Huế nỗ lực đảm bảo là điểm đến an toàn

Tường Bách
Tuy xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, Thừa Thiên Huế vẫn nỗ lực tối đa đảm bảo cho thành phố cố đô là điểm đến an toàn cho du khách...
Do ảnh hưởng của Covid-19, tổng lượt khách đến Huế sụt giảm nghiêm trọng.
Do ảnh hưởng của Covid-19, tổng lượt khách đến Huế sụt giảm nghiêm trọng.

Mới đây, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường; UBND TP. Huế, Ban tổ chức Festival nghề truyền thống Huế 2021 quyết định tạm dừng tổ chức Festival nghề truyền thống Huế 2021 tập trung nguồn lực để kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh. Festival nghề truyền thống Huế 2021 dự kiến diễn ra từ ngày 29/5 - 26/6/2021.

Theo Chủ tịch UBND TP. Huế Hoàng Hải Minh, trong trường hợp dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, UBND TP. Huế sẽ tổ chức Festival nghề truyền thống Huế 2021 vào nửa cuối tháng 7/2021 (thời gian cụ thể Ban tổ chức sẽ thông báo sau).

Trước đó, Festival nghề truyền thống Huế 2021 được kỳ vọng thổi luồng sinh khí mới cho du lịch và kinh tế của thành phố Huế trong năm 2021. Các sự kiện chính nổi bật nhất có thể kể đến: chương trình nghệ thuật Lễ khai mạc Festival nghề truyền thống Huế 2021, Cuộc thi thiết kế sản phẩm thủ công, Trại sáng tác điêu khắc, Tuần lễ áo dài, Lễ tế Tổ, trưng bày trang phục cổ triều Nguyễn, Đêm nhạc Trịnh Công Sơn, Lễ hội ẩm thực, Đường bia…

Theo ban tổ chức, điểm nhấn của Festival nghề truyền thống Huế 2021 tập trung vào định hướng thiết kế sáng tạo đương đại, đưa nghề thủ công truyền thống Việt Nam đến gần hơn với cuộc sống thường nhật. Các yếu tố được nhấn mạnh gồm Sáng tạo - Văn hóa - Thủ công.

Festival nghề truyền thống Huế 2021 được kỳ vọng thổi luồng sinh khí mới cho du lịch và kinh tế của thành phố Huế.
Festival nghề truyền thống Huế 2021 được kỳ vọng thổi luồng sinh khí mới cho du lịch và kinh tế của thành phố Huế.

Theo đó, các làng nghề, các nghệ nhân, các doanh nghiệp được khuyến khích mang đến Festival những thiết kế sáng tạo đương đại nhưng vẫn dựa trên nền tảng những giá trị văn hóa truyền thống, các ngành nghề thủ công truyền thống. Đây cũng là mục tiêu mà tỉnh và thành phố hướng đến trong giai đoạn sắp tới, khi đặt công nghiệp văn hóa - công nghiệp sáng tạo làm trọng tâm phát triển, nhưng vẫn đảm bảo giữ gìn giá trị, tinh hoa nghề truyền thống.

Do ảnh hưởng của Covid-19, năm 2020, tổng lượt khách đến Huế ước đạt 1,687 triệu lượt, giảm gần 65% (trong đó, khách quốc tế ước đạt 558,841 nghìn lượt, giảm gần 75%), doanh thu từ du lịch ước đạt 3.839 tỷ đồng, giảm 66%.

Cũng do dịch bệnh, tổng số các đơn vị lữ hành và văn phòng, đại lý du lịch ngừng hoạt động trong năm 2020 tại Huế là 24 đơn vị. Nhiều đơn vị khác hoạt động cầm chừng, nhân viên nghỉ việc. Gần 80% đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú ngừng hoạt động khiến doanh thu giảm hơn 80% so với cùng kỳ 2019.

Trước tình hình đó, nhằm đảm bảo Huế là điểm đến an toàn đồng thời vẫn kích cầu du lịch, Sở Du lịch Thừa Thiên Huế đã chủ động xây dựng công cụ Bản đồ du lịch Huế an toàn (Hue Blue Map) để tổng hợp, chỉ dẫn các điểm đến, cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch đã đảm bảo các yếu tố an toàn theo đúng nội dung các bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch. Các thông tin chỉ dẫn này được đưa lên cổng thông tin điện tử du lịch tỉnh (visithue.vn) và ứng dụng trên di động Hue-S cũng như gửi đến các đơn vị lữ hành ngoài tỉnh và công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông.

Huế sẽ áp dụng hệ thống vé điện tử cho các loại hình tham quan, du lịch.
Huế sẽ áp dụng hệ thống vé điện tử cho các loại hình tham quan, du lịch.

Nhận thức rõ chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, trong đó có du lịch, nên Thừa Thiên Huế sẽ chú trọng chuyển đối số các dữ liệu phục vụ quản lý; dữ liệu văn hóa, di sản, ẩm thực... phát triển thực tế ảo VR360, xây dựng các loại hình trải nghiệm của du lịch thông minh gắn với quản lý du lịch thông minh.

Thừa Thiên Huế cũng đang triển khai thực hiện áp dụng thẻ du lịch Huế (Hue travel passport) với nhiều chương trình ưu đãi được tích hợp, nhiều sản phẩm và dịch vụ sẽ được thanh toán qua thẻ này để thay thế cho tiền mặt; hình thức thanh toán có thể thực hiện bằng cách quét QR code từ phần mềm Hue-S hoặc quẹt thẻ từ các thiết bị POS, hệ thống vé điện tử cho các loại hình tham quan, du lịch.

Tin mới

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.
#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!