng" được đặt bên dưới sàn để tối đa hóa không gian cabin. Bản thân nền tảng này đã được thiết kế không chỉ cho xe sedan và SUV mà còn cho xe tải nhỏ và các loại xe hơi khác.

Honda bắt tay Sony phát triển xe điện, mẫu xe đầu tiên có thể bán vào 2025 - Ảnh 2

Thị trường xe điện đang có nhiều diễn biến hấp dẫn với những mối hợp tác giữa các đại gia ô tô và đại gia công nghệ, cùng những concept đẹp không tưởng. Có vẻ Sony sẽ đánh bại Apple trong lĩnh vực EV vì cho đến nay, chiếc xe hơi tin đồn của Cupertino vẫn tiếp tục ở giai đoạn … tin đồn sau nhiều năm.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.