Honda chi 40 tỷ USD vào xe điện, công bố kế hoạch ra mắt 30 xe EV

Bảo Bình
Honda là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có chiến lược tích cực nhất đối với dòng xe ô tô thế hệ mới, nhất là khi Hãng này liên tục bắt tay với nhiều đối tác để mở rộng thị phần xe điện...

Honda dự định sẽ chi 5 nghìn tỷ yên (40 tỷ USD) để đẩy mạnh sản xuất xe điện trong thập kỷ tới. Đây được xem là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có tham vọng tích cực nhất với xe điện, đang có những bước tiến táo bạo vào ô tô thế hệ tiếp theo với những kế hoạch cụ thể.

Theo Bloomberg, hãng sẽ tung ra 30 mẫu xe EV vào năm 2030 với sản lượng hơn 2 triệu xe mỗi năm, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba. Honda cũng sẽ xây dựng một dây chuyền sản xuất pin thể rắn hoàn toàn với mục tiêu bắt đầu sản xuất vào năm 2024.

Vào tháng 6 năm ngoái, Honda tuyên bố sẽ loại bỏ hoàn toàn việc bán xe ô tô chạy bằng xăng vào năm 2040, trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên của Nhật Bản công khai tuyên bố kế hoạch khai tử xe động cơ đốt trong. Kể từ đó, Giám đốc điều hành mới được đề cử của Honda là Toshihiro Mibe đã thúc đẩy nỗ lực của công ty vào phân khúc điện ngày càng cạnh tranh.

Một phần của cuộc tấn công vào thị trường xe thế hệ mới liên quan đến việc tăng gấp đôi sự hiện diện tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới - Trung Quốc. Vào tháng 10, Honda đã công bố kế hoạch tung ra 10 chiếc EV thuộc “e: N Series” trong vòng 5 năm tại quốc gia này, hai trong số những mẫu xe đó sẽ được bán ra trong năm nay. Honda cũng cam kết rằng tất cả các mẫu xe mà họ giới thiệu tại Trung Quốc sau năm 2030 sẽ là xe điện và đã công bố kế hoạch về một số nhà máy sản xuất xe điện chuyên dụng tại nước này.

Một nỗ lực khác của CEO Mibe xoay quanh việc thay đổi chiến lược lâu nay của Honda khi phát triển và bán xe điện. Mibe đã ám chỉ điều này rất nhiều trong cuộc họp báo đầu tiên của mình sau khi được thăng chức vào tháng 2 năm ngoái, ông nói rằng khi Honda xoay trục sang xe điện, "thời gian là điều cốt yếu và tôi sẽ chọn sử dụng các kênh liên minh để đẩy nhanh sự thay đổi của chúng tôi."

Tháng trước, Honda tuyên bố hợp tác với tập đoàn công nghệ khổng lồ Sony để phát triển xe điện dự kiến ​​bán ra thị trường bắt đầu từ năm 2025. Hai công ty Nhật Bản khẳng định rằng năng lực sản xuất của Honda cùng với công nghệ cảm biến và giải trí của Sony sẽ là một sự kết hợp mang lại chiến thắng.

Và đầu tháng này, Honda và General Motors Co. đã mở rộng mối quan hệ hiện có của họ với kế hoạch cùng phát triển xe điện giá cả phải chăng tại các thị trường lớn trên toàn cầu. Bộ đôi dự định giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên của họ - với giá khởi điểm dưới 30.000 USD - tại Bắc Mỹ vào năm 2027.

Tại cuộc họp báo mới nhất, Honda, công ty hiện đang sử dụng pin Ultium của GM, cho biết họ đang khám phá khả năng thành lập một liên doanh với một công ty khác để sản xuất pin.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.