Huawei nhảy vào lĩnh vực ô tô điện, cạnh tranh với Tesla

Bình Minh
Huawei giới thiệu mẫu xe điện mà hãng nói là sở hữu đầy đủ thông số kỹ thuật để đánh bại chiếc Model Y của đối thủ Mỹ Tesla...
CEO Richard Yu của Huawei giới thiệu mẫu xe điện Aito M5 ngày 23/12 - Ảnh: CNBC.
CEO Richard Yu của Huawei giới thiệu mẫu xe điện Aito M5 ngày 23/12 - Ảnh: CNBC.

Chưa đầy 1 tuần sau khi startup ô tô điện Trung Quốc Nio trình làng mẫu xe mới nhất để cạnh tranh với Tesla, thêm một công ty Trung Quốc khác là Huawei công bố chi tiết về mẫu xe điện mà hãng nói là sở hữu đầy đủ thông số kỹ thuật để đánh bại chiếc Model Y của đối thủ Mỹ.

Huawei vốn được biết đến là một trong những nhà sản xuất thiết bị viễn thông và điện thoại thông minh (smartphone) hàng đầu thế giới. Giờ đây, hãng này tuyên bố sẽ sản xuất ô tô điện. Trước đó, Huawei đã có một thời gian cộng tác với các hãng sản xuất ô tô về công nghệ xe hơi như công nghệ xe tự lái.

Chiếc xe đầu tiên sử dụng hệ điều hành HarmonyOS của Huawei được hãng đặt tên là Aito M5, chạy bằng hai nhiên liệu điện và xăng. Chiếc xe đã được giới thiệu bởi CEO phụ trách mảng sản phẩm tiêu dùng của Huawei, ông Richard Yu, trong một sự kiện ra mắt sản phẩm mới của công ty vào ngày 23/12.

Cũng theo ông Yu, Aito M5 sẽ chính thức được giao hàng từ ngày 20/2, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Sau khi tính các khoản trợ giá, một chiếc xe này tại thị trường Trung Quốc sẽ có giá từ 250.000 Nhân dân tệ, tương đương 39.603 USD. Mức giá này “mềm” hơn so với chiếc Model của Tesla – chiếc xe có giá từ 280.752 Nhân dân tệ tại Trung Quốc, sau khi tính các khoản trợ giá.

Hôm thứ Bảy tuần trước, Nio tuyên bố mẫu sedan điện ET5 của hãng sẽ bắt đầu được giao từ tháng 9. Chiếc xe này có giá từ 328.000 Nhân dân tệ, tương đương 51.250 USD, trước khi tính đến trợ giá. Một chiếc sedan khác của Nio là ET7, dự kiến giao từ tháng 3, sẽ có giá từ 448.000 Nhân dân tệ.

Ông Yu nói Aito M5 có sức mạnh động cơ và tầm đi (range) tốt hơn so với Model Y. Tuy nhiên, không giống như xe của Tesla, Aito M5 không chạy hoàn toàn bằng điện mà có được trang bị cả động cơ đốt trong để nối dài tầm đi khi hết pin điện.

Trong số rất nhiều đặc điểm nổi bật của Aito M5 mà ông Yu giới thiệu có kính cách âm hai lớp. “Muốn biết một chiếc xe có cao cấp hay không, bạn chỉ cần xem mức độ cách âm”, ông Yu nói. “Chúng tôi mang lại trả nghiệm cách âm ở ‘cấp độ thư viện’”.

Aito M5 là mẫu xe đầu tiên của thương hiệu ô tô Aito thuộc Huawei. Aito là viết tắt của “adding intelligence to auto” (tạm dịch: “đưa trí tuệ vào xe hơi”). Chiếc xe là sản phẩm hợp tác của Huawei với Seres (SF Motors), một chi nhánh ở Thung lũng Silicon của công ty ô tô Sokon có trụ sở ở Trùng Khánh, Trung Quốc.

Việc đưa hệ điều hành HarmonyOS của Huawei vào xe hơi là một bước tiến quan trọng, bởi nhiều startup ô tô điện đang cố gắng thúc đẩy ý tưởng rằng ô tô sẽ ngày càng giữ vai trò giống như một chiếc điện thoại thông minh (smartphone) trong đời sống hàng ngày của con người. Aito M5 có một màn hình cảm ứng để điều chỉnh các chức năng của xe, nghe nhạc hoặc xem phim.

Một trong những mãu đồng hồ thông minh của Huawei cũng có thể được sử dụng như chìa khoá xe hơi của Aito M5.

Huawei ra mắt HarmonyOS vào năm 2019, sau khi chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump ban hành lệnh cấm vận công nghệ Mỹ đối với công ty Trung Quốc này trên cơ sở lo ngại an ninh quốc gia. Huawei phủ nhận tất cả các cáo buộc của Mỹ.

“Nhiều đợt trừng phạt trong suốt 3 năm qua đã đẩy chúng tôi vào mùa đông dài nhất, vì chằng có mùa đông nào kéo dài 3 năm cả”, ông Yu nói. “Nhưng mặc những khó khăn to lớn đó, chúng tôi vẫn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của người tiêu dùng và đối tác trên khắp thế giới”.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.