Honda lại đóng cửa 2 nhà máy ở Trung Quốc

Dương Lâm
Hãng xe Honda hôm 9/6 buộc phải dừng hoạt động tại hai nhà máy sản xuất tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc
Honda lại vướng đình công - Ảnh: AFP.
Honda lại vướng đình công - Ảnh: AFP.
Hãng xe Nhật Bản, Honda Motor, hôm 9/6 lại buộc phải dừng hoạt động tại hai nhà máy sản xuất xe hơi tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, do công nhân một nhà máy sản xuất linh kiện địa phương tổ chức đình công.

Cuộc đình công lần này diễn ra tại nhà máy linh kiện Foshan Fengfu, chỉ vài ngày sau khi Honda mở cửa trở lại 4 nhà máy tại Trung Quốc sau hơn 2 tuần đóng cửa.

Hãng tin AP dẫn một thông cáo của Honda cho hay, hoạt động sản xuất tại hai nhà máy thuộc Liên doanh ôtô Guangqi Honda phải tạm ngưng từ hôm 9/6, do “tranh chấp lao động”.

Từ Tokyo, phát ngôn viên của hãng xe Nhật Bản Yoshiyuki Kuroda nói rằng, ông không thể xác nhận thông tin do Tân Hoa Xã đưa ra, về việc 200 công nhân tham gia đình công tại nhà máy Foshan Fengfu đã đồng ý trở lại làm việc.

Ông Kuroda cho biết, việc sản xuất tại hai nhà máy lắp ráp ôtô khác không bị ảnh hưởng, do họ đã có đủ linh kiện trong tay.

Nhà máy Foshan Fengfu là liên doanh giữa công ty Yutaka Giken và công ty Moonstone Holding của Đài Loan. Nằm ở thành phố Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông, nhà máy này chuyên sản xuất và cung cấp cho Honda hệ thống ống xả dành cho các mẫu xe Accord, Odyssey, City và Fit.

Theo đại diện của Yutaka Giken, có trụ sở tại tỉnh Shizuoka, nguyên nhân đình công là do người lao động muốn được tăng lương, khi mức lương hiện nay bị cho là quá thấp. Yutaka Giken, cho biết các cuộc đàm phán giữa giới chủ nhà máy và công nhân đình công đang được tiến hành để nhà máy có thể sớm mở cửa trở lại.

Tuy nhiên, người phát ngôn Honda từ chối bình luận về nguyên nhân đình công cũng như chi tiết các cuộc đàm phán và chỉ cho biết hãng này sẽ đánh giá các thiệt hại và cố gắng sớm ấn định thời gian mở cửa trở lại.

Trước đó, những ngày cuối tháng 5, Honda đã phải đóng cửa bốn nhà máy tại hai tỉnh Quảng Đông và Hồ Bắc, sau khi công nhân tại dây chuyền sản xuất linh kiện đình công đòi tăng lương. Vụ việc chỉ chấm dứt sau khi Honda đồng ý tăng lương cho công nhân.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.