Honda yếu thế trên đất Mỹ

Mai Phương
Trước những rắc rối lớn mà đối thủ Toyota đang phải đương đầu, lẽ ra Honda phải vươn lên mạnh hơn ở Mỹ, nhưng thực tế không phải vậy
Chiếc Accord Crosstour của Honda được trưng bày tại một triển lãm ôtô ở Denver (Mỹ) hôm 6/4 - Ảnh: AP/Daylife.
Chiếc Accord Crosstour của Honda được trưng bày tại một triển lãm ôtô ở Denver (Mỹ) hôm 6/4 - Ảnh: AP/Daylife.
Trước những rắc rối lớn mà đối thủ đồng hương Toyota đang phải đương đầu, lẽ ra Honda phải vươn lên mạnh hơn ở thị trường Mỹ, nhưng thực tế không phải vậy.

Tờ Business Week cho biết, sau một thập kỷ tăng trưởng không ngừng ở Mỹ, nhà sản xuất ôtô Honda đã ngậm ngùi chứng kiến thị phần của hãng tại thị trường này giảm xuống còn 10,1% trong quý 1/2010, từ mức 10,5% cùng kỳ năm trước. Trong khi, thị phần của các hãng xe châu Á khác đều tăng, chẳng hạn như thị phần của Nissan từ 7,9% tăng lên 9%, hay Hyundai tăng từ 4,2% llên 4,4%.

Giới phân tích cho rằng, sở dĩ thị phần của Honda sa sút là do những mẫu xe mới mà họ tung ra thị trường không ấn tượng bằng sản phẩm của các hãng đối thủ.

Trong quý 1 năm nay, doanh số của Honda tại Mỹ tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước, nhưng mức tăng của toàn thị trường là 17,1%.

Trước đây, từng có thời xe của Honda được xem là một lựa chọn có vẻ ngoài khỏe khoắn và năng động thay cho vẻ “trầm mặc” của những chiếc Toyota. Tuy nhiên, hiện tại, xe của Honda trông không được hấp dẫn cho lắm nếu đặt cạnh những mẫu xe mới của Nissan, Hyundai, Ford, và cả General Motors (GM). Theo ông John Wolkonowick, một nhà phân tích thuộc hãng nghiên cứu IHS Global Insight, trước đây, Honda từng được xem là “BMW của Nhật”, nhưng giờ thì danh hiệu này không còn nữa.

Các quan chức của Honda từ chối bình luận về những nhận định trên. Một phát ngôn viên của Honda cho biết, hãng không lo ngại về chuyện thị phần. Theo lời nhân vật này, Honda vẫn làm ăn có lãi và đang tập trung vào việc đem tới cho người tiêu dùng những chiếc xe an toàn và tiểt kiệm nhiên liệu tốt.

Tuy nhiên, tháng 3 vừa qua, Honda đã phải hạ giá cho thuê xe tại thị trường Mỹ, sau khi Toyota tung ra chương trình hỗ trợ khách hàng bằng mức lãi suất cho vay mua xe 0%. Biện pháp này của Toyota đã ít nhiều thu hút sự chú ý của khách hàng, nhưng tình trạng suy giảm thị phần vẫn tiếp diễn.

Điển hình cho vấn đề mà Honda đang phải đương đầu là chiếc xe Accord Crosstour mà hãng tung ra vào tháng 11 năm ngoái. Đây là một mẫu xe có sự pha trộn giữa một chiếc xe đa dụng có tính năng thể thao (SUV) và một chiếc sedan. Vấn đề là, theo các nhà chuyên môn, Accord Crosstour không có được khoang xe rộng rãi như một chiếc SUV mà cũng chẳng có vẻ ngoài và đem lại cảm giác khi lái như một chiếc sedan. Với động cơ V6, Accord Crosstour có giá lên tới 30.000 USD, đắt hơn 3.000 USD so với chiếc Venza của Toyota. Doanh số của chiếc Venza tại Mỹ năm nay đã vượt chiếc Accord Crosstour với tỷ lệ khoảng 2:1.

Chiếc Insight là một ví dụ khác về sự đi xuống của Honda. Khi tung ra chiếc hybrid (xe lai xăng, điện) này vào năm ngoái, Honda tuyên bố đây sẽ là một lựa chọn ít đắt đỏ hơn cho chiếc Prius của Toyota. Tuy nhiên, từ đầu năm 2010 tới nay, Honda mới chỉ bán được chưa đầy 5.000 chiếc Insight tại Mỹ, bằng chừng 1/6 doanh số của chiếc Prius.

Trong tháng 3, chiếc Insight tiêu thụ được 1.652 chiếc, trong khi chiếc hybrid Fusion của Ford tiêu thụ được 1.670 chiếc dù có giá đắt hơn 35%. Thêm vào đó, tuy có khoang xe rộng rãi hơn Insight, nhưng mức tiêu hao nhiên liệu của Fusion tương tự như Insight.

Ngay cả những mẫu xe được xem là then chốt của Honda cũng đang chịu áp lực. Theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường ôtô, Civic - chiếc xe bán chạy thứ 6 tại thị trường Mỹ trong năm 2009 - năm nay đã tụt xuống vị trí thứ 7. Doanh số của chiếc CR-V giảm 4,2%.  Thêm vào đó, trong khi doanh số của chiếc Accord Crosstour đang tăng lên, thì Honda lại dự định tung ra một phiên bản mới của chiếc xe này với kiểu dáng có phần thận trọng hơn trong năm nay.

Theo điều tra của trang web chuyên về ôtô Edmunds.com, cách đây 1 năm, trong số khách hàng tiềm năng của chiếc Accord Crosstour, chỉ có 5% xem xét chiếc Sonata của Huyndai và 6% cân nhắc chiếc Fusion của Ford. Tuy nhiên, năm nay, hai con số này đã tăng lên 15% và 9%.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.