Honda tăng gấp ba dự báo lợi nhuận

Mai Phương
Sự lạc quan bắt đầu đã trở lại với Honda, sau khi phải đương đầu với sự suy giảm doanh số nghiêm trọng
Tại thị trường châu Á, trừ Nhật Bản, doanh số quý 3 của Honda tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 249.000 xe, một phần nhờ nhu cầu mua xe ở Trung Quốc tăng mạnh - Ảnh: AP.
Tại thị trường châu Á, trừ Nhật Bản, doanh số quý 3 của Honda tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 249.000 xe, một phần nhờ nhu cầu mua xe ở Trung Quốc tăng mạnh - Ảnh: AP.
Honda, hãng sản xuất ôtô lớn thứ hai của Nhật Bản, vừa tăng gần gấp ba lần dự báo lợi nhuận của hãng trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2010. Honda cho biết, các biện pháp kích cầu tại Trung Quốc và Nhật Bản đã giúp thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm xe tiết kiệm nhiên liệu của hãng.

Theo dự báo do Honda công bố ngày 27/10, hãng kỳ vọng mức lợi nhuận ròng 155 tỷ Yên (tương đương 1,7 tỷ USD) trong năm tài khóa này, so với mức dự báo khiêm tốn 55 tỷ Yên đưa ra trước đó. Trong quý 3 vừa qua, Honda lãi 54 tỷ Yên, vượt dự báo của giới quan sát, dù mức lợi nhuận này đã giảm 56% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng với việc tăng dự báo lợi nhuận, Honda cũng tăng dự báo doanh số toàn cầu năm tài khóa này lên mức 3,4 triệu xe, từ mức 3,2 triệu xe đưa ra trong lần trước. Honda cho biết, doanh số quý 3 của hãng tại các thị trường Nhật Bản và Trung Quốc đã tăng nhờ các chương trình hỗ trợ người mua xe mới của chính phủ các nước này, bù đắp lại phần nào sự suy giảm doanh số tại các thị trường Mỹ và châu Âu.

Tại thị trường châu Á, trừ Nhật Bản, doanh số quý 3 của Honda tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 249.000 xe, một phần nhờ nhu cầu mua xe ở Trung Quốc tăng mạnh. Tại Nhật Bản, doanh số của Honda tăng 3,9% trong thời gian trên.

Trong khi đó, tại Mỹ - thị trường vốn được xem là có mức lợi nhuận cao nhất của Honda - doanh số quý 3 của hãng đã giảm 25%, còn 300.000 xe. Tại châu Âu, doanh số của Honda giảm 16%.

Sự lạc quan bắt đầu đã trở lại với Honda, sau khi hãng xe này cùng với các đối thủ đồng hương như Toyota và Nissan phải đương đầu với sự suy giảm doanh số nghiêm trọng do suy thoái, cộng với sự lên giá của đồng Yên so với USD.

Trong quý 3 vừa qua, đồng Yên tăng giá bình quân 13% so với USD so với cùng kỳ năm ngoái, khiến lợi nhuận của các nhà xuất khẩu Nhật Bản bị bào mòn.

Phó chủ tịch điều hành của Honda là ông Koichi Kondo cho rằng, sự phục hồi của nhu cầu thị trường ôtô tại Mỹ sẽ diễn ra chậm hơn dự báo của nhiều người. Theo Honda, nước Mỹ sẽ chỉ tiêu thụ 10 triệu xe mới trong năm tài khóa này, giảm so với mức dự báo 10,5 triệu xe đưa ra trước đó.

Trước Honda, cả Toyota và Nissan cũng đều đã nâng triển vọng doanh số tại các thị trường Nhật Bản và Trung Quốc, nhấn mạnh tác dụng của các biện pháp kích cầu xe hơi mà chính phủ các nước này áp dụng.

(Theo Bloomberg)

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.